Tiền công ngày lễ phải nhân 2, nhân 3 nhưng không dự toán nào tính cho
"Thực tế thị trường lao động phổ thông, chưa qua đào tạo cũng đã 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Ngày nghỉ, ngày lễ phải nhân đôi, nhân 3 nhưng không có định mức, dự toán nào tính cho", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
- 29-01-2024Trung Quốc dẫn đầu về đầu tư dự án mới tại Việt Nam
- 29-01-2024Tháng đầu năm, cận Tết, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng
- 29-01-2024Việt Nam đang trở thành đối tác công nghệ hàng đầu của châu Âu
Quá nhiều bất cập
Sáng 29/1, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng ; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều bất cập. Hiện nay, định mức xây dựng áp dụng theo Thông tư 12 của Bộ Xây dựng không phản ánh đúng hao phí thực tế trên công trường, định mức mới có xu hướng cắt giảm so với định mức cũ.
"Các định mức về vận chuyển, cấp phối đá dăm, đắp đất cải tiến, cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất... cũng rất bất cập, vô lý. Ngoài ra, theo đơn giá ban hành của các địa phương trên địa bản dự án, giá nhân công các bậc chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày. Thực tế thị trường lao động phổ thông, chưa qua đào tạo cũng đã 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Ngày nghỉ, ngày lễ phải nhân đôi, nhân 3 nhưng không có định mức, dự toán nào tính cho", đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
Lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cũng nêu nhiều khó khăn của đơn vị thi công do chi phí nhân công, máy thi công, vật tư thi công trên thực tế thị trường.
"Về máy thi công, hiện nay, xu thế các dự án xây dựng có quy mô lớn, trong khi tiến độ thi công ngắn, nên thực tế thi công phải huy động máy móc, thiết bị có số lượng và công suất lớn với dải công suất đa dạng thì mới có thể đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án yêu cầu. Đây cũng là thiệt thòi đáng kể của đơn vị thi công khi các máy trong định mức có công suất thường thấp hơn", lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính nói.
Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội Đỗ Đình Phan cho hay, công trình đường vành đai 4 mà Hà Nội đang thực hiện, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn, điều chỉnh. Việc này thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Trong khi đó, chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư theo quy định hiện nay là khoảng 70 tỷ đồng, không đủ để thực hiện dự án trong 2 năm.
Đại diện TPHCM cho rằng, với những vướng mắc nhất là nguồn vật liệu nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đường Bành đai 3 trong năm 2024 rất lớn.
Tập trung gỡ khó cho các công trình, dự án chuyên ngành
Ông Bùi Hồng Minh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết, những năm qua, việc triển khai đầu tư các dự án công trình trọng điểm như: hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, cao tốc trục Đông - Tây, các tuyến đường vành đai, dự án nâng cấp hệ thống đường sắt quốc gia, các dự án metro, cảng biển, hệ thống các cụm cảng hàng không được triển khai đồng bộ, giúp phát triển kinh tế vùng, liên vùng, vùng trọng điểm quốc gia.
Dù đạt được nhiều kết quả ngoài công trường nhưng thực tế trong công tác quản lý dự án vẫn gặp vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, nhất là giá vật liệu tại mỏ xây dựng giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2021, Bộ đã ban hành Thông tư 12 trong đó cập nhật, bổ sung gần 989 mã định mức. Dự kiến, ngay trong quý I/2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 mã định mức theo thẩm quyền. Cũng trong quý I/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh bổ sung 547 định mức dự toán công trình theo thẩm quyền.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới", ông Minh khẳng định.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện hành đã cơ bản đầy đủ theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Ông Tuấn cũng thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế trong quá trình triển khai, đặc biệt các dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù vẫn còn nhiều vướng mắc. Thứ nhất là công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiện nay. Thứ hai là việc xác định giá vật liệu tại mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản. Thứ ba là điều chỉnh giá và thanh, quyết toán hợp đồng xây dựng.
"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đang, các nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, dữ liệu, số liệu để Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ làm cơ sở triển khai, thực hiện", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chia sẻ.
Tiền phong