Tiến độ thi công loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ ra sao nếu giá vật liệu xây dựng trong nước tăng mạnh?
VNDIRECT dự báo, vốn đầu tư công thực hiện năm 2022 tăng 20-30% so với số thực tế của năm 2021.
- 17-03-2022Điểm lại loạt dự án năng lượng của Nga tại Việt Nam có thể tiếp tục bị đình trệ
- 16-03-2022Bộ trưởng Bộ Tài chính: Microsoft, Google, Facebook... đã nộp thuế hàng trăm tỷ đồng khi kinh doanh tại Việt Nam
- 16-03-2022Địa phương nào đang có trữ lượng và tài nguyên niken lớn nhất cả nước?
Theo báo cáo mới nhất của VNDIRECT, trong cả năm 2022, dự báo tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam ở mức 7,5%.
Nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ hơn trong tháng 2
Chỉ số Sản xuất Công nghiệp (IIP) của Việt Nam vào tháng 2/2022 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp, dẫn đầu ngành chế biến chế tạo. Cụ thể, chỉ số IIP chung tăng 8,5% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 2,8% so với cùng kỳ của tháng trước.
Về phân ngành, ngành chế biến chế tạo tăng 10,0% so với cùng kỳ, sản xuất và phân phối điện tăng 8,0% so với cùng kỳ, quản lý và xử lý chất thải và nước thải tăng 0,8% so với cùng kỳ, trong khi khai khoáng giảm 4,1% so với cùng kỳ.
Chỉ số PMI tháng 2 của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng, đạt 54,3 điểm vào tháng 2/2022 (so với 53,7 điểm vào tháng 1/2022), cho thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục được mở rộng đáng kể trong tháng qua.
IHS Markit chỉ ra 3 điểm nổi bật đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2: Sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng nhờ nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ. Ngoài ra, số lượng việc làm mới tạo ra thấp do kỳ nghỉ lễ dài ngày cũng như số ca nhiễm COVID-19 tăng cao do biến thể Omicron. Cuối cùng, chi phí đầu vào gia tăng do giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng.
Lĩnh vực dịch vụ cũng ghi nhận sự cải thiện trong tháng qua. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2022 đạt 421,8 nghìn tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú-ăn uống và doanh thu lữ hành tăng lần lượt 12,6% so với cùng kỳ và 39,4% so với cùng kỳ nhờ hàng không và du lịch mở cửa trở lại.
Doanh số bán lẻ tăng 2,4% so với cùng kỳ lên 338,9 nghìn tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 1,7% so với cùng kỳ (so với mức tăng 0,5% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm 2021).
VNDIRECT kỳ vọng tốc độ phục hồi của lĩnh vực dịch vụ sẽ được cải thiện đáng kể trong những tháng tới nhờ Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế từ giữa tháng 3 và Chính phủ giảm thuế VAT đối với một số hàng hóa từ 10% xuống 8% từ tháng 2/2022 đến tháng 12/2022 sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước.
Nguồn: TCTK, VNDIRECT
Nguồn: TCTK, VNDIRECT
Hoạt động xuất-nhập khẩu tiếp tục tăng tốc
Tỷ lệ tiêm chủng cao cho phép Việt Nam duy trì và tăng cường năng lực sản xuất, điều này giúp Việt Nam giành được thêm nhiều đơn đặt hàng mới khi nhu cầu toàn cầu duy trì đà phục hồi sau đại dịch.
Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, giá trị xuất khẩu tăng 13,2% so với cùng kỳ lên khoảng 22,9 tỷ USD vào tháng 2/2022, trong đó xuất khẩu của các tổ chức trong nước tăng 20,3% so với cùng kỳ lên 5,6 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của các công ty FDI tăng 11,1% so với cùng kỳ lên 17,3 tỷ USD. Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam tăng 10,2% so với cùng kỳ lên 53,8 tỷ USD.
Trong số các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, các mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2 bao gồm hàng điện tử và máy tính (+7,4% so với cùng kỳ), máy móc thiết bị (+6,9% so với cùng kỳ), dệt may (+30,9% so với cùng kỳ), giày dép (+5,0% so với cùng kỳ), gỗ và các sản phẩm gỗ (+15,5% so với cùng kỳ), xe có động cơ (+14,3% so với cùng kỳ), thủy sản (+47,2% so với cùng kỳ), thép (+11,4% so với cùng kỳ), máy ảnh và máy quay phim (+36,4% so với cùng kỳ).
Mặt khác, xuất khẩu điện thoại tiếp tục giảm 15,1% so với cùng kỳ trong tháng 2/2022, sau khi ghi nhận mức giảm 26,1% so với cùng kỳ trong tháng trước. Tuy nhiên, VNDIRECT kỳ vọng xuất khẩu điện thoại sẽ phục hồi kể từ tháng 3/2022, sau khi Samsung ra mắt Galaxy S22 vào 09/02/2022, dự kiến sẽ giao cho khách hàng toàn cầu vào cuối quý 1/2022.
Đối với nhập khẩu, chi tiêu nhập khẩu của Việt Nam tăng 21,9% so với cùng kỳ lên khoảng 25,3 tỷ USD. Do vậy, Việt Nam đã ghi nhận thâm hụt thương mại 2,3 tỷ USD vào tháng 2/2022 (so với thặng dư thương mại 1,4 tỷ USD vào tháng 1/2022).
Một số mặt hàng ghi nhận giá trị nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 2/2022 do giá hàng hóa thế giới leo dốc như xăng (+144,7% so với cùng kỳ), than (+114,5% so với cùng kỳ), bông (+113,1% so với cùng kỳ), phân bón (+103,6% so với cùng kỳ), sữa (+59,5% so với cùng kỳ) và ngô (+53,2% so với cùng kỳ).
Đầu tư công tiếp tục đi đúng hướng
Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước thực hiện (đầu tư công) trong tháng 2/2022 đã tăng 9,9% so với cùng kỳ lên 20,5 nghìn tỷ đồng (so với mức tăng 10,7% so với cùng kỳ trong tháng trước). Đối với 2 tháng đầu năm, vốn nhà nước thực hiện tăng 10,4% so với cùng kỳ lên 46,3 nghìn tỷ đồng (thấp hơn mức tăng 13,6% so với cùng kỳ của 2 tháng năm 2021), tương đương 8,8% mục tiêu cả năm (cao hơn mức 8,0% ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2021).
VNDIRECT kỳ vọng việc triển khai đầu tư công sẽ tăng tốc trong những tháng tới. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, gói đầu tư cơ sở hạ tầng trong gói kích thích kinh tế mới mà Quốc hội vừa thông qua sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 4/2022.
Được biết, gói đầu tư cơ sở hạ tầng trên có quy mô khoảng 113.050 tỷ đồng và Chính phủ dự kiến sẽ giải ngân 50% gói kích thích kinh tế trong năm 2022. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tiến độ của các dự án đầu tư công cũng phải đối mặt với rủi ro trong thời gian tới nếu giá vật liệu xây dựng trong nước bao gồm sắt thép, xi măng và đá xây dựng tăng mạnh do tác động của xung đột NgaUkraine và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Đối với 2022, VNDIRECT duy trì dự báo vốn đầu tư công thực hiện tăng 20-30% so với số thực tế của năm 2021.
Nguồn: VNDIRECT