Tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á?
Quãng thời gian 3 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự ảm đạm của ngành ô tô Việt Nam, điều này khiến doanh số xe giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
- 05-05-2023Đặt mua "36 hộp giày giá rẻ" trên TikTok và cái kết bất ngờ: Nằm mơ cũng không ai đoán nổi thứ bên trong hộp hàng gửi đến là gì!
- 05-05-2023Chính phủ đồng ý giãn chu kỳ kiểm định xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh
- 05-05-2023Giảm cực mạnh, có mẫu "bay" gần 80% giá, loạt tivi cao cấp xuống ngang ngửa hàng bình dân
Nhiều năm qua, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ô tô nhiều thứ tư khu vực Đông Nam Á, dưới Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, trong khi doanh số tại Việt Nam giảm mạnh trong quý I năm nay thì một số thị trường lớn khác vẫn tăng trưởng (hoặc chỉ giảm nhẹ), đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường Việt Nam xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ô tô bán ra.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam là một trong hai thị trường có doanh số sụt giảm mạnh nhất sau quý I. Myanmar là nước sụt giảm nhiều nhất, giảm 84,8%. Tuy nhiên, thị trường này có doanh số rất thấp, chỉ 519 xe sau 3 tháng đầu 2023. Lượng tiêu thụ của cùng kỳ 2022 là 3.411 xe.
Doanh số 86.817 xe của thị trường Việt Nam trong quý đầu 2023 tương ứng mức giảm 25% so với cùng kỳ 2022.
Thị trường Thái Lan cũng ghi nhận giảm nhưng mức giảm nhẹ 6,1%, doanh số đạt hơn 210.000 xe. Ngành ô tô nước này cũng chịu tác động của nền kinh tế khi mức tăng trưởng chậm từ tháng 4 năm ngoái, lãi suất ngân hàng tăng, bên cạnh đó là các vấn đề khác như lũ lụt hay thiếu linh kiện.
Trong khi đó, hai thị trường lớn khác trong khu vực là Indonesia và Malaysia tăng trưởng tốt. Indonesia tăng 7%, đạt hơn 280.000 xe tiêu thụ, tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mới bán ra. Malaysia vẫn ở vị trí thứ ba khi có 192.474 xe tiêu thụ sau 3 tháng đầu năm 2023, tăng 20,4%.
Philippines đứng vị trí thứ tư khi đạt lượng bán hơn 97.000 xe, tăng 30,1% sau quý đầu 2022. Trong khu vực, bên cạnh Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, thị trường ô tô Singapore cũng suy giảm sức mua khi đạt gần 10.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng, giảm 4,3%.
Trong khi đó, sản lượng ô tô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 1.167.988 chiếc trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu là Thái Lan với hơn 500.000 chiếc, tăng 5,8%; Indonesia đứng thứ 2 với 392.743 chiếc, tăng 5,7%..
Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng cũng giảm 29,5% so với năm ngoái, chỉ đạt 38.410 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2023, xếp sau Malaysia với tổng cộng 198.394 chiếc, tăng 28,7%.
Trong khoảng thời gian 3 tháng đầu năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác nhau khiến doanh số xe tiêu thụ và sản lượng xe lắp ráp đều sụt giảm trong khi các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines tiếp đà hồi phục.
Năm 2023 được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho thị trường ô tô Việt Nam dù trước đó, thị trường lần đầu tiên cán mốc tiêu thụ trên 500.000 xe vào năm 2022.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Bí kíp mua xe
Xem tất cả >>- Với tầm giá 600 triệu đồng, đây là những mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất năm 2023
- SUV hạng B bản ‘base’ nào đáng mua: So sánh này sẽ giúp bạn tìm được xe phù hợp nhất
- Skoda Karoq, Kodiaq giảm tới 124 triệu chi phí lăn bánh: Giá khởi điểm thực tế còn hơn 880 triệu, dễ cạnh tranh nhóm CX-5, Tucson
- Mercedes-Benz sắp tổ chức lái thử loạt xe sang ở cả 3 miền
- Loạt ô tô Honda giảm giá mạnh tháng 4: CR-V tiếp tục giảm 140 triệu, Accord 220 triệu