MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiktok bị nhiều chính phủ “quay lưng”

04-03-2023 - 07:58 AM | Kinh tế số

Tiktok bị nhiều chính phủ “quay lưng”. Ảnh minh họa.

Tiktok bị nhiều chính phủ “quay lưng”. Ảnh minh họa.

Ứng dụng TikTok đang bị nhiều chính phủ quay lưng, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.


Tiktok bị nhiều chính phủ “quay lưng” - VTV.VN

Đối với các nhân viên chính phủ Canada, sắp tới đây sẽ khó có cơ hội xem các video múa hát hay các trend đình đám trên TikTok nữa, ít nhất là khi đang ở cơ quan. Chính phủ nước này chính thức cấm nhân viên dùng ứng dụng này trên các thiết bị di động tại nơi làm việc.

"Tốt nhất là nhân viên chính phủ không dùng TikTok, vì có nhiều lo ngại liên quan đến bảo mật an ninh dữ liệu", ông Justin Trudeau - Thủ tướng Canada nhấn mạnh.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 1/3 đã bỏ phiếu thông qua luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok, ứng dụng video lan truyền thuộc sở hữu của công ty ByteDance của Trung Quốc.

Năm 2022, TikTok kiếm được 6 tỷ USD từ tiền chạy quảng cáo trên app chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Đây là miếng bánh quá lớn khiến ứng dụng này không muốn để vuột mất, nhất là thời điểm này khi không chỉ chính phủ Mỹ mà cả nhiều nước khác cũng đang bắt đầu quay lưng lại với ứng dụng đình đám này.

Tuần trước, Liên minh châu Âu (EU) bắt buộc các Nghị sĩ cũng như các nhân viên phải xoá ngay ứng dụng TikTok nếu nó cùng nằm trong một thiết bị điện tử với ứng dụng của Ủy ban châu Âu.

Bà Susan Ariel Aaronson - Giảng viên trường Quan hệ quốc tế Elliott cho biết: "Không ngạc nhiên khi nhiều chính phủ muốn cấm TikTok. Thời buổi này, data dữ liệu là nguồn lực quan trọng để phát triển một cường quốc kinh tế. Ví dụ, khi một chính phủ muốn phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, họ cần những nguồn dữ liệu khổng lồ. Không chính phủ nào muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua thu thập dữ liệu. Họ cũng không muốn những dữ liệu cá nhân của công dân nước mình nằm trong tay một công ty nước ngoài nào đó".

Nếu TikTok bị cấm hoàn toàn tại Mỹ, trong số những ngư ông đắc lợi có các mạng xã hội như Meta, hay Google. TikTok tuy sinh sau đẻ muộn nhưng chiếm tới 2,3% thị trường quảng cáo số trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Google, Facebook, Amazon và Alibaba.

TikTok thất thế đồng nghĩa với việc miếng bánh sẽ lớn hơn cho các tay chơi còn lại. Đặc biệt là Facebook, vốn từ lâu đã bơm tiền cho tính năng Reels - đối thủ của TikTok. Mặc dù vậy, tạm thời TikTok vẫn an toàn ở Mỹ vì các nhà lập pháp vẫn còn một chặng đường dài trước khi bất kỳ lệnh cấm thực sự nào có thể được thực thi.

Theo VTV Digital

VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên