Khởi công xây dựng tuyến cuối cùng đường Hồ Chí Minh
Dù chỉ dài hơn 65 km nhưng tuyến cuối cùng đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang lại có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.
Theo Ban Quản lý Dự án (Ban QLDA) đường Hồ Chí Minh, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, nối thông đường Hồ Chí Minh với QL1, QL61, QL63, QL80 và tuyến hành lang ven biển phía Nam để tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn của khu vực. Đặc biệt, đây cũng là dự án mang tính cấp thiết phải đầu tư cho những đoạn đường hẹp và đang xuống cấp trầm trọng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương.
Dự án có điểm đầu tại km94 trên QL61 (điểm cuối tuyến đường tránh TP Rạch Giá) và điểm cuối tại km63+300 trên QL63 (thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang). Tổng chiều dài tuyến khoảng 65,3 km và 26 chiếc cầu các loại với tổng mức đầu tư 4.265 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường có thiết kế cấp III đồng bằng, bề rộng nền 22,5m với 4 làn xe. Trong đó, Bộ GTVT ưu tiên cho xây dựng nâng cấp cải tạo đoạn trùng với QL61 dài hơn 10 km với thời gian dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.
Sáng cùng ngày, Bộ GTVT cũng đã khởi công 2 dự án khác, gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL61 đoạn Cái Tư-Gò Quao (Kiên Giang) và Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới Quốc gia lần 2 đối với 44 cây cầu yếu nằm trên 11 tuyến QL thuộc 19 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 4.113 tỉ đồng từ vốn vay JICA-Nhật Bản.
Trước mắt, Ban QLDA cho khởi công 3 cầu Đốc Binh, Tôn Thất (TP Cần Thơ) và cầu Rạch Sỏi (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) trên QL80 với thời gian hoàn thành xây dựng trong 435 ngày. Tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang và UBND TP Cần Thơ thực hiện ký kết văn bản về công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
“Các dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực lớn về phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Kiên Giang mà cho cả khu vực ĐBSCL. Mặc dù thời gian thi công chưa đầy 2 năm nhưng Bộ GTVT không chấp nhận bất cứ một công trình nào bị chậm tiến độ. Do đó, các nhà thầu phải tập trung huy động thiết bị, nhân lực triển khai thi công nếu như không muốn bị cắt hợp đồng và cấm thi công”- Thứ trưởng Thể khẳng định.