MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tăng thời gian bảo hành những dự án chất lượng có vấn đề

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về vấn đề đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn ngày 8/7.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Đoàn đại biểu QH Thanh Hóa Lê Nam cho biết, cử tri Thanh Hóa đánh giá rất cao những quyết sách của ngành giao thông như đẩy nhanh tiến độ các công trình, xử lý nhà thầu yếu kém, xe quá tải...đã tạo nên bộ mặt mới cho ngành. Tuy nhiên, cử tri cũng lo ngại chất lượng công trình giao thông còn có vấn đề như hằn lún theo vết bánh xe tại dự án mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Ông Trân Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình GTVT cho biết, ngay từ đầu năm nay đơn vị này đã nắm được hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tại dự án QL 1. “Chúng tôi đã kiểm tra, phối hợp với Viện khoa học và công nghệ GTVT đánh giá xử lý”, ông Sanh nói và cho biết thêm, hiện phải khắc phục ngay tình trạng này bởi lún không chỉ hằn theo vệt bánh xe mà tại chiều về Hà Nội có hiện tượng lún rộng hơn. Cục sẽ chỉ đạo xử lý triệt để đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện qua lại. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, đối với những nhà đầu thi công công trình bị lún cần kéo dài thời hạn bảo hành với nhà thầu này vì thời hạn bảo hành gần hết rồi mà vẫn chưa xử lý triệt để hiện tượng hằn lún. “Phải xử lý dứt điểm, kịp thời việc lún đường. Xem xét các quy định để kéo dài thời hạn bảo hành đối với những dự án có nghi ngờ về chất lượng”, ông Thăng nhấn mạnh. Ngoài ra, cần phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, trong đó chủ đầu tư là Sở GTVT Thanh Hóa phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình trên địa bàn. 

“Bây giờ không phải công trình kém chất lượng là Bộ trưởng phải xin lỗi, tôi xin lỗi nhiều thành nhàm mà chủ đầu tư, Cục trưởng Giám định phải lên truyền hình mà xin lỗi nhân dân”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa quyết liệt hơn nữa trong kiểm soát tài trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là xe “hổ vồ”, kiên quyết cắt thùng những xe này. Xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm phá trạm cân. Đối với các nhà thầu, đơn nào thi công không đảm bảo an toàn thì cho dừng thi công. Rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, biển nào không hợp lỳ thì bỏ, xoá bỏ hoàn toàn biển báo công trường 5 km/h. 

“Tôi đề nghị các đơn vị chức năng mời một bà đồng nát đi cùng, biển nào không hợp lý là nhổ bỏ bán đồng nát”, ông Thăng nói. Tinh thần của ngành GTVT là tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, đảm bảo hiệu quả hoạt động vận tải tốt hơn.

Tràn lan hủy chuyển, chậm chuyến

Về tiến độ triển khai Cảng hàng không Thọ Xuân, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá Lê Nam cho rằng, vấn đề đầu tư sân bay Thọ Xuân không nằm ở chuyện khoảng cách không xa giữa khu vực này với các sân bay sẵn có như Nội Bài (Hà Nội), Vinh (Nghệ An) mà cần nhìn vào hiệu quả đầu tư. Tỉnh Thanh Hoá với dân số gần 4 triệu người, theo ông Nam “xứng đáng có một sân bay”. Ông Nam cũng hi vọng sớm có tuyến bay từ Thọ Xuân đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và mong Bộ GTVT ủng hộ Thanh Hoá vấn đề này, nhất là sân bay làm trên nền sân bay quân sự cũ.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng xác nhận tình hình hoạt động của sân bay Thọ Xuân là tốt, trong đó 4 tháng đầu năm 2014, hiệu suất khai thác tăng 40%. Về đề xuất mở tuyến bay từ Thanh Hóa tới Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, ông Thắng nhận định đây là thị trường tiềm năng vì lượng người Thanh Hoá định cư tại 2 tỉnh thành này rất lớn. Theo dự kiến, sân bay có thể khai thác 5 chuyến bay đến Đà Nẵng mỗi tuần. Theo ông Thắng, Jestar Pacific dự kiến trong tháng 9 này sẽ mở đường bay đi Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho các hãng hàng không tham gia khai thác tại sân bay Thọ Xuân, phối hợp đẩy nhanh việc xây nhà ga. “Chúng tôi cam kết hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới, nếu lỗ thì tỉnh cùng chia sẻ nhưng tôi tin với lượng khách lớn thì không lỗ”, ông Chiến nói.

>>> Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất”
Theo Hà Nhân

ngatt

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên