Tin vui từ dự án trị giá 1.400 tỷ đồng trong ngày cuối cùng của năm Quý Mão 2023
Gói thầu đầu tiên dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải trị giá 1.400 tỷ đồng đã hoàn thành vào đúng chiều 30 Tết.
- 10-02-2024Những kế hoạch tỷ đô từ ngoại giao kinh tế
- 10-02-2024Vì sao Amkor chọn Việt Nam là 'cứ điểm' sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới?
- 10-02-2024Ba dự án giao thông trọng điểm, tổng trị giá 36.000 tỷ sẽ đi vào hoạt động trong năm Giáp Thìn tại Hà Nội
Ngày 9/2, sau gần 1 năm thi công, gói thầu CM-XL01 thuộc dự án đầu tư xây dựng Công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) từ phao số "0" và khu bến cảng container Cái Mép do Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư đã chính thức hoàn thành.
Theo đó, độ sâu của luồng đã đạt -15,5m, và trở thành luồng sâu nhất cả nước. Sau khi hoàn thành tuyến luồng, nơi này cho phép tàu có tải trọng 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc vào thủy triều.
Dự án này dài 30,5km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào tháng 8/2022, với ngân sách đầu tư lên đến hơn 1.400 tỉ đồng từ nguồn vốn công giai đoạn 2021 - 2025. Dự án được chia thành 3 gói thầu chính, với tổng khối lượng nạo vét đạt 6.618.695m3.
Ba nhà thầu trong liên danh đã triển khai gói thầu số 1 với sự hỗ trợ của 50 phương tiện cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc không ngừng nghỉ, kể cả ngày lễ và ngày nghỉ, để đảm bảo tiến độ công việc.
Gói thầu số 1 hiện đã hoàn thành toàn bộ công việc và đang trong giai đoạn đo đạc, rà soát để chuẩn bị cho việc nghiệm thu và công bố hàng hải.
Theo ông Lê Duy Hải, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 1 cho báo Bà Rịa Vũng Tàu biết, cán bộ kỹ sư đã làm việc miệt mài kể từ khi dự án khởi công để đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu.
Trong khi đó, gói thầu số 2 đã xong 14% khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024.
Gói thầu số 3, bao gồm công tác điều chỉnh, thiết lập các vùng nước, cải tạo nâng cấp báo hiệu hàng hải, hệ thống thiết bị hàng hải và xây dựng hải đồ, dự kiến kéo dài 8 tháng và hiện tại đang trong quá trình thẩm định.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải cho báo Bà Rịa Vũng Tàu hay, do mật độ tàu qua lại luồng Cái Mép - Thị Vải là cao nhất cả nước, các nhà thầu chỉ được phép thi công trong ½ phạm vi luồng, trong khung giờ từ 6h sáng đến 18h cùng ngày để đảm bảo an toàn giao thông.
Những thách thức trong việc thu neo và di dời phương tiện đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, tuy nhiên, mọi khó khăn đã được các đơn vị vượt qua để đạt mục tiêu đề ra.
Bộ Giao thông Vận tải nhận định rằng, việc hoàn thành dự án sẽ tăng cường hiệu suất khai thác của các cảng thuộc cụm Cái Mép - Thị Vải, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và thúc đẩy khả năng vận tải thủy cho các tàu container cỡ lớn.
Đời sống và Pháp luật