Tỉnh liên tiếp đứng đầu về chỉ số cơ sở hạ tầng luôn lọt top đầu cả nước về thu hút dòng vốn FDI
Chỉ số cơ sở hạ tầng không được đưa vào để tính điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhưng đây lại là nguồn thông tin tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách.
- 26-09-2022GDP (PPP) năm 2022 được dự báo đứng thứ 3 ASEAN, thứ 10 châu Á, so với thế giới Việt Nam xếp thứ mấy?
- 26-09-2022Bộ GTVT: Không cho phép máy bay cất hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão NoRu
- 25-09-20225 mặt hàng có tốc độ tăng giá trị xuất khẩu lớn nhất nửa đầu tháng 9 năm 2022
Chỉ số này được xây dựng dựa trên các kết quả điều tra về cảm nhận của doanh nghiệp về chất lượng cơ sở hạ tầng trên khắp các tỉnh, thành phố và các nguồn dữ liệu đã được công bố. Chỉ số cơ sở hạ tầng bao gồm bốn chỉ số thành phần: các khu/cụm công nghiệp, đường giao thông, dịch vụ tiện ích cơ bản về hạ tầng (viễn thông, năng lượng), và yếu tố tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin.
Tổng hợp từ báo cáo PCI các năm, từ năm 2015 đến nay, Bình Dương luôn đứng vị trí “quán quân” về chỉ số cơ sở hạ tầng với số điểm trung bình hơn 80 điểm. Trước đấy, năm 2013 và 2014, địa phương xếp thứ 2 về chỉ số này (sau Đà Nẵng vào năm 2013 và TP. HCM vào năm 2014).
Theo báo cáo, ngay từ khi tái lập vào năm 1997 đến nay, Bình Dương đã sớm chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Theo đánh giá của VCCI, trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn là tỉnh đứng đầu cả nước về Chỉ số Cơ sở hạ tầng. Hệ thống các khu công nghiệp, đường sá, internet, điện… rất hiện đại và đồng bộ. Đó là cơ sở để Bình Dương có những đột phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có chất lượng.
Nguồn: Tổng hợp báo cáo PCI các năm
Để có được kết quả này, Bình Dương luôn xác định hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong trong quá trình phát triển của tỉnh, giao thông vận tải phải đi trước một bước để làm tiền đề, động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Trong năm 2021, ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, quy hoạch xây dựng cấp huyện bảo đảm chất lượng, bài bản, khoa học và đồng bộ.
Đến nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 12.660ha, tỷ lệ lấp đầy trên 88%. Cụ thể, tỉnh đang khẩn trương nghiên cứu, sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động khu công nghiệp khoa học công nghệ do Becamex IDC làm chủ đầu tư.
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp tại Bình Dương đã thu hút 2,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt 192% kế hoạch năm. Trong 8 tháng đầu năm, cả tỉnh thu hút hơn 2,6 tỷ USD vốn FDI, xếp thứ 2 cả nước (sau TP. HCM).
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, để đạt được kết quả này, các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương đang phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư, nhờ hạ tầng các khu công nghiệp hoàn chỉnh, hiện đại, kết nối giao thông vùng thuận lợi.
Bên cạnh đó, năm 2022 tỉnh Bình Dương xác định dồn sức cho đầu tư công, tập trung nguồn lực cho các công trình giao thông mang tính trọng điểm của tỉnh. Theo đó, tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách địa phương của tỉnh là hơn 69.562 tỷ đồng.
Một số công trình trọng điểm kết nối hạ tầng vùng đã được tỉnh bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phải kể đến: đường trục chính Đông - Tây thành phố Dĩ An (660 tỷ), đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (1.700 tỷ), hầm chui ngã 5 Phước Kiến (400 tỷ đồng), hầm chui nút giao Chợ Đình (360 tỷ), cầu kết nối Bình Dương - Tây Ninh (120 tỷ). Nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch trung hạn để chuẩn bị đầu tư như các dự án trọng điểm: đường Vành đai 3 (12.000 tỷ đồng), đường Vành đai 4 (9.000 tỷ đồng); giải phóng mặt bằng nhằm nâng cấp Quốc lộ 13 (3.000 tỷ đồng); giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (4.000 tỷ đồng)…
Nhịp sống kinh tế