Tôi đã bỏ thói quen đến ngân hàng được 2 năm, và đây là lý do
Cảnh xếp hàng chờ đến lượt ở ngân hàng hoặc rút tiền ở máy ATM vẫn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, nhất là những người bận rộn.
- 17-10-2018Không nhớ chữ ký nên đi đăng ký mới, khách hàng được ngân hàng yêu cầu...phải xác nhận chữ ký cũ
- 16-10-2018Làm gì để mỗi giao dịch viên là một "đại sứ thương hiệu" của ngân hàng?
- 15-10-2018Lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, đâu là giải pháp cho ngân hàng và khách hàng để tránh mất tiền?
LTS: Chúng tôi xin giới thiệu bài dự thi của tác giả Đào Lệ Thu, một luật sư tại Tp. Hồ Chí Minh gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp với báo Trí thức trẻ tổ chức.
------
Mỗi dịp cuối tháng, lễ, Tết, cảnh xếp hàng chờ giao dịch, tranh nhau rút tiền ở ATM hay chi nhánh ngân hàng luôn là nỗi ám ảnh cho bất cứ ai có nhu cầu sử dụng tiền mặt. Dù Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp để khuyến khích giao dịch không tiền mặt, hạn chế việc ATM hết tiền, ngừng hoạt động nhưng tình trạng căng thẳng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm nhiều năm nay do nhu cầu của hầu hết người dân vẫn còn cao.
Tuy nhiên, có những khách hàng gần như chẳng bận tâm đến việc xếp hàng rút tiền bao giờ. Tôi làm luật sư cộng sự của một công ty tư vấn đầu tư quy mô nhỏ, mỗi tháng dòng tiền chảy qua tài khoản cá nhân khoảng vài trăm triệu, tuy nhiên tôi chỉ dùng ứng dụng ngân hàng di động và gần như không cần đến ngân hàng lần nào trong suốt hơn 2 năm qua. Dịch vụ này tôi được biết đến qua sự giới thiệu của những người bạn.
XEM THÊM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết "Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong" tại đây
Bạn tôi, anh Quỳnh Hoàng, Giám đốc truyền thông của một công ty thuộc top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng chia sẻ, từ việc mua sắm đồ trên các trang thương mại điện tử đến việc mua đồ dùng gia đình cho vợ con anh đều dùng ứng dụng ngân hàng di động. Không chỉ chuyển tiền nhanh, việc quét mã QR để thanh toán cũng tiết kiệm được khá nhiều thời gian và hạn chế sai thông tin người nhận khi chuyển tiền.
Một người bạn nữa là anh Trịnh Văn Thành, một golfer ở Sài Gòn thì đặt lịch tự động trên ứng dụng ngân hàng di động, cứ đến ngày 25 hàng tháng, tài khoản sẽ tự động chuyển một khoản tiền về tài khoản của bố mẹ anh ở quê. Với ứng dụng này, việc chăm sóc, phụng dưỡng các cụ ở quê trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.
Cả tôi, anh Hoàng và anh Thành cũng đều từng gặp tình trạng như hầu hết những người đang phải xếp hàng dài trước máy ATM hay chi nhánh ngân hàng để chờ đến lượt mình rút tiền, bực mình nhất là đôi khi tới lượt thì máy lại hết tiền hoặc gặp trục trặc lại phải tìm kiếm chỗ khác khi đường sá thì đông đúc, thời tiết có khi nắng gắt hoặc mưa gió.
Chỉ đến khi tiếp cận với ứng dụng ngân hàng di động MyVIB của Ngân hàng Quốc tế (VIB) thì vấn đề mới được giải quyết. Bớt được thời gian đi lại, xếp hàng chờ rút tiền, chúng tôi có thể làm việc khác và chăm sóc gia đình. Những khi cần thanh toán các chi phí định kỳ hoặc chuyển tiền cho ai đó, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên ứng dụng là phía bên kia nhận được tiền ngay tức thì, không quan trọng tài khoản bên nhận cùng hay khác ngân hàng. Tính năng quản lý dòng tiền giúp tôi theo dõi chi tiết việc chi thu, phân nhóm chi phí rất dễ dàng và quan sát xu hướng bằng biểu đồ ngay trên ứng dụng này.
Anh Hoàng bạn tôi kể, là người mê đồ công nghệ, mỗi khi có một sản phẩm mới anh lại muốn sở hữu ngay lập tức. Thường thì người bán hàng yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán trước khi chuyển hàng. Nếu với cách chuyển khoản thông thường, có khi mất cả ngày người bán mới nhận được nên việc giao hàng sẽ bị chậm trễ. Từ khi biết MyVIB có thể chuyển tiền nhanh, liên ngân hàng ngay tức thì, anh đã chuyển sang dùng hẳn tài khoản chính của mình tại ngân hàng này.
Anh Thành thì hứng thú chia sẻ, ứng dụng của ngân hàng mà cả 3 chúng tôi đang dùng còn có tính năng gửi tiền kèm thiệp chúc mừng và lời nhắn đến thẳng tài khoản hoặc số điện thoại của người nhận. Dịp Tết năm vừa rồi, anh đã không cần phải lo tìm kiếm chỗ đổi tiền mới nữa, khi muốn lì xì, mừng thọ các cụ hoặc gửi tiền mừng các sự kiện cưới hỏi, sinh nhật người thân, anh có thể gửi tiền mừng, đính kèm một tấm thiệp điện tử và lời chúc mừng nữa.
Thói quen sử dụng tiền mặt có thể sẽ chưa thể thay đổi trong thời gian ngắn, nhưng vấn đề mà cả xã hội đang gặp phải đã tạo cơ hội cho sự phát triển của ngân hàng số. Không thể phủ nhận, những giải pháp như ngân hàng mà tôi kể trên đã và đang dần trở thành lựa chọn tốt cho những người không có nhiều thời gian chờ xếp hàng và để quản lý tài chính hiệu quả, thông minh hơn - điều mà nhiều người chưa quan tâm tới.
Trí Thức Trẻ
- Sợ tiền - chuyện thật như đùa!
- Thứ khách hàng quan tâm là kết quả chứ không phải lời xin lỗi hay cam kết "suông" về dịch vụ ngân hàng
- Đằng sau lý do chuyển trụ sở từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh của VIB là gì?
- Những mong ước về một dịch vụ ngân hàng hoàn hảo
- Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng - yêu cầu cấp bách hiện nay!