Toyota Camry vẫn giữ vững 'ngôi vương' phân khúc sedan hạng D
Doanh số ngày càng bị thu hẹp do nhiều đối thủ đủ loại, tương lai của sedan tầm giá 1 tỷ đồng như Toyota Camry và Honda Accord đang bị đặt dấu hỏi lớn.
- 12-01-2024Phân khúc sedan hạng B: Toyota Vios nỗ lực bứt tốc cuối năm vẫn bị Hyundai Accent bỏ xa
- 12-01-2024Xe điện chạy bằng pin thể rắn đầu tiên của Toyota với tầm hoạt động lên đến hơn 1.200 km sắp ra mắt?
- 09-01-2024Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City đua giảm giá
Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2023, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng, ngoại trừ sự sụt giảm của Honda Accord. Tuy nhiên cả năm 2023, doanh số của phân khúc này vẫn không tránh khỏi sự lao dốc.
Trong đó, Toyota Camry không chỉ tiếp tục dẫn đầu doanh số mà còn ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong phân khúc trong tháng 12. Cụ thể, Toyota Camry đã bán được 245 chiếc, tăng mạnh 84% so với tháng trước. Con số này không quá ngạc nhiên khi Toyota Camry vẫn được xem là "tượng đài" trong phân khúc này từ trước đến nay. Tổng doanh số cộng dồn năm 2023 đạt 2.429 xe, giảm 45,6% so với năm 2022.
Toyota Camry tại Việt Nam hiện có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 1,105 - 1,495 tỷ đồng. Xe có những lợi thế cạnh tranh như thương hiệu uy tín, thiết kế lịch sự, trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ và đa dạng về lựa chọn động cơ.
Trong vài tháng trở lại đây, Kia K5 liên tục bán chạy hơn đối thủ Mazda6. Mẫu xe Hàn Quốc này bán được 115 xe trong tháng 12/2023, tăng 12,7% theo tháng và đứng thứ hai trong phân khúc. Tuy nhiên, tổng doanh số cả năm của K5 chỉ đạt 1.044 xe, giảm 38,9% so với năm 2022.
So với Toyota Camry, Kia K5 có lợi thế về mặt giá bán, dao động từ 859 - 999 triệu đồng. Ngoài ra, vì là xe lắp ráp trong nước nên Kia K5 còn được Nhà nước hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm 2023.
Trong khi đó, Mazda6 có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, chỉ 3,5% với 88 xe bàn giao thành công trong tháng 12, đứng vị trí thứ ba trong phân khúc sedan hạng D. Tổng doanh số trong năm 2023 của Mazda6 là 1.094 xe, giảm 15,1% so với năm trước.
Ngược lại với các mẫu xe đối thủ, Honda Accord lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể với chỉ 7 chiếc được bán ra trong tháng 12, giảm 30% so với tháng trước.
Tổng doanh số cả năm của mẫu xe này chỉ đạt 58 xe, khiến Honda Accord lọt top 10 những mẫu ô tô bán kém nhất tại Việt Nam trong năm 2023. Accord vẫn đang được đại lý Honda giảm giá để tạo sức hút. Mẫu xe này nhập khẩu từ Thái Lan nên không được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, có giá bán 1,319 tỷ đồng.
Nếu như những năm trước, doanh số bán ô tô mới thuộc dòng sedan đều chiếm thị phần cao hơn những dòng xe khác thì sang năm 2023 đã phần nào thay đổi. Kinh tế khó khăn, lạm phát có chiều hướng gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu… sức mua ô tô sụt giảm là điều dễ thấy rõ. Đây là xu hướng chung tại nhiều thị trường trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, thị hiếu người Việt Nam đang thay đổi sang ưa chuộng các mẫu crossover và SUV cùng tầm giá nhưng sở hữu sự đa dụng cao hơn.
Các hãng xe cũng liên tục tung ra các sản phẩm mới ở các phân khúc vốn đang có nhiều đối thủ như SUV hạng B-C, trong khi đó, phân khúc sedan hạng D đã lâu không xuất hiện tân binh và các mẫu xe hiện hành cũng chưa có sự cải tiến hay thay đổi đáng kể ngoại trừ Camry có thêm bản hybrid.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS