TPHCM thu gần 6.000 tỷ đồng từ phí hạ tầng cảng biển
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM ước tính từ khi bắt đầu thu phí (ngày 1/4/2022) đến ngày 31/12, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được gần 6.000 tỷ đồng.
- 12-11-2024Một huyện miền núi biên giới có KCN cảng biển thu đầu tư hơn 76.000 tỷ đồng, 13.800 người có việc làm
- 10-11-2024Toàn cảnh cảng biển gần 20.000 tỷ, lớn nhất Đồng Nai vừa được đưa vào khai thác
Ngày 25/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025, Sở GTVT TPHCM đã có thông tin về tình hình thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là thu phí hạ tầng cảng biển ).
Theo ước tính của Sở GTVT TPHCM, trong năm 2024, tổng số tiền thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TPHCM đạt khoảng 2.100 tỷ đồng. Tính từ khi triển khai thu phí (ngày 1/4/2022) đến ngày 31/12, thành phố đã thu khoảng 5.999 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển .
Nguồn tiền từ thu phí hạ tầng cảng biển được nộp vào ngân sách, từ đó đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông có kết nối vào cảng biển và chỉ giữ lại một phần (khoảng 1,3% để phục vụ thuê phần mềm và vận hành hệ thống thu phí).
Ông Hoàng Đức Thịnh (Giám đốc Trung tâm Điều độ cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) cho biết hiện nay đơn vị đang phối hợp với Cảng vụ đường thủy (đơn vị thuộc Sở GTVT TPHCM) triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Hiện nay, việc thu phí diễn ra thuận lợi, không có vấn đề trục trặc phát sinh.
Nêu kiến nghị, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết UBND TPHCM và Sở GTVT TP cần nghiên cứu đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối giao thông với cảng Cát Lái, như hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thủy (nút giao thông quan trọng kết nối cảng Cát Lái).
“UBND thành phố cũng cần nghiên cứu bổ sung ngân sách để triển khai các dự án: Mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ nút giao Mỹ Thủy kết nối vào cảng Cát Lái), tuyến đường liên cảng kết nối với đường Vành đai 3 TPHCM và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây” - ông Thịnh đề xuất.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết những đề xuất trên đều đã được UBND TPHCM lên phương án thực hiện. Với dự án đường liên cảng, hiện Sở GTVT TP nghiên cứu và đã bổ sung vào quy hoạch TP. Thủ Đức. Dự kiến năm 2025, ngành giao thông TPHCM sẽ triển khai thực hiện dự án này với tổng kinh phí khoảng 8.000 tỷ đồng.
Tương tự, các dự án mở rộng đường Nguyễn thị Định và dự án mở rộng đường Vành đai 2 (từ nút giao Mỹ Thủy về đến cầu Phú Hữu, TP. Thủ Đức) là những dự án trọng điểm sắp triển khai trong thời gian tới.
“Mặc dù thu phí hạ tầng cảng biển được khoảng 6.000 tỷ đồng, nhưng với giao thông kết nối cảng biển, TPHCM luôn ưu tiên đầu tư. Tính sơ bộ với các dự án sắp triển khai, TP cần đầu tư từ 30.000-40.000 tỷ” - ông Lâm thông tin.
Tiền phong