Trung Quốc tung quái vật sắt có 64 bánh xe, dài 92m: Mạo hiểm tiến sâu vào lĩnh vực khiến cả thế giới kinh ngạc
Trung Quốc tung quái vật nặng 580 tấn xây nhiều dự án mạo hiểm khiến thế giới kinh ngạc.
- 24-05-2024Apple gỡ hơn 5.000 ứng dụng từ Việt Nam khỏi App Store
- 24-05-2024Lỗ hổng zero-day trong tính năng Share bị khai thác công khai
- 24-05-2024Vợ giấu gia đình định chuyển đi số tiền lớn, chồng báo công an
Cụ thể, Trung Quốc đã tung cỗ máy SLJ900/32 có biệt danh là "Quái vật" sắt để xây dựng đường sắt sông Kim Sa Nghi Tân. Trước khi cây cầu ra đời, thời gian di chuyển giữa tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu là 12 giờ.
Sau khi sử dụng cỗ máy xây cầu, thời gian đi lại giảm xuống 3 giờ. Không chỉ vậy, cỗ máy này còn xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Nội Mông với phần còn lại của Trung Quốc, nằm trong kế hoạch xây mạng lưới đường sắt 30.000 km của Trung Quốc.
Theo Interesting Engineering, các dự án sử dụng cỗ máy SLJ900/32 đều có độ mạo hiểm cao. Do đó, công nghệ này khiến nhiều nước trên thế giới kinh ngạc. Từ đó, cỗ máy này đã đánh dấu bước tiến lớn trong xây dựng cầu đường của Trung Quốc.
Cỗ máy SLJ900/32 chuyên nâng, chở và đặt những đoạn cầu đúc sẵn ở tốc độ 5 km/h, khiến quá trình lắp ráp tại chỗ không tốn nhiều thời gia. Interesting Engineering cho biết, cỗ máy SLJ900/32 nặng 580 tấn, dài 91,8 m, rộng 7,4 m và cao 9 m có thể nâng vật nặng tới 900 tấn.
Bên cạnh đó, cỗ máy SLJ900/32 xây cầu di chuyển bằng 64 bánh quay tròn chia thành 4 cụm. Quá trình xây dựng bắt đầu khi cỗ máy chở dầm từ mép cầu tới vị trí lắp đặt và nối với cột trụ đặt trước. Sau đó, sử dụng một cấu trúc khí nén, cỗ máy được neo vào cột trụ thứ nhất để dịch chuyển dần sang cột trụ thứ hai. SLJ900/32 sẽ đặt dầm cầu tiếp theo với các bước tương tự.
Thực tế, các công đoạn điều khiển cỗ máy đều được các kỹ sư thực hiện từ xa bằng một bộ hệ thống điều khiển thông minh. Tuy nhiên, cỗ máy sắt này vẫn cần đội kỹ sư trông coi toàn bộ quá trình cũng như vệ sinh và bảo dưỡng các bộ phận.
Cỗ máy được đánh giá hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt trong những dự án xây dựng lớn nhờ hạn chế sử dụng sức người. Từ đó giúp cắt giảm chi phí dựng giàn giáo và tăng tiến độ. Hơn nữa, cỗ máy có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động.