Tự xưng nhân viên ngân hàng đọc vanh vách các giao dịch rồi đòi mã OTP, thủ đoạn mới của hacker khiến nhiều người sợ hãi
Số điện thoại lạ gọi đến đọc vanh vách tất cả giao dịch trong 1 ngày, thậm chí theo chia sẻ còn có thể "đóng băng" tài khoản ngân hàng của "nạn nhân" trong 10 phút. Trường hợp lừa đảo nhằm lấy mã OTP này được chia sẻ lên MXH gây xôn xao.
Tình huống lừa đảo đòi mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng gây hoang mang
Mới đây, nhiều tài khoản Facebook liên tục chia sẻ bài viết kể lại sự việc 1 khách hàng cho biết bị hacker lừa đảo nhằm lấy mã OTP, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Theo những gì được chia sẻ, thủ đoạn của kẻ gian vô cùng tinh vi, táo tợn khi có thể đọc chính xác 100% các giao dịch của "nạn nhân", thậm chí có thể "đóng băng" tài khoản ngân hàng. Những chia sẻ này sau khi được đăng tải đã khiến nhiều người vô cùng hoang mang.
Nhiều người chia sẻ về sự việc trên MXH - Ảnh chụp màn hình
Theo đó, có 2 số điện thoại lạ gọi điện cho tài khoản Facebooker, tự xưng là nhân viên ngân hàng T., thông báo tài khoản của chị gặp lỗi không thể xác định người gửi tiền (?!) nên buộc chị phải cung cấp mã OTP gửi về điện thoại để không bị phong tỏa tài khoản.
Nhân viên ngân hàng tự xưng này khiến nữ khách hàng "tin sái cổ" khi có thể đọc vanh vách số thẻ, đọc được cả toàn bộ giao dịch đã thực hiện 1 ngày trước đó. Thậm chí, "nhân viên ngân hàng" còn "đóng băng" tài khoản của khách hàng trong 10 phút khiến chị vô cùng hoang mang. Tuy nhiên do hoài nghi, nữ khách hàng đã kiên quyết không cung cấp mã OTP mặc cho phải nghe vô số lời dọa dẫm rằng sẽ bị mất tiền.
"Đầu tiên vào lúc 15h47 có 1 số lạ 088 8501xxx và 028 71098xxx gọi cho mình tự xưng là nhân viên của T., nó đọc đúng 100% tất cả các giao dịch của mình ngày hôm qua, đọc đúng cả số thẻ của mình luôn. Nó lựa chọn đúng giao dịch nhiều tiền nhất của mình, đọc đúng số tiền mình đã nhận lẫn lời nhắn gửi “ck mua tom 5,2kg”. Và bảo là hiện tại không xác định được người gửi số tiền này, bên nó sẽ gửi 1 mã OTP cho mình, mình hãy cung cấp mã OTP cho nó, nếu không tài khoản sẽ bị phong toả 72h và số tiền 2.652.000 kia sẽ chuyển hoàn vào tài khoản của người gửi cho mình . Mình không chịu cung cấp mã OTP thì đúng là tài khoản ngân hàng của mình đã bị treo mất 10 phút không giao dịch được" - nữ khách hàng kể lại sự việc trên MXH.
Các ngân hàng lên tiếng cảnh báo
May mắn rằng, vị nữ khách hàng trên đã cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của hacker, sau đó chị còn ra ngân hàng để báo cáo sự cố. Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và tỉnh táo khi thủ đoạn của hacker quá tinh vi như vậy.
Sự cố hacker đòi cung cấp mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền vốn đã từng xảy ra khá nhiều. Trước tình huống này, rất nhiều ngân hàng đã đồng loạt đăng tải thông tin cảnh báo đến khách hàng.
Cụ thể như ngân hàng VPBank cho biết thủ đoạn lừa đảo lấy mã OTP thường diễn ra dưới 2 tình huống sau:
- Trường hợp 1: Một số đối tượng gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên Facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản internet banking của khách hàng, sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.
Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
- Trường hợp 2: Khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ ngân hàng gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.
Ảnh minh họa
Các ngân hàng khuyến cáo:
- CHỈ DÙNG tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng, không đăng nhập vào bất kỳ 1 trang web nào khác.
- CẨN TRỌNG với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
- Ngân hàng KHÔNG BAO GIỜ YÊU CẦU khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
- KHÔNG TIẾT LỘ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác.
- LẤY LẠI THẺ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.
- THƯỜNG XUYÊN thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ.
- BẢO QUẢN cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng.
Helino