MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

7 thông tin kinh tế nổi bật tuần 25/5-31/5

Chính thức ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu; Ô tô nhập khẩu "chốt" tính thuế theo cách mới; Niềm tin người tiêu dùng VN vẫn được duy trì ở mức cao; Phấn đấu GDP năm 2016 đạt trên 6,5%... là những thông tin kinh tế nổi bật tuần qua.

Chính thức ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu

Sau hơn 2 năm tích cực đàm phán, chiều tối 29/5, tại Kazakhstan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, đã ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Đây là hiệp định có ý nghĩa chiến lược mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu nói chung và với từng nước thành viên nói riêng.

TPP và 3 kịch bản cho kinh tế Việt Nam

Tại Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2015, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá, quá trình hội nhập của Việt Nam vào kinh tế thế giới, đặc biệt khi thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức.

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu VEPR, Việt Nam là nước hưởng lợi nhiều về mức tăng GDP thực tế và tổng phúc lợi (tính theo phần trăm thay đổi) sau khi tham gia TPP. Cụ thể, VEPR đưa ra 3 kịch bản cho kinh tế Việt Nam khi gia nhập TPP.

Kịch bản 1: Dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan giữa các nước TPP.

Kịch bản 2: Dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan giữa các nước TPP + 7% cắt giảm hàng rào phi thuế quan cho các nước TPP.

Kịch bản 3: Dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan giữa các nước TPP + 7% cắt giảm hàng rào phi thuế quan cho toàn bộ 23 nước/khu vực.

Ô tô nhập khẩu "chốt" tính thuế theo cách mới

Sau cuộc họp kín lấy ý kiến về điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt giữa tuần qua, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, sẽ giữ nguyên đề xuất về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu như đã trình trước đây, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2016.

Cụ thể, giá tính thuế sẽ là giá bán ra của nhà nhập khẩu thay vì giá CIF nhập về đã có thuế nhập khẩu như trước đây. Đây cũng là cách tính thuế mà các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn thực hiện. Với phương án mới này, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo...

Phấn đấu GDP năm 2016 đạt trên 6,5%

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (các Bộ, ngành trung ương và địa phương) tập trung chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, trong năm 2016 tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởngGDP trên 6,5%.

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn được duy trì ở mức cao

Theo báo cáo về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 5, chỉ số này vẫn được duy trì ở mức 140,2 điểm - cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại có 36% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 18% (giảm 1%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức thấp nhất cho chỉ số này trong hơn 1 năm qua, kể từ tháng 3/2014).

Dự án thép ngàn tỷ sắp khai tử: Số tiền nợ "khủng" xử lý thế nào?

Sau nhiều năm cơ cấu thay đổi chủ đầu tư, thay đổi lại vốn không thành, dự án Nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm, mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng do Cty Cổ phần Gang Thép Hà Tĩnh (Cty GTHT) tại Khu kinh tế Vũng Áng sắp khai tử.

Như đã phản ánh, năm 2008, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và người dân nơi đây vui mừng khi dự án nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm được khởi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, do Cty GTHT làm chủ đầu tư (vốn điều lệ 885 tỷ đồng). Dự kiến, nhà máy đi vào hoạt động năm 2010, giải quyết việc làm cho khoảng 1.200 lao động địa phương.

Khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm căn cứ triển khai đặt các trạm thu phí các dự án BOT trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát tổng thể các dự án BOT đã hoàn thành, đang triển khai và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới; đánh giá tình hình thực hiện đối với từng trạm thu phí đang triển khai (về mức thu phí, khoảng cách giữa các trạm, kể cả các trạm không trên cùng một tuyến đường); những bất cập, vướng mắc nảy sinh và đề xuất hướng giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2015.

Thảo Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên