MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá xăng có thể được điều chỉnh hàng ngày

Thay vì chu kỳ điều chỉnh 15 ngày như hiện nay, phương án điều chỉnh xăng dầu hàng ngày có thể được tính đến trong thời gian tới.

Đó là thông tin được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa ra khi trao đổi với chúng tôi chiều ngày 12/1.

Theo đánh giá của Thứ trưởng, cái được nhất trong cơ chế điều hành xăng dầu năm 2015 chính là đã đảm bảo công khai, minh bạch và điều hành bám sát thị trường.

Dẫn chứng, trong năm 2015 giá xăng có 18 lần tăng giảm với 12 lần giảm và 6 lần tăng. Việc điều chỉnh cũng đảm bảo tính công khai, minh bạch và nhận được sự đồng thuận nhiều hơn.

"Công tác điều hành đã bám sát thị trường, mua đắt bán đắt, mua rẻ thì bán rẻ. Nếu như trước đây thường bị phản ánh là điều chỉnh vào "giờ hiểm" thì giờ cứ đúng 15h sau 15 ngày sẽ công bố điều chỉnh một lần. Công thức tính toán thì cũng có sẵn rồi", Thứ trưởng nói.

Cũng theo thông tin mà Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa ra, rất có thể trong thời gian tới sẽ tính đến việc phải bỏ sử dụng quỹ bình ổn trong trường hợp giá tăng quá mạnh. Đồng thời, trong tương lai cũng tính tới sẽ điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày.

"Tuy nhiên, còn phải xem xét doanh nghiệp trong nước và khâu hậu kiểm của cơ quan chức năng có đảm bảo để vận hành như vậy được hay không", Thứ trưởng nói thêm.

Mặc dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh sát với diễn biến giá thị trường hơn,đồng thời cách điều hành 15 ngày cũng phản ánh tính linh hoạt theo giá dầu thô thế giới. Thế nhưng, nhiều băn khoăn vẫn đặt ra rằng, tại sao giá dầu thế giới giảm 40% năm qua, trong khi giá xăng trong nước bán lẻ chỉ giảm 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm 30%?

Một vấn đề cũng được đặt ra là trong cơ cấu giá xăng dầu hiện nay, các khoản thuế phí đang chiếm tới 50%. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho giá xăng dầu vẫn ở mức cao cho dù giá thế giới đã giảm sâu.

Theo bảng giá cơ sở được công bố bởi Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trong ngày 4/1 vừa qua khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 373 đồng/lít về mức 16.030 đồng/lít thì giá CIF tính giá cơ sở là 7.520 đồng/lít; giá CIF tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 7.514 đồng/lít.

Cũng theo bảng giá này, thuế nhập khẩu (20%) là 1.505 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) là 902 đồng/lít, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng là 1.457 đồng/lít, tổng cộng các khoản thuế là 6.864 đồng, tương đương 42,8% giá bán lẻ xăng dầu.

Bên cạnh đó, 2 khoản chi phí định mức và lợi nhuận định mức cũng được tính vào giá xăng dầu là 1.350 đồng/lít. Các khoản thuế, phí kể trên lên đến 8.214 đồng/lít, tương đương 51,2% giá bán lẻ xăng dầu.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng so sánh với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào, Campuchia thì giá xăng, dầu bán lẻ ở Việt Nam còn thấp hơn khá nhiều. Theo Bộ trưởng giá xăng, dầu bán lẻ không chỉ phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thô thế giới mà còn phụ thuộc vào khâu chế biến, lưu thông, dự trữ và thuế liên quan tới xăng, dầu.

An Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên