Nielsen: Thị trường thực phẩm và tã giấy trẻ em cạnh tranh khốc liệt
Cạnh tranh trong thị trường thực phẩm và tã giấy cho trẻ em rất khốc liệt khi có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh về giá để gây sự chú ý đến khách hàng.
- 29-08-2015CEO Thế giới Di động: Chuỗi bán lẻ thực phẩm được thử nghiệm tại TPHCM
- 11-08-2015Metro quay lại thị trường Việt Nam với mảng phân phối thực phẩm?
- 22-10-2007“Thị trường tã giấy nhiều triển vọng lớn”
Theo nghiên cứu mới đây của Nielsen vừa công bố, thị trường thực phẩm cho trẻ em đạt gần 30 tỷ USD trong năm 2015 và tã giấy được dự báo sẽ vượt quá 29 tỷ USD trên toàn cầu.
Các bậc phụ huynh ngày càng hiểu biết về thực phẩm, sữa bột cho con ăn đến tã giấy được sử dụng cho con. Người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng", ông Connie Cheng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương nói.
Sẵn sàng trả nhiều tiền cho sản phẩm chất lượng
Tuy nhiên, khoảng thời gian cho việc mua các sản phẩm chăm sóc trẻ em tương đối ngắn. Do đó, các thương hiệu chỉ có lợi thế cạnh tranh khi có sự hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng, những nhân tố tác động đến việc lựa chọn sản phẩm.
Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, có tới hơn 50% người Việt Nam được hỏi cho rằng thành phần dinh dưỡng tốt là yếu quan trọng nhất khi quyết định mua thực phẩm. 38% tin vào giá trị sản phẩm và thương hiệu, 36% đề cao yếu tố an toàn cho sức khỏe và mùi vị sản phẩm (32%). Ngoài ra các loại thực phẩm hữu cơ và hoàn toàn tự nhiên cũng được 27% người được hỏi cân nhắc sử dụng.
"Vì người tiêu dùng có nhận thức nhiều hơn về tầm quan trọng của sức khỏe và dinh dưỡng, nên họ quan tâm tìm kiếm các loại thực phẩm tự nhiên hoặc ít qua chế biến cho em bé của họ, có khi nhu cầu của họ trở nên cao cấp hơn”, Cheng quan sát.
Đối với các sản phẩm tã giấy, hơn một nửa số người tiêu dùng tại Việt Nam xác định tính bảo vệ da/tốt cho da nhạy cảm (53%) là yếu tố quan trọng nhất. Khoảng một phần ba xác định giá trị sản phẩm (33%) và yếu tố khô ráo qua đêm là các yếu tố thứ đến, cùng với tính thoải mái để mặc (27%) và sản phẩm từ thương hiệu đáng tin cậy (26%).
Các nhân tố tác động đến hành vi mua sắm sản phẩm thực phẩm và tã giấy trẻ em
Xu hướng mua sắm trực tuyến lên ngôi
Báo cáo cũng Nielsen cũng chỉ ra, các khuyến nghị từ gia đình, bạn bè và quảng cáo truyền hình là nguồn thông tin cho các bậc cha mẹ trong việc tìm kiếm thực phẩm để mua cho con lần đầu tiên.
Có tới 56% người được hỏi chịu ảnh hưởng từ gia đình và bạn bè; 50% tin vào quảng cáo trên truyền hình và 47% tin vào khuyến nghị từ các chuyên gia sức khỏe trẻ em.
Trong khi đó, ảnh hưởng trực tuyến từ các trang web làm cha mẹ (41%), tạp chí nuôi dạy con (39%) và các phương tiện truyền xã hội (33%) cũng đóng một vai trò quan trọngđến quyết định mua hàng.
Phần lớn người tiêu dùng ở Việt Nam hay mua hàng tại các cửa hàng bán sản phẩm chăm sóc trẻ em, thì các kênh bán hàng trực tuyến cũng đang được lựa chọn. Có tới 28% người tiêu dùng có mua thức ăn trẻ em trực tuyến, 27% mua tã giấy trực tuyến và 24% có sản phẩm làm đẹp và xe đẩy em bé mua trực tuyến.
"Bán lẻ trực tuyến có thể cạnh tranh về giá cả và sự tiện lợi do nguồn vốn đầu tư giảm trong cơ sở hạ tầng vật lý, và trong một số trường hợp, việc loại bỏ các liên kết trong chuỗi cung ứng," theo giải thích của Cheng.
Nielsen khuyến cáo, các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của việc mua sắm trực tuyến là sự thuận tiện, nhiều lựa chọn và giá trị cho người mua sắm. Do đó, với mức tiêu thụ và thời hạn sử dụng lâu, loại tã giấy và khăn giấy ướt cho em bé rất thích hợp để kinh doanh thương mại điện tử.