TPP không yêu cầu mở cửa thị trường mua sắm của chính quyền địa phương và quốc phòng
Sẽ không có các điều kiện dự thầu mang tính ưu tiên đối với các nhà thầu cũng như hàng hóa và dịch vụ trong nước khi tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).
- 09-12-2014Mua sắm công: Hết thời mạnh ai nấy sắm
- 27-01-2014Mua sắm chính phủ trong TPP: Vẫn chưa ngã ngũ
- 01-11-2013Năm 2014: Dừng mua sắm ô tô công toàn quốc
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán TPP, các nước TPP đã thống nhất đưa ra một bộ quy tắc khá toàn diện về đấu thầu mua sắm của các cơ quan Chính phủ.
Tuy nhiên, các quy tắc này không áp dụng với các gói thầu vì mục đích an ninh-quốc phòng, các gói thầu có giá trị dưới một mức nhất định và các trường hợp khác được bảo lưu trong đàm phán.
Cụ thể: Quy tắc này sẽ sử dụng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi để lựa chọn nhà thầu từ các nước TPP. Đối với nhà thầu cũng như hàng hóa và dịch vụ trong nước, trừ các trường hợp được bảo lưu cũng không áp dụng điều kiện dự thầu mang tính ưu tiên.
Hoạt động đấu thầu mua sắm công cũng phải được minh bạch thông tin và thủ tục tại tất cả các khâu. Theo đó, sẽ có những quy định để bảo đảm liêm chính trong quá trình đấu thầu và xây dựng quy trình xem xét khiếu nại của nhà thầu.
Đặc biệt,đối với thị trường mua sắm của chính quyền địa phương (tỉnh, thành phố) và thị trường mua sắm phục vụ an ninh – quốc phòng, TPP cũng không yêu cầu mở cửa thị trường.
Theo Thứ trưởng Khánh, Kết quả đàm phán mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực mua sắm của các cơ quan Chính phủ là cân bằng và phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam.
Bên cạnh đó, những quy định trong TPP về mua sắm công sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Việt Nam cũng sẽ có điều kiện tham gia vào thị trường mua sắm công của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ca-na-đa… theo nhận định của Bộ Công Thương.
Theo số liệu của Hoa Kỳ, chỉ tính riêng mua sắm công các loại hàng hóa, vật dụng văn phòng thông thường của các cơ quan chính quyền liên bang Hoa Kỳ hàng năm đã vào khoảng 10-12 tỷ USD. Do đó, Bộ Công Thương cho rằng đây cũng là một kênh tiêu thụ hấp dẫn đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Trí Thức Trẻ