MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao đường trên 100 tỉ vừa đi đã hỏng?

06-01-2018 - 16:56 PM | Bất động sản

Chủ đầu tư cho rằng vì thiếu vốn, đường chỉ làm tạm trong khi xe có trọng tải lớn lưu thông nhiều khiến đường bị hỏng nặng.

Ngày 6-1, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã huy động nhiều máy móc, phương tiện tiến hành sửa chữa một số vị trí bị hư hỏng nặng trên tuyến đường ven biển Hội An – Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Theo quan sát, dù mới đưa vào hoạt động chưa đầy 2 năm nhưng thời gian gần đây, nhiều vị trí nằm trong 12 km đường dẫn cầu Cửa Đại, trên tuyến đường ven biển nối TP Hội An và TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi", nhất là đoạn gần khu vực cầu Cửa Đại.

Nhiều vị trí bị hư hỏng nặng.
Nhiều vị trí bị hư hỏng nặng.

Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư), cho biết tuyến đường từ cầu Cửa Đại vào TP Tam Kỳ có tổng chiều dài 36,5 km. Trong đó, 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn, được đầu tư với kinh phí 1.440 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. 12 km còn lại thuộc đường dẫn cầu Cửa Đại, có vốn đầu tư 130 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh.

Theo thiết kế, toàn bộ tuyến đường dài 36,5 km có bề rộng mặt đường là 38 m. Tuy nhiên, khi mở thầu thi công không có vốn nên tỉnh chỉ đạo tập trung làm tuyến đường cứu hộ cứu nạn dài 24,5 km trước. Đến năm 2015-2016, cầu Cửa Đại chuẩn bị khánh thành nhưng đường từ Hội An đi Tam Kỳ bị gián đoạn nên UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho làm tạm 12 km còn lại.

"12 km này được thi công đủ các điều kiện, bề mặt rộng 10,5 m và mới phủ một lớp bê tông để đi tạm. Khi đi tạm từ năm 2016 tới giờ thì không hạn chế các loại xe có trọng tải vượt thiết kế. Những tháng cuối năm 2017 đến giờ mưa lớn, đường không thoát nước được trong khi xe chở bê tông, xi măng nặng phục vụ các công trình lưu thông quá nhiều. Từ các yếu tố như vậy nên đường bị hư hỏng ở một số vị trí, trong khi thời tiết liên tục mưa nên chủ đầu tư chưa kịp khắc phục" – ông Diện nói.

Nhà thầu khắc phục hư hỏng.
Nhà thầu khắc phục hư hỏng.

Theo ông Diện, tuyến đường này hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ kinh phí sửa chữa do nhà thầu bỏ ra, nhà nước không mất tiền. Ông Diện cũng cho biết năm 2018, tỉnh quyết định vay vốn ADB để làm cho hoàn thiện tuyến đường theo thiết kế 38 m. Hiện nay, đơn vị đã báo cáo UBND tỉnh, đề nghị kiểm soát tuyến đường này, hạn chế các loại xe tải nặng trong thời gian chưa hoàn thiện tuyến đường.

Trước đó, tháng 3-2016, công trình cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn nối TP Hội An với các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) có tổng mức đầu tư 3.450 tỉ đồng (bao gồm 12 km đường dẫn) và tuyến đường ven biển Hội An – Tam Kỳ dài 24,5 km được khánh thành đã đáp ứng niềm mong mỏi của người dân hai bên bờ sông Thu Bồn nói riêng và người dân tỉnh Quảng Nam nói chung.

Tuyến đường này được đưa vào sử dụng cũng tạo động lực cho khu vực vùng Đông của tỉnh Quảng Nam thực sự chuyển mình. Ngoài hai dự án du lịch lớn đang triển khai rầm rộ là Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (huyện Duy Xuyên và Thăng Bình) có tổng vốn đầu tư lên đến 4 tỉ USD và Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An (xã Bình Dương, huyện Thăng Bình) có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng, 5 nhà đầu tư lớn khác cũng đã đăng ký đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng ven tuyến đường này (trong đó 1 doanh nghiệp đăng ký tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỉ đồng)...

Một số hình ảnh tuyến đường bị hư hỏng do PV ghi lại:

Đường xuất hiện nhiều ổ gà.
Đường xuất hiện nhiều "ổ gà".
Một số điểm được trám lại bằng bê tông.
Một số điểm được trám lại bằng bê tông.
Nhiều đoạn đường bị bong tróc nhiều vị trí.
Nhiều đoạn đường bị bong tróc nhiều vị trí.
Nhiều xe có trọng tải lớn lưu thông khiến đường càng hư hỏng nặng.
Nhiều xe có trọng tải lớn lưu thông khiến đường càng hư hỏng nặng.
Những điểm hư hỏng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Những điểm hư hỏng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Nhà thầu buộc phải đào lên một đoạn đường để làm lại.
Nhà thầu buộc phải đào lên một đoạn đường để làm lại.

Theo Trần Thường

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên