MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới, vượt qua Đức và Anh vào năm 2030

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới, vượt qua Đức và Anh vào năm 2030

Tại hội thảo Triển vọng Thị trường - Việt Nam: Hiện tại, Tương lai và Triển vọng mai sau, ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, chia sẻ rằng tầng lớp trung lưu cao (upper middle class) ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng trung bình 17% cho đến năm 2030.

Phát biểu mở đầu hội thảo, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, sau khi S&P nâng hạng Việt Nam, đầu tháng này, Moody's cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên Ba2, Việt Nam hiện chỉ kém mức đầu tư một bậc. Fitch trước đó đã nâng hạng Việt Nam lên BB vào tháng 5/2018 và hiện tại Việt Nam đang xếp hạng BB về triển vọng tích cực.

Trong khi đó, chỉ số quản lý thu mua PMI - thước đo "sức khỏe" ngành sản xuất trong nền kinh tế - đạt 52,7 điểm trong tháng 8, chứng tỏ sự cải thiện vững vàng của khu vực sản xuất. Các điều kiện kinh doanh hiện đã được củng cố trong 11 tháng liên tiếp.

Ông Tim Evans nhận định, bất chấp những thách thức toàn cầu, Việt Nam đang rất nỗ lực, tiếp tục đạt thành tích, thậm chí là một quốc gia nổi bật trong khu vực về tăng trưởng GDP. Trong quý 2/2022, GDP của Việt Nam đạt 7,7%, mức tăng trưởng cao nhất trong 11 năm qua, nhờ sự phục hồi trên diện rộng, mở cửa hoàn toàn, nhu cầu trong nước hồi phục trở lại, sản xuất tiếp tục tăng mạnh, xuất khẩu đạt mức tăng trưởng lịch sử.

"Trên cơ sở đó, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 lên 6,9%", vị lãnh đạo HSBC Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, ông Tim Evans chia sẻ, Việt Nam cũng được kỳ vọng trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, vượt qua cả Đức và Anh.

"Vốn là quốc gia thuộc nhóm thu nhập trung bình thấp, Việt Nam hiện đang đặt mục tiêu trở thành một nước phát triển, đạt mức thu nhập cao vào năm 2045. Tầng lớp trung lưu cao (upper middle class) ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng trung bình 17% cho đến năm 2030", Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans nói.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới, vượt qua Đức và Anh vào năm 2030 - Ảnh 1.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam

Bên cạnh đó, ông cho biết, Việt Nam cam kết sẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải là ưu tiên hàng đầu trong mọi quyết sách phát triển, một phần trong tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mỗi ngành nghề, doanh nghiệp và cá nhân. Mọi hành động phải lấy tự nhiên và con người làm cốt lõi để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải.

Trích dẫn câu nói của triết gia người La Mã Seneca, "May mắn sẽ xuất hiện khi sự chuẩn bị sẵn sàng và thời cơ gặp nhau", ông Tim Evans cho rằng, Việt Nam đã tự tạo ra "may mắn" cho mình để phục hồi vững chắc. Nền kinh tế lúc này đang có vị thế tốt để nắm bắt các khả năng.

"Tôi đã từng thấy một bình luận trên LinkedIn, nói rằng 'Mỹ được cho là vùng đất của cơ hội, nhưng Việt Nam có những con người tạo ra cơ hội, chính con người mới tạo nên sự khác biệt'. Tôi hoàn toàn đồng ý. Điều đó được chứng minh qua cách người Việt Nam thoát khỏi Covid-19 và cùng nhau xây dựng lại nền kinh tế, cũng như vượt qua mọi thăng trầm, vượt qua mọi thử thách trong suốt lịch sử lẫy lừng của họ", Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam chia sẻ trong bài phát biểu.

"Chúng tôi may mắn có mặt ở đây để chứng kiến, hỗ trợ và góp phần thúc đẩy câu chuyện thành công của Việt Nam. Khi quỹ đạo tiếp tục, tất cả các lĩnh vực nên sẵn sàng để nắm bắt các cơ hội mới đang đến. HSBC sẽ kết nối để mở ra một thế giới có nhiều cơ hội cho Việt Nam, cho người dân, cho các doanh nghiệp, và cho người tiêu dùng", vị Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam khẳng định.

Giang Anh

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên