'Vỡ trận' chỗ đỗ xe khu chung cư
Cảnh ô tô đậu chật đường nội bộ của nhiều khu chung cư Hà Nội không còn xa lạ vì thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng. Trong khi đó, tiêu chuẩn đỗ xe tại chung cư lỗi thời so với thực tế.
Anh Trọng Tuyến, cư dân một khu chung cư đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), nói: “Tòa nhà có 2 tầng hầm nhưng không còn chỗ để ô tô. Chỗ đỗ ngoài trời cũng hết, nên phải gửi xe bãi bên ngoài giá 2 triệu đồng/tháng, mái che chỉ bằng vải thưa”. Khu nhà này, theo quảng cáo của chủ đầu tư, bãi đỗ xe trong hầm rộng khoảng 1.900m2, để được khoảng 1.000 xe, trong khi số lượng căn hộ nhiều gần gấp 3 lần. Chị Bích Thu sống ở chung cư Stellar Garden (Thanh Xuân) cho hay: “Chung cư gồm 2 tòa tháp cao 30 tầng chung 6 tầng đế, nhưng chỉ có 2 tầng hầm. Lúc mua nhà, nhân viên bán nhà quảng cáo mỗi căn hộ sẽ có ít nhất 1 chỗ để xe, nhưng thực tế tình trạng thiếu chỗ đỗ đã diễn ra trong nhiều năm”.
Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe cũng xảy ra ở nhiều khu nhà xã hội, nhà thương mại giá rẻ. Anh Nguyễn Chí, cư dân khu nhà ở xã hội khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), nói: “Cách đây vài năm, hầm chung cư thừa chỗ để ô tô bởi người dân mua nhà ở xã hội là dân có thu nhập thấp. Nhưng sau vài năm, thu nhập tốt hơn, nhiều nhà đã mua được ô tô, kéo theo tình trạng tranh nhau suất gửi ô tô trong hầm. Diễn đàn chung của toà nhà luôn căng thẳng việc suất đỗ xe”.
Quy định lạc hậu, chủ đầu tư dễ phủi tay
Đại diện Cục Quản lý nhà ở & Thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, cho biết, theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành dự án nhà ở tại khu đô thị mới, phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền các cấp. Trong các quyết định chủ trương dự án đầu tư, có chỉ tiêu về đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trong đó có việc đảm bảo chỗ để xe cho người dân.
Theo khảo sát của PV Tiền Phong, rất nhiều chung cư được đưa vào sử dụng trước năm 2016 tại Hà Nội được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ. Để hạn chế tình trạng phải để xe ngoài sảnh, khi chuyển về chung cư mới, dù không có xe, nhưng nhiều cư dân vẫn “cắn răng” bỏ tiền đăng ký chỗ đỗ xe với giá từ vài trăm triệu đồng đến tỷ đồng, như tại chung cư Discovery Complex (Cầu Giấy), chung cư Stellar Garden (Thanh Xuân), chung cư N02T2 Ngoại giao đoàn (Tây Hồ)…
Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Nhưng thực tế, nhiều chủ đầu tư đã chia nhỏ diện tích để tăng số lượng căn hộ khiến việc phân chia khu vực đỗ xe càng thêm quá tải. Chiểu theo quy chuẩn Luật Xây dựng 2013, quy định từ 4-6 căn hộ mới có 1 chỗ để xe đã không còn phù hợp thực tế.
Theo đại diện Bộ Xây dựng, liên quan vấn đề bán, cho thuê chỗ để xe, theo Luật Nhà ở năm 2014, chỗ đỗ xe trong các chung cư do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận trên hợp đồng mua bán. Trường hợp chung cư không có đủ chỗ để ô tô dành cho mỗi căn hộ, chủ đầu tư bán, cho thuê chỗ để xe trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ. Theo quy định này, chủ đầu tư của chung cư sẽ không cần phải có trách nhiệm bố trí bãi đỗ xe dành cho cư dân mua nhà, trừ trường hợp đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà. Như vậy, nếu trong hợp đồng mua bán căn hộ không có điều khoản cam kết bố trí chỗ để xe, cư dân nào chuyển về muộn sẽ phải tự tìm chỗ gửi bên ngoài, hoặc thỏa thuận mua, thuê lại chỗ để xe của người đến trước.
Tiền phong