MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian

28-03-2023 - 19:30 PM | Kinh tế số

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian

Vẫn đang là sinh viên, ngồi trên ghế nhà trường nhưng mình đã có mức thu nhập “khủng” nhờ công việc KOS (Key Opinion Sales). Ngay từ năm 2, bản thân đã tìm hiểu và theo đuổi công việc này bởi KOS không bó buộc về mặt thời gian, lại đem đến nhiều lợi ích, những trải nghiệm mới mà trước đó mình chưa từng được thử.

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian - Ảnh 1.

Chào mọi người, mình là Viết Huy, đang theo học tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Công việc hiện tại của mình là một KOS (Key Opinion Sales – Nhà bán hàng có tầm ảnh hưởng) cho sàn thương mại điện tử Lazada.

Để giải thích thêm một chút nếu các bạn còn chưa hiểu rõ về các khái niệm nghề nghiệp này thì so với KOL (Key Opinion Leader) đời đầu và KOC (Key Opinion Customer) phổ biến trong hai năm trở lại đây, KOS là điểm độc đáo nhất ở thuộc tính “giao dịch viên” và “hướng dẫn mua hàng”.

Nếu KOC chủ yếu xuất hiện dưới dạng người tiêu dùng thông minh, quảng cáo theo hướng trải nghiệm sản phẩm thì KOS lại xuất hiện dưới hình thức chuyên nghiệp hơn, trở thành nhà bán hàng được mọi người tin dùng.

Trước đó, mình chủ yếu tham gia các hoạt động ở trường đại học, làm MC cho một số chương trình, sự kiện. Vì là công việc làm thêm nên chỉ dừng ở đam mê, nhưng tất cả thay đổi khi mình vào năm 2 đại học.

Thời điểm này, dịch Covid-19 bùng nổ khiến các hoạt động bên ngoài không được diễn ra, lúc này, mình mới thử sức tham gia livestream bán hàng trên TMĐT. Chỉ với một chiếc điện thoại, mình có thể livestream, làm việc ở mọi chỗ, mọi thời điểm.

Nhờ những kinh nghiệm có được khi livestream bán hàng, ngay khi biết thông tin sàn TMĐT Lazada tổ chức cuộc thi tìm kiếm KOS, mình đã mạnh dạn đăng ký. Sau 4 tháng nỗ lực, trong khoảng 100 người tham gia, mình may mắn trở thành 1 trong 10 gương mặt được chọn để trở thành KOS chính thức của sàn.

Quá trình đó giúp mình nhận ra những sự khác biệt giữa một bạn KOS và livestreamer thông thường. Hình thức livestream đơn thuần đang trở nên dần bão hòa khi có quá nhiều người tham gia, với chất lượng hay nguồn gốc sản phẩm không được kiểm chứng. Mặt khác, khi trở thành KOS, bạn sẽ được các sàn TMĐT bảo trợ, các sản phẩm đưa lên trong phiên livestream đều được nhãn hàng đảm bảo. Công việc của KOS ngoài việc giới thiệu sản phẩm còn là thu hút thêm người dùng cho sàn TMĐT.

Hiểu được điều này, mình càng quyết tâm trở thành một KOS toàn thời gian vì công việc này đem lại cho mình rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên, với mỗi đơn hàng trong phiên livestream được thanh toán thành công, mình sẽ nhận được hoa hồng từ Lazada. Chỉ cần chăm chỉ, tham gia nhiều buổi livestream và chốt đơn thành công, bạn sẽ nhận được mức hoa hồng cực lớn từ sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, KOS giúp mình trở thành những người đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường. Ví dụ, trong chương trình trước đó của Samsung giới thiệu sản phẩm Samsung Galaxy Z Fold 4, mình may mắn là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam được cầm trên tay trải nghiệm sản phẩm của nhãn hàng.

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian - Ảnh 2.

Ngoài ra, trở thành KOS cũng giúp mình được tham gia các chương trình, sự kiện quy mô lớn. Chưa kể, trong những phiên livestream lớn trong các ngày đặc biệt như 1/1, 2/2 hay 3/3, Lazada sẽ lựa chọn những gương mặt nổi trội trở thành người livestream bán hàng chính trong ngày hôm đó. Doanh thu, lượt tương tác và tên tuổi các bạn KOS nhờ đó cũng được tăng lên.

Bản thân mình cảm nhận, chính nhờ sự phát triển của TMĐT mới giúp các bạn trẻ như mình có cơ hội trở thành KOC, KOS, có cơ hội để kiếm tiền, phát triển bản thân. Trước đó, mình có từng tham gia livestream bán hàng online nhưng mức thu nhập chưa tương xứng với công sức bỏ ra. Chỉ khi tham gia trở thành KOS, mình mới có nguồn thu nhập ổn định, thậm chí cao hơn cả những bạn đã tốt nghiệp trước đó.

Nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ làm việc tại Lazada, mỗi phiên livestream của mình đều diễn ra thuận lợi. Khi trở thành KOS, sàn TMĐT sẽ hỗ trợ các bạn các trang thiết bị như máy ảnh, ánh sáng, địa điểm livestream và cung cấp nền tảng giúp bạn có mọi điều kiện cần thiết để lên sóng.

Từng thời điểm bán hàng sẽ có những hình thức giải trí khác nhau và mình luôn được Lazada cập nhật trước mỗi phiên livestream.

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian - Ảnh 3.

Với cá nhân mình, để thành công với công việc của một KOS, một người cần quan tâm đến 3 yếu tố chính. Đầu tiên, các bạn cần chú ý về mặt hình ảnh, hình ảnh của bản thân và của nhãn hàng mỗi lần xuất hiện livestream.

Đây cũng điều mình tự tin nhất, vì mình luôn đầu tư vào trang phục, làm sao để chỉn chu nhất trước khi xuất hiện. Khi quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp KOS toàn thời gian, mình càng cần đầu tư nhiều hơn về mặt hình ảnh.

Mình luôn muốn bản thân có thể xuất hiện nổi bật, phù hợp với các sản phẩm của nhãn hàng trong buổi livestream. Mình luôn có thói quen kiểm tra các trang thiết bị, điện thoại, máy tính, máy ảnh, đèn… trước buổi bán hàng để đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt nhất.

Thứ hai, trước phiên livestream, các bạn cũng nên trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm mình sẽ giới thiệu. Có như vậy, các bạn mới thực sự đứng dưới góc nhìn của khách hàng, nắm bắt tâm lý của người mua, từ đó đưa ra những tư vấn đúng đắn, thuyết phục khách hàng thành công.

Thứ ba, các bạn cũng cần hướng dẫn khách hàng trên livestream cẩn thận. Mình nhận thấy nhiều khách hàng tham gia livestream rất thích sản phẩm nhưng lại loay hoay không biết cách thêm vào giỏ hàng cũng như thanh toán đơn hàng. Vậy nên, trong mỗi lần bán hàng, mình luôn hướng dẫn khách hàng cẩn thận, giúp họ có thể mua hàng một cách đơn giản nhất.

Ngoài những yếu tố này, mình nghĩ, để trở thành một KOS thành công thì các bạn cần chuẩn bị tâm lý thật tốt, trau dồi khả năng giao tiếp trước đám đông, và quan trọng là phải thật chăm chỉ, tham gia các buổi livestream nhiều hơn, cũng như liên tục đầu tư về mặt ý tưởng để kích thích khách mua hàng.

Với công việc KOS, số tiền bạn kiếm được không giới hạn, chỉ giới hạn về mặt thời gian - Ảnh 4.

Một số bạn hỏi mình, liệu có nên coi KOS là một công việc phụ và làm song song với các công việc khác hay không. Với mình, KOS không còn là một nghề phụ, nghề tay trái mà mình coi nó là một công việc chính, toàn thời gian.

Mình nghĩ rằng, các bạn trẻ Gen Z đừng chần chừ mà hãy thử tham gia KOS bởi vì công việc này hoàn toàn linh hoạt về mặt thời gian. Bạn là người chủ động sắp xếp lịch livestream bán hàng và thông báo cho sàn TMĐT.

Bản thân mình vẫn còn đang đi học, vậy nên, mình thường sắp xếp các buổi livestream vào khoảng thời gian rảnh rỗi, không có lịch học. Ngay cả với những bạn mới bắt đầu, chỉ cần 2-3 tiếng buổi tối cũng có thể đem đến một khoản thu nhập kha khá.

Nguồn thu từ công việc KOS ổn định hơn nhiều công việc livestream bán hàng thông thường. Công việc KOS giúp các bạn kiếm tiền không giới hạn, quan trọng các bạn có đủ thời gian hay không thôi.

Vì vậy, với những bạn đã có sẵn tệp khách hàng, được nhiều người biết đến, mình khuyên các bạn nên tham gia ngay từ bây giờ. Bạn có thể nhận được mức thu nhập cao hơn nhiều so với tưởng tượng, được nhiều người biết đến hơn và thay đổi bản thân trở thành người tự tin hơn.

Còn nếu bạn đang băn khoăn không biết sàn TMĐT nào đủ uy tín, đảm bảo quyền lợi cũng như thu nhập cho KOS, mình khuyên các bạn nên tìm hiểu và cộng tác cùng Lazada. Bản thân mình đã và đang theo đuổi con đường KOS toàn thời gian tại đây và mình tin các bạn cũng có thể trở nên thành công!

Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?”, được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.

Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/04/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.

Viết Huy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên