TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Founder Vua Cua: Chúng tôi tự tin đứng số 1 hệ thống cua Cà Mau, mục tiêu xuất khẩu nhằm “gỡ nút thắt” đầu ra phía Trung Quốc

08-12-2021 - 08:24 AM | Doanh nghiệp

Founder Vua Cua: Chúng tôi tự tin đứng số 1 hệ thống cua Cà Mau, mục tiêu xuất khẩu nhằm “gỡ nút thắt” đầu ra phía Trung Quốc

Đáng chú ý, liên quan đến thị trường cua, hiện tại giá cua Cà Mau tại Việt Nam thường xuyên có nhiều biến động tăng giảm thất thường vì chúng ta đang phụ thuộc vào Trung Quốc - là nơi nhập cua Cà Mau nhiều nhất. Vì vậy, nếu Vua Cua có thể nhân rộng mô hình, đẩy sản lượng tiêu thụ cua Cà Mau lên thì giá cua từ đó cũng sẽ bình ổn hơn. Ngoài ra, thị trường cua Cà Mau xuất khẩu mỗi năm cực kỳ lớn, do đó đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho Vua Cua.

Là một trong những startup gây nhiều chú ý và được "tranh giành" bởi các cá mập tại Shark Tank năm nay, Vua Cua được biết đang chuyển mình rất mạnh mẽ: theo hướng số hoá và mở rộng mô hình di động, hoà mình vào dòng chảy tiêu dùng mới.

"Thương hiệu Vua Cua sau 5 năm hoạt động đến nay chúng tôi có thể tự tin rằng đang nắm giữ vị trí số 1 Việt Nam về hệ thống nhà hàng cua Cà Mau và hải sản chuyên về các loại xốt ngon độc quyền", đại diện chuỗi tự hào chia sẻ trong buổi trò chuyện mới đây.

Đặc biệt, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống Vua Cua Express và Vua Cua Bike đặt tham vọng sẽ phủ rộng khắp Việt Nam. Hiện, Công ty đang trong tiến trình chốt hợp đồng với rất nhiều đối tác ở cái tỉnh thành cùng các hệ thống siêu thị lớn.

Về ngành hàng F&B, sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, thị trường đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của hàng loạt thương hiệu, đơn cử Starbucks dần "dời đô" khỏi trung tâm, dịch vụ ăn uống trải nghiệm IBUKI cũng phải mang đi, hay The Coffee House thu nhỏ mình và nhân rộng mô hình Now tiện lợi…

Miễn phí nhượng quyền để sớm nhân rộng khắp Việt Nam đến cuối năm 2022

Không đứng ngoài cuộc, Vua Cua cũng phải cơ cấu lại mô hình kinh doanh để thích ứng. Theo đại diện hãng, sau đợt giãn cách do Covid-19, khách hàng hạn chế tụ tập ăn uống đông người, nên việc chỉ dựa vào kinh doanh tại điểm bán là nhà hàng sẽ không đáp ứng đủ doanh số. Vì vậy, Vua Cua đã đẩy mạnh delivery để củng cố doanh số và thích ứng với xu hướng hiện tại bằng cách mở nhiều ưu đãi cho đơn delivery, cải thiện dịch vụ vận chuyển, cải tiến giao diện website…

Bên cạnh đó, Công ty cũng gia tăng sản xuất các sản phẩm thực phẩm đóng gói thương hiệu Vua Cua, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại cũng như mở rộng kênh phân phối. Song song, mở thêm mô hình hợp tác nhượng quyền là Vua Cua Express và mô hình Vua Cua Bike đặt trong các siêu thị lớn, vừa để mở rộng tệp khách hàng vừa để tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Trong đó, Vua Cua Bike được biết đến là một trong những động thái chuyển mình mà hãng đã lên kế hoạch từ trước khi đại dịch xảy ra. Hiện, mô hình này đã ký hợp đồng hợp tác mở tại các siêu thị thuộc hệ thống Co.op, dự kiến sang năm 2022 sẽ nhân rộng hơn nữa với hình thức hợp tác nhượng quyền. Ngoài siêu thị, Vua Cua Bike cũng sẽ đặt tại các khu tập trung dân cư đông đúc và phù hợp cho đối tác có mặt bằng kinh doanh nhỏ.

Vua Cua Bike là mô hình xe cua đặt trong siêu thị với thực đơn rút gọn tối đa để tối ưu chi phí nhân sự, nhân viên bán hàng cũng có thể dễ dàng chế biến.

Mặt khác, hãng cũng phát triển thêm mô hình nhượng quyền (miễn phí) bán nhà hàng Vua Cua Express, miễn phí nhượng quyền. "Có thể nói việc không thu phí nhượng quyền Vua Cua Express là chiến lược để nhân rộng, nhưng tôi nghĩ đúng hơn sẽ là tạo điều kiện để hợp tác cùng phát triển. Đơn giản là chúng tôi chia sẻ lợi nhuận với các đối tác bằng cách bán cho họ sản phẩm của chúng tôi với mức giá cực thấp, họ sẽ mở cửa hàng bán sản phẩm của chúng tôi và lấy lợi nhuận. Chúng tôi không thu phí nhượng quyền, nhưng vẫn sẽ đảm bảo hỗ trợ tối đa cho đối tác. Chúng tôi nhận thấy đây sẽ là mô hình tiềm năng sẽ thích hợp với nhiều đối tác có nguồn vốn trung bình và dễ dàng nhân rộng", đại diện Công ty nhấn mạnh.

Hiện, Vua Cua Express cho biết đã và đang làm việc với khá nhiều đối tác tại Tp.HCM và các tỉnh thành khác. Dự kiến đến hết năm 2022 sẽ mở rộng lên 80 chi nhánh Vua Cua Express.

Còn với các nhà hàng hiện tại, các nhà hàng vẫn hoạt động ổn. Tuy nhiên, vì sau đợt giãn cách dài vừa qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến mức chi tiêu của khách hàng cũng như khó khăn hơn cho việc tuyển dụng lao động, Vua Cua vẫn chưa mở cửa hoàn bộ hệ thống nhà hàng để đảm bảo chi phí và nhân lực ổn định. Vua Cua chỉ đang mở cửa 3/5 nhà hàng và vẫn đón lượng khách ổn định. 2 chi nhánh còn lại sẽ mở cửa trong thời gian sớm nhất, có thể là từ đầu đến giữa tháng 12/2021.

Founder Vua Cua: Chúng tôi tự tin đứng số 1 hệ thống cua Cà Mau, mục tiêu xuất khẩu nhằm “gỡ nút thắt” đầu ra phía Trung Quốc - Ảnh 2.

Kênh online hiện chiếm đến 40% doanh số toàn Công ty

Không chỉ chuyển đổi mô hình, số hoá hoạt động cũng là một trong những chiến lược trọng điểm của năm 2021, đặc biệt sau khi bước ra từ chương trình Shark Tank và nhận vốn từ Shark Liên.

"Tính đến hiện tại, việc chuyển đổi số đã hoàn thiện đến hơn 60% nhờ vào hệ thống ERP trên nền tảng Odoo mà Vua Cua đang xây dựng. Nhờ có ERP, chúng tôi đã kiểm soát được hệ thống bán hàng, quản lý dữ liệu tài chính kế toán, quản lý thông tin đơn hàng và đối tác thu mua, quản lý tiến trình sản xuất kho vận cũng như quản lý được về giá. Ngoài ra thông qua ERP chúng tôi còn xây dựng được hệ thống vận hành tối giản cho các đối tác nhượng quyền. Và trong năm tới, Vua Cua sẽ tiếp tục tối ưu ERP bước đến giai đoạn chuyển đổi số 100%", phía Công ty cho hay.

Mặt khác, website bán hàng của Vua Cua cũng đang vận hành khá tốt, số lượng khách  truy cập tăng qua từng tháng. Đáng chú ý kênh online hiện đang chiếm hơn 40% tổng doanh thu Công ty và sẽ trở thành một trong những mũi nhọn phát triển trong giai đoạn tương lai.

Với mục tiêu trở thành trang website F&B tiện dụng nhất cho người dùng, Vua Cua chia sẻ thêm đang trong tiến trình update lên phiên bản giao diện mới. Theo kế hoạch, giao diện nàysẽ ra mắt vào đầu năm 2022 và sau đó sẽ ra mắt ứng dụng (app) đặt hàng.

Về việc giao hàng, bối cảnh hiện nay đang trong giai đoạn ảnh hưởng dịch nên Vua Cua sử dụng đối tác thứ ba cho việc vận chuyển (nhằm tối ưu nguồn lực nhân sự). Tuy nhiên, sau khi phát triển mạnh kênh online, Công ty cũng đặt mục tiêu sẽ xây dựng đội ngũ shipper nội bộ.

"Việc xây dựng shipper nội bộ là cần thiết, vì chúng tôi bán các sản phẩm thực phẩm nên luôn phải đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi đến tay khách hàng. Do đó, xây dựng shipper nội bộ sẽ tiện hơn để chúng tôi trang bị những công cụ bảo quản thực phẩm tốt nhất khi vận chuyển, cũng như tối ưu chi phí và không phụ thuộc vào bất kỳ bên nào", đại diện nói.

Doanh số hiện chỉ đạt 50% trước dịch, kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại từ tháng 1/2022

Dù lên nhiều kế hoạch mở rộng lớn, tình hình kinh doanh của Vua Cua không tránh khỏi áp lực từ đại dịch Covid-19. Được biết, doanh thu hiện tại chỉ đạt 50% so với trước dịch, tín hiệu tích cực tăng dần và đội ngũ lãnh đạo kỳ vọng sẽ quay lại doanh số cũ trong vòng tháng 1/2022 tới.

Trong lúc khó khăn về kinh doanh, vốn cũng như sự có mặt của Shark Liên theo đại diện Vua Cua thực sự đóng vai trò rất quan trọng. Tương lai gần, Vua Cua dự trù có thể hoat động ổn định và chưa có kế hoạch gọi thêm vốn.

Founder Vua Cua: Chúng tôi tự tin đứng số 1 hệ thống cua Cà Mau, mục tiêu xuất khẩu nhằm “gỡ nút thắt” đầu ra phía Trung Quốc - Ảnh 3.

Hướng đến xuất khẩu nhằm gỡ "nút thắt đầu ra" với Trung Quốc

Nhìn nhận về diễn biến thị trường những tháng cuối năm, trước hết nói về thách thức thì vấn đề chi tiêu của khách hàng sau dịch chính là vấn đề lớn nhất không chỉ Vua Cua mà cả ngành F&B đều gặp phải. Hiện tình hình chi tiêu của khách hàng hay cả chúng ta đều đang bị thắt chặt vì chúng ta đang ở giai đoạn cố gắng phục hồi sau dịch, tình hình này có thể kéo dài đến hết năm 2022.

Bên cạnh đó, một thách thức nữa là ngành F&B là ngành có rất nhiều rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào, vì vậy buộc doanh nghiệp nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng và có kế hoạch dự phòng cho mọi tình huống xảy đến.

Bên cạnh những thách thức thì vẫn có những cơ hội, khi ngành thực phẩm đóng gói hiện đang là xu hướng chung của thời đại và chắc chắn sẽ tạo lên thị trường lớn trong giai đoạn tới. Vì vậy Vua Cua vẫn đang không ngừng nghiên cứu và cải tiến các sản phẩm thực phẩm tiện lợi mang thương hiệu Vua Cua Food.

Đáng chú ý, liên quan đến thị trường cua, hiện tại giá cua Cà Mau tại Việt Nam thường xuyên có nhiều biến động tăng giảm thất thường vì chúng ta đang phụ thuộc vào Trung Quốc - là nơi nhập cua Cà Mau nhiều nhất. Vì vậy, nếu Vua Cua có thể nhân rộng mô hình, đẩy sản lượng tiêu thụ cua Cà Mau lên thì giá cua từ đó cũng sẽ bình ổn hơn. Ngoài ra, thị trường cua Cà Mau xuất khẩu mỗi năm cực kỳ lớn, do đó đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho Vua Cua.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên