Xe điện Toyota có hộp số sàn 6 cấp như xe xăng, nẹt pô như hàng khủng Tundra và siêu xe Lexus
Hộp số sàn được Toyota phát triển cho xe điện đã nhận được phản hồi rất tốt từ những người tham gia thử nghiệm.
- 10-11-2023Các hãng xe bị ép giữ một trang bị lỗi thời trên xe điện, nhưng nghe lý do thì cực kỳ thuyết phục
- 08-10-2023Porsche đổ 2 nghìn tỷ làm xăng từ khí trời: Xe nào cũng chạy được nhưng bán giá này đi xe điện vẫn kinh tế hơn
- 24-09-2023Xe điện Lexus thế hệ mới sẽ khác hẳn đối thủ, dùng công nghệ pin mới có tầm vận hành 1.600km
Toyota có thể thua thiệt các đối thủ khác về tốc độ ra mắt xe điện khi họ mới chỉ có 2 sản phẩm ra mắt thị trường (bZ4X, bZ3). Tuy nhiên, tập đoàn xe số 1 thế giới đang nắm giữ một vũ khí bí mật cực kỳ lợi hại có thể giúp họ thống trị phân khúc xe điện thể thao trong tương lai: hộp số sàn độc quyền cho xe điện.
Xe điện trên thị trường hiện tại với khả năng tăng tốc nhanh, nhạy đã có ưu điểm lớn về trải nghiệm cầm lái. Tuy nhiên, chúng thiếu đi trải nghiệm thể thao thuần túy mà xe xăng số sàn đem lại. Tạm thời chỉ có Toyota là bên thể hiện rõ nhất mong muốn truyền tải trải nghiệm trên từ xe xăng sang xe điện khi họ đã mời nhiều tờ báo lớn lái thử xe điện dùng hộp số sàn giả lập của mình.
Hộp số sàn "fake" cho xe điện Toyota mang lại trải nghiệm như xe xăng
Trên chiếc xe thử nghiệm là Lexus UX300e, hệ thống lái tích hợp chân côn truyền thống đi kèm cần gạt số 6 cấp. Trên thực tế, hệ thống này không dùng cơ chế vận hành của hộp số sàn thật hay có kết nối với nhau, chúng chỉ mô phỏng trải nghiệm đem lại mà thôi.
Theo tờ báo xe uy tín số 1 nước Mỹ là Automotive News, trải nghiệm hộp số giả lập trên không khác gì số sàn xe xăng. Khi người dùng thao tác sai chân côn/ga, xe sẽ có độ khựng như thật. Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ tạm thời ngắt lực kéo truyền tới bánh khi sang số đúng như xe xăng số sàn. Với vũ khí lợi hại này, các dòng xe điện thể thao tương lai của Toyota sẽ rất đáng chú ý.
Ngoài hộp số sàn giả, Toyota còn phát triển một số công nghệ nữa để tăng trải nghiệm lái xe điện. Họ có phần mềm có khả năng quét mô hình xe Toyota mà người dùng đặt lên vị trí được định sẵn để mô phỏng lại trải nghiệm sau tay lái của mẫu xe này.
Lấy ví dụ, khi người dùng đặt mô hình xe kei Toyota Passo lên máy quét, phần mềm sẽ hạn chế hệ truyền động để mô phỏng lại khả năng vận hành y mẫu xe kei 90 mã lực này. Âm thanh lưu trữ sẵn của mẫu xe này cũng sẽ được phát đúng thời điểm để mang lại cảm giác như người lái đang thực sự bên trong mẫu xe trên.
Một số ví dụ đã được Toyota hoàn chỉnh khác có thể kể đến âm thanh/trải nghiệm động cơ V6 như bán tải Tundra hay tốc độ và âm thanh xé gió của xe thể thao như Lexus LFA.
Đời sống & pháp luật