TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết

30-01-2020 - 17:07 PM | Sống

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết

Ra đời vào năm 2014, ăn chay vào tháng giêng đã hấp dẫn không ít người, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Nếu bạn đang ấp ủ định ăn chay, tháng Giêng là thời gian tuyệt vời nhất để thực hiện. Xu hướng ăn kiêng này bắt nguồn từ một tổ chức phi lợi nhuận cùng tên tại nước Anh. Ra đời vào năm 2014, ăn chay vào tháng giêng đã hấp dẫn không ít người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Theo ước tính có khoảng 1,3 triệu người đã cam kết ăn kiêng vào đầu năm 2019.

Mọi người đều có thể ăn chay vào tháng Giêng và việc làm này cũng ít ảnh hưởng tới sức khỏe. Dù vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu thiếu thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa có thể giúp họ "sống sót" qua một tháng hay không. Nếu bạn cũng đang băn khoăn với điều này, hãy tham khảo một vài thông tin dưới đây:

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết - Ảnh 1.

Ăn chay có cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết?

Theo thông tin đăng trên trang web của Hiệp hội ăn kiêng Hoa Kỳ, ăn chay luôn đi kèm với các loại rau, đậu, ngũ cốc nguyên cám, trái cây và nhiều loại hạt. Tuy chứa không ít dinh dưỡng, những thực phẩm này thực sự không đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất cần thiết của cơ thể. Thiếu vitamin B12 đã trở thành mối quan tâm từ lâu của những người ăn chay. McKenzie Flinchum, chuyên gia dinh dưỡng tại Florida giải thích, chất này chỉ có trong các sản phẩm từ động vật nên thiếu vitamin B12 thực sự là thách thức đối với người ăn chay.

Chuyên gia Flinchum khuyên, trừ khi bạn đang áp dụng chế độ ăn thuần chay nhằm đạt được mục đích nhất định, hãy bổ sung chất này thông qua sản phẩm từ động vật hoặc ít nhất là dùng thực phẩm bổ sung. Thiếu hụt B12 có thể dẫn đến thiếu máu và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Ngoài ra, vitamin D, axit béo omega-3, canxi, iốt và sắt cũng là những chất dinh dưỡng khác người ăn chay cần lưu ý. Chuyên gia Flinchum nhấn mạnh, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, dầu có nguồn gốc từ thực vật để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết - Ảnh 2.

Theo thông tin đăng trên trang web của Hiệp hội ăn kiêng Hoa Kỳ, ăn chay luôn đi kèm với các loại rau, đậu, ngũ cốc nguyên cám, trái cây và nhiều loại hạt.

Ăn chay tháng Giêng giúp giảm cân không?

Trên thực tế, việc làm này không hề liên quan tới giảm cân. Xu hướng ăn chay tháng Giêng xuất hiện với mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật và cải thiện sức khỏe của hàng triệu người. Dù vậy, trong khoảng thời gian ăn kiêng, bạn cũng có thể nhận thấy trọng lượng giảm đáng kể.

Chuyên gia Flinchum gợi ý, thay vì tập trung vào việc cắt bỏ thực phẩm làm từ động vật, hãy lưu ý tới những gì bạn sẽ thêm vào chế độ ăn uống. Lên kế hoạch thay thế sản phẩm từ động vật bằng thực vật chứ không đơn thuần là loại bỏ cả một nhóm thực phẩm ra khỏi chế độ ăn. Phương pháp này sẽ giúp bạn đảm bảo duy trì lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết - Ảnh 3.

Xu hướng ăn chay tháng giêng xuất hiện với mục đích bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật và cải thiện sức khỏe của hàng triệu người.

Không được dùng những loại thực phẩm nào?

Theo Hiệp hội ăn kiêng Hoa Kỳ, người ăn chay không tiêu thụ thịt, cá, chim, sữa bò hoặc sữa dê, trứng, mật ong và bất kỳ loại thực phẩm làm từ động vật khác.

Đối với người mới tiếp xúc với ăn chay, loại bỏ những món này thực sự khá khó khăn. Nhầm lẫn cũng rất có thể xảy ra nếu bạn dùng đồ gói sẵn hay đóng hộp. Do đó, mọi người nên tập thói quen thường xuyên kiểm tra các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm trước khi bắt đầu công cuộc ăn chay.

Phải làm gì khi "vượt rào"?

Đừng tự trách bản thân nếu bạn vô tình ăn một thứ gì đó chứa sữa hoặc nhai phải một miếng thịt khi đang áp dụng chế độ ăn chay. Nicole Marquism, chuyên gia dinh dưỡng tại Philadelphia kiêm người sáng lập và đồng điều hành Tổ chức HipCityVeg cho biết, ăn chay thực sự là thách thức không nhỏ đối với người mới làm quen. Do đó, mọi người có thể áp dụng một vài bước đệm nhằm giúp cơ thể quen dần với việc cắt bỏ nhóm thực phẩm làm từ động vật.

Một mẹo đơn giản và hiệu quả là mang theo đồ ăn nhẹ thuần chay khi ra ngoài nhằm phòng ngừa cơn đói tấn công.

Xu hướng ăn chay tháng Giêng và những điều bạn cần biết - Ảnh 4.

Đừng tự trách bản thân nếu bạn vô tình ăn một thứ gì đó chứa sữa hoặc nhai phải một miếng thịt khi đang áp dụng chế độ ăn chay.

Không nấu được món chay có sao không?

Ăn kiêng vào tháng Giêng không có nghĩa bạn phải tự mình nấu ăn hay trở thành một đầu bếp chuyên món chay. Mọi người có thể tự biến đổi hay sáng tạo dựa trên những món truyền thống làm từ động vật. Nếu bạn không có điều kiện nấu ăn, hãy tìm tới các điểm bán thực phẩm thuần chay gần nhà.

Đừng lo lắng nếu nỗ lực ăn chay vào tháng giêng không thành công hoặc bạn không đủ quyết tâm để tiếp tục. Ăn chay không dành cho tất cả mọi người. Bạn luôn có thể thử lại hoặc lựa chọn chế độ dinh dưỡng khác phù hợp hơn.

Theo Nhung Mai

Helino

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên