Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc nhiều triển vọng
Với mức thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu 2 sản phẩm này sang Hàn Quốc.
- 11-05-2017Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng mạnh
- 21-02-2017Xuất khẩu mực, bạch tuộc dự kiến đạt 420 triệu USD
- 04-07-2016Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường lớn đều giảm
Theo Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (Vasep) cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang đây đạt gần 95 triệu USD, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc hiện vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam, chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu dòng sản phẩm này của Việt Nam.
Người Hàn Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhuyễn thể chân đầu ở mức cao, đặc biệt là sản phẩm khô. Nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc những năm gần đây có xu hướng tăng do nhu cầu đối với nguồn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe tăng.
Hàn Quốc tiêu thụ nhiều bạch tuộc hơn mực, trong đó sản phẩm bạch tuộc đông lạnh/khô/muối chiếm trung bình 49 – 61% tổng giá trị nhập khẩu, bạch tuộc tươi/sống/ướp lạnh chiếm gần 11-20%, trong khi mực đông lạnh chiếm 16-30%.
Bạch tuộc tươi/đông lạnh là sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất trong cơ cấu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, sản phẩm chiếm ưu thế thứ 2 là mực khô, sản phẩm thứ 3 được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc là mực tươi/đông lạnh.
Hiện nay Việt Nam đang giữ thị phần khiêm tốn trên thị trường Hàn Quốc đối với sản phẩm bạch tuộc tươi/sống (chưa đến 1%), trong khi Trung Quốc đang chi phối ở mức 91% và Thái Lan trên 8%, tuy nhiên Trung Quốc đang chịu mức thuế nhập khẩu 20%, vì vậy nếu có nguồn cung tốt, Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng thị phần.
Theo Vasep, đối với sản phẩm bạch tuộc đông lạnh, thị phần xét về giá trị, Việt Nam chiếm 35%, trong khi Trung Quốc chiếm 45%. Tại phân khúc này, Việt Nam cũng có cơ hội tốt gia tăng thị phần khi Trung Quốc bị áp thuế 20%, trong khi Việt Nam được hưởng 0%.
Trí Thức Trẻ