MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn "đi trước một bước" hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại

04-05-2020 - 00:39 AM | Sống

Chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày như nhau. Do đó, cách tận dụng khoảng thời gian này sẽ quyết định thành bại trong đời bạn.

Khi người khác thành công ngoài sức tưởng tượng, không phải vì họ có nhiều thời gian hơn chúng ta. Vấn đề nằm ở chỗ: họ vận dụng dụng thời gian một cách hiệu quả hơn chúng ta, từ đó cho ra những kết quả tuyệt vời.

Dù mục tiêu của bạn là nâng tầm sự nghiệp hay chỉ đơn giản là kiểm soát được thời gian biểu của mình, 10 kỹ năng dưới đây là những thứ bạn nên thực hiện mỗi ngày.

Đặt báo thức cho mọi thứ

Thành công thường là kết quả của việc “làm ít được nhiều” - nghĩa là bạn có thể xử lý khối lượng công việc gấp 10 lần người khác nhưng với cùng một nỗ lực bỏ ra. Thay vì chăm chỉ trong vô ích, bạn biết cách làm việc một cách thông minh.

Trong bối cảnh khó khăn với nhiều trách nhiệm trên vai như lúc này, bạn không thể hy vọng bản thân sẽ nhớ mọi thứ. Làm như vậy chẳng khác nào lãng phí sức lực trí tuệ. Do đó, bạn nên đặt lời nhắc nhở trên điện thoại khi cần thiết.

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn đi trước một bước hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại - Ảnh 1.

Nếu ai đó hẹn nói chuyện điện thoại, hãy gửi lời mời qua lịch Google

Giống như trên, khi cần hẹn nói chuyện điện thoại với người khác, bạn thực sự nên gửi lời mời bằng lịch Google.

Điều này sẽ đảm bảo cả bạn lẫn đối phượng đều không quen cuộc hẹn này. Ngoài ra, nó còn thể hiện bạn là người chuyên nghiệp”, làm việc có tổ chức và luôn có mặt giống như đã hứa.

Nhóm các hoạt động lại với nhau - đừng làm xen kẽ

Nếu phải gọi điện thoại cho khách hàng suốt tuần, bạn nên xem xét làm việc đó chỉ trong một buổi chiều.

Nếu có rất nhiều video cần chỉnh sửa, hãy làm tất cả trong buổi sáng, thay vì làm một ít rồi để lại một ít hoàn thành sau.

Nếu phải nghĩ ý tưởng cho một khách hàng tiềm năng vào sáng hôm sau, hãy dành cả buổi tập trung vào chỉ một nhiệm vụ đó.

Bằng cách thực hiện lần lượt các nhiệm vụ giống nhau, bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn. Bởi lẽ, khi ấy bạn đã quen với nhịp độ của một loại hành động nhất định. Trái lại, nếu làm các việc xen kẽ - gọi điện thoại, chỉnh sửa video trong 40 phút, sau đó trả lời 2 email, rồi lại gọi điện thoại, bạn sẽ uể oải và kiệt sức ngay từ 2h chiều.

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn đi trước một bước hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại - Ảnh 2.

Bắt đầu ngày mới bằng công việc khó nhất

Hầu hết các doanh nhân thành đạt đều tuân thủ nguyên tắc vàng này.

Khi bắt đầu ngày mới bằng việc lướt email, bạn sẽ đặt bản thân vào trạng thái phản ứng . Bạn phản ứng với yêu cầu từ người khác, phản ứng với công việc trong ngày, thay vì hoàn thành những việc cần phải hoàn thành. 

Do đó, hãy bắt đầu ngày mới bằng công việc khó khăn nhất. Sau khi dồn mọi tinh lực vào đó, bạn có thể thoải mái lướt email từ trưa trở đi. Đừng lãng phí thời gian buổi sáng quý giá để đáp ứng yêu cầu của người khác, bởi họ có thể chờ bạn.

Tình nguyện làm việc cho người mà bạn muốn học hỏi

Đây là kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhưng thường xuyên bị đánh giá thấp. 

Làm việc không công có thể đem lại cơ hội học hỏi quý giá từ những người bạn ngưỡng mộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ vậy. Khi đạt tới địa vị hay mức độ thành công nào đó, họ từ chối tiếp tục làm “thực tập sinh”.

Tuy nhiên, bạn nên sẵn sàng làm tập sinh cả đời nếu điều đó có nghĩa là học được những điều mình muốn. Dám hy sinh lợi ích tiền bạc ngắn hạn, bạn sẽ thu về những kiến thức quý báu về lâu dài. Và nếu bạn thực sự giỏi việc đang làm, làm việc không công sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều cơ hội lớn và tuyệt vời hơn.

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn đi trước một bước hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại - Ảnh 3.

Tiết kiệm nhiều hơn số tiền đã chi tiêu

Hầu hết mọi người đều không dám mạo hiểm - cả trong cuộc sống cá nhân lẫn sự nghiệp - vì tiền.

Chẳng hạn, nhiều người không dám từ bỏ công việc văn phòng đang có để theo đuổi nghề nghiệp mình yêu thích chỉ vì sợ không có đủ tiền. Họ không tiết kiệm đủ để đưa ra quyết định đó một cách thoải mái.

Không tiết kiệm đủ tiền là vì bạn chi tiêu nhiều hơn số bạn tiết kiệm. Do đó, cách duy nhất để bạn có thể mạo hiểm, xây dựng những ý tưởng lớn và sống một đời đầy mãn nguyện là gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

Xây dựng thương hiệu cá nhân online

Đây là kỹ năng nghề nghiệp có sức mạnh kinh khủng nhất.

Khi người ta biết bạn là ai, họ sẽ tiếp cận bạn.

Khi người ta biết bạn có thể làm gì, cơ hội sẽ đến với bạn.

Khi người ta hiểu rõ về những giá trị bạn đem lại, họ sẽ muốn làm việc với bạn (và chỉ mình bạn).

Tất cả những điều trên sẽ xảy ra nếu bạn biết chia sẻ hiểu biết và quảng bá bản thân mình ngoài kia, hay nói cách khác, xây dựng thương hiệu cá nhân.

Đa phần mọi người đều coi đây là một cái giá phải trả: “Sẽ phải mất rất lâu trước khi người ta biết tôi là ai và có thể làm gì”. Họ nói không sai; đây là một khoản đầu tư. Tuy nhiên, khoản đầu tư này sẽ đem đến những lợi ích to lớn trong sự nghiệp cho bạn. 

Trên hết, xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn mở mang kiến thức, và kiến thức chính là sức mạnh.

Lên kế hoạch thư giãn

Làm việc liên tục từ 8h sáng đến 7h tối là một nhiệm vụ không khả thi, cũng không giúp bạn duy trì sự bền vững.

Để đảm bảo bạn không kiệt sức rồi phải nghỉ mất 1 tuần để hồi phục, bạn nên dành thời gian để thư giãn. Nếu phải gọi điện nhiều vào buổi sáng, hãy tự cho mình một giờ ăn trưa không bị quấy rầy. Nếu có một tuần bận rộn, hãy làm gì đó vào cuối tuần để sạc lại năng lượng.

Nâng tầm cuộc sống là một cuộc chơi dài.

Phân phó công việc cho người khác

Nếu coi giá trị 1 giờ làm việc là X, bạn hãy thuê ngoài nếu giá cả ở dưới mức X.

Phân phó công việc là một trong những cách giúp bạn cân đối thời gian của mình. Thế nhưng, nhiều người lại chật vật vì 2 lý do:

Nếu muốn tỏa sáng một mình, bạn phải tiếp tục làm tất cả mọi thứ. Còn nếu bạn muốn cân đối thời gian và làm được điều gì đó to lớn hơn chính mình, bạn sẽ phải từ bỏ một số lợi ích và cảm xúc nhất định.

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn đi trước một bước hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại - Ảnh 5.

Càng thành công, càng phải nhắc nhở bản thân cởi mở và khiêm tốn

Đây là kỹ năng mà hầu như chẳng ai nhắc đến bao giờ.

Chẳng hạn, bạn bắt đầu đạt được những thành tựu lớn lao trong đời, từ một doanh nhân chập chững tham gia thị trường thành ngôi sao trong giới. Đối với nhiều người, đây chính là lúc cái tôi ngáng đường họ. Họ sẽ ít đi họp, trả lời điện thoại ít hơn. Họ tự cô lập mình với thế giới bên ngoài, vì họ cảm thấy mình chẳng còn gì phải chứng tỏ nữa.

Đó là con đường nhanh nhất đóng sập mọi cánh cửa cơ hội đến với bạn.

Càng giỏi giang, càng thành công, bạn càng phải cởi mở và khiêm tốn. Bạn phải biết cho đi và nhận lại, đối xử với mọi người tử tế nhất có thể. Bản thân sự cho đi là một kỹ năng mà mọi người thường quên mất là tồn tại. Cứ mỗi lần cho đi, bạn sẽ nhận lại nhiều điều còn tốt đẹp hơn thế.

(Theo Medium)

10 bí kíp nâng tầm sự nghiệp giúp bạn đi trước một bước hậu đại dịch: Lợi thế là phải tự tạo ra, ngồi chờ chỉ còn nước thất bại - Ảnh 6.

Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên