TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ăn sáng lúc nào để vừa hợp lý về thời gian vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe?

29-02-2020 - 08:15 AM | Sống

Chúng ta nên ăn trước hay sau khi tập thể dục vào buổi sáng? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc, ăn lúc nào thì cho hợp lý đồng thời còn tăng cường sức khỏe. Những lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Ăn sáng trước khi tập thể dục làm tăng lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng cho cơ thể để bạn có thể gia tăng cường độ và thời gian tập luyện. Nó cũng giữ cho bạn khỏi mệt mỏi hoặc chóng mặt. Tuy nhiên, việc ăn sau khi tập lại giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Theo Tạp chí Nội tiết và Trao đổi chất, các nhà khoa học Anh đã đã chứng minh quan điểm trên bằng cách đánh giá sức khỏe của 30 người đàn ông béo phì. Theo đó, những người tập thể dục trước khi ăn sáng sẽ đốt cháy chất béo nhiều gấp đôi so với những người ăn sáng trước khi họ tập thể dục.

Bởi lẽ, quá trình tập thể dục vốn tiêu hao rất nhiều năng lượng. Khi không có đủ năng lượng cần thiết, cơ thể buộc phải chuyển sang sử dụng lượng carb dự trữ. Điều đó sẽ nhanh chóng khiến cho các tế bào mỡ biến mất.

Dù vậy, nhóm "tập trước ăn sau" lại không giảm nhiều cân hơn so với nhóm "tập sau ăn trước" trong suốt 6 tuần của nghiên cứu. Thế nhưng, theo các nhà nghiên cứu, việc tập thể dục trước khi ăn vẫn có tác dụng "sâu sắc và tích cực" lâu dài về mặt sức khỏe.

Ăn sáng lúc nào để vừa hợp lý về thời gian vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Theo đó, những người tập thể dục trước khi ăn sáng sẽ đốt cháy chất béo nhiều gấp đôi so với những người ăn sáng trước khi họ tập thể dục.

Tập thể dục trước khi ăn sáng làm cho cơ bắp của nam giới phản ứng nhanh hơn với insulin, kiểm soát lượng đường trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

"Nhóm tập thể dục trước khi ăn sáng tăng khả năng phản ứng với insulin. Đáng chú ý hơn là cả hai nhóm đều giảm cân như nhau và thể lực được tăng cường như nhau. Sự khác biệt duy nhất nằm ở thời gian tiêu thụ thức ăn", ông Javier Gonzalez - giáo sư chuyên khoa sức khỏe tại Đại học Bath (Anh) - cho biết.

Tập thể dục trước khi ăn làm cho cơ bắp của nam giới phản ứng nhanh hơn với insulin, kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2017 từ Đại học Bath đã nghiên cứu 10 người đàn ông và cho kết quả tương tự: vì lượng đường trong máu thấp hơn khi nhịn ăn sáng nên nam giới sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn khi tập luyện.

Một nghiên cứu khác năm 2010 cũng đưa ra kết luận tương tự. Theo đó, 28 người đàn ông khỏe mạnh đã được chia thành 2 nhóm: một nhóm không tập thể dục và một nhóm ăn sáng trước khi tập thể dục.

Không có gì ngạc nhiên khi nhóm người không tập thể dục tăng cân. Thế nhưng, trái với nghiên cứu năm 2017, nhóm ăn sáng trước khi tập thể dục cũng tăng cân.

Việc tập thể dục trước và sau khi ăn sáng vốn luôn là một chủ đề thường được tranh luận. Rõ ràng, các nhà khoa học cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu lớn hơn để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Tuy nhiên, tại thời điểm này, có vẻ như việc tập thể dục trước khi ăn sẽ đem đến rất nhiều điều có lợi cho sức khỏe của bạn.

Ăn sáng lúc nào để vừa hợp lý về thời gian vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Không có gì ngạc nhiên khi nhóm người không tập thể dục tăng cân. Thế nhưng, trái với nghiên cứu năm 2017, nhóm ăn sáng trước khi tập thể dục cũng tăng cân.

Nếu muốn tập luyện từ lúc bụng còn đói, bạn hãy ghi nhớ những lời khuyên này để giữ cho các mô cơ của minh không bị hủy hoại.

- Sử dụng 4 bước của sự phục hồi: bù nước, bổ sung, phục hồi và củng cố.

- Uống nước hoặc đồ uống thể thao.

- Ăn một bữa với tỷ lệ protein chất lượng cao 4:1 carb trong khoảng 15-30phút.

- Ăn trái cây và sữa chua Hy Lạp ít béo, hỗn hợp đường hoặc chuối với bơ đậu phộng.

Ngọc Khánh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên