Bất ngờ sức mạnh ô tô Trung Quốc tại Nga: Xe được yêu thích nhất cũng sắp về Việt Nam!
Sau xung đột Nga - Ukraine nổ ra, nhiều công ty, tập đoàn phương Tây, trong đó bao gồm các hãng xe, đã lần lượt rời bỏ Nga.
- 15-03-2024'Bội thu' nhờ Ranger, Everest - Ford đưa thêm 2 phiên bản cao cấp về Việt Nam, giá bao nhiêu?
- 15-03-2024Ra đời 1 năm đã lên như diều gặp gió, Xanh SM của ông Phạm Nhật Vượng đang vẽ lại miếng bánh thị trường gọi xe công nghệ, đe dọa Grab ra sao?
- 15-03-2024KIA "nhá hàng" mẫu sedan thay thế K3: nâng cấp toàn diện, sẵn sàng đấu Honda Civic, Mazda3
Trong khi đó, theo một báo cáo mới được công bố của Autostat, số lượng ô tô mang các thương hiệu của Trung Quốc đang chạy tại Nga lên tới 1,45 triệu chiếc, tính tới ngày 1/1/2024. Tính trên tổng số lượng xe con đang chạy tại Nga, số ô tô Trung Quốc chiếm khoảng 3,1%.
Cũng theo đơn vị này, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Nga là Chery khi chiếm đến 26% tổng số xe có nguồn gốc từ Trung Quốc được đăng ký. Cụ thể hơn, số lượng xe của tập đoàn Chery tại Trung Quốc đang là 375.600 chiếc. Xếp sau là Geely với 273.400 chiếc, Haval với 215.100 chiếc, Lifan với 152.100 chiếc và Great Wall với 124.400 chiếc.
Tuy Chery là tập đoàn có tổng số xe Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất tại Nga, nhưng xét đến mẫu xe Trung Quốc được quan tâm nhất thì lại thuộc về Haval với mẫu Jolion - khoảng 81.300 chiếc.
Đáng chú ý, Jolion cũng là mẫu xe mà Haval đang nhận đặt cọc tại Việt Nam, dự kiến sẽ chính thức ra mắt và bán ra trong tháng 4 tới.
Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, nhiều hãng xe nước ngoài đã rời bỏ thị trường Nga, trong đó có thể kể tới như Toyota, Mercedes hay Volkswagen. Khi các thương hiệu này rời đi, thị trường xe Nga tồn tại một lỗ hổng lớn, và đó đã trở thành một cơ hội lớn với các nhà sản xuất xe Trung Quốc.
Những năm gần đây, các nhà sản xuất xe Trung Quốc phải nỗ lực đưa xe đi xuất khẩu khắp thế giới để tiếp tục duy trì hoạt động của các nhà máy; trong khi đó, thị trường xe nội địa Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại.
Tính riêng trong tháng 2 vừa qua, tập đoàn Geely đang là nhà sản xuất xe nước ngoài bán chạy nhất Nga với 12.262 chiếc - tăng trưởng 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe bán chạy nhất của Geely tại Nga trong tháng 2 vừa rồi là mẫu xe gầm cao cỡ trung Monjaro - doanh số đạt 4.830 chiếc; xếp sau là mẫu Geely Coolray với 2.665 chiếc.
Trái ngược với doanh số đến 5 chữ số của tập đoàn Trung Quốc, thương hiệu Moskvich huyền thoại của Nga chỉ bán được 1.050 chiếc trong tháng 2; 100 chiếc trong số này là mẫu Moskvich 6. Tính tổng 2 tháng đầu năm, Moskvich bán được 1.740 chiếc với 150 chiếc là mẫu Moskvich 6. Moskvich 6 thực chất là mẫu Sehol A5 Plus do JAC (Trung Quốc) phát triển.
Tại Nga, JAC là đối tác của Moskvich. Một số nguồn tin không chính thức tiết lộ rằng trong thời gian tới, Moskvich sẽ tiếp tục hợp tác với một nhà sản xuất ô tô "phương Đông" khác. Giới quan sát cho biết rằng Moskvich cần một đối tác khác để hỗ trợ sản xuất, khi họ dự định sản xuất 22.000 xe trong năm nay.
Bên cạnh Moskvich 6, Moskvich cũng đang bán nhiều mẫu khác, trong đó có Moskvich 3 cũng là một mẫu xe tráo logo (rebadge) của Sehol X4 cũng do JAC phát triển.
Đời sống Pháp luật