Bị chiếm quyền App ngân hàng chuyển hết 850 triệu đồng, người phụ nữ báo công an, lập tức chặn được tiền ở 5 tài khoản Vietcombank, BIDV,...
Công an cho biết đã tạm giữ được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong 05 tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt, luân chuyển dòng tiền.
- 02-10-2024Khách hàng Agribank chú ý trường hợp cần đến chi nhánh để cập nhật thông tin để tránh bị khóa thẻ
- 02-10-2024Điểm chung của những vụ chuyển khoản nhầm thu hồi được tiền nhanh chóng
- 02-10-2024Trang thông tin tên cơ quan công an giúp lấy lại tiền lừa đảo đều là mạo danh
Công an tỉnh Gia Lai cho biết, ngày 30/9/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai đã kịp thời ngăn chặn vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại để làm Căn cước cho công dân, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 850 triệu đồng.
Trước đó, vào lúc 10 giờ 54 phút ngày 30/9/2024, trong khi chị N.T.H (trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đang ở nhà thì có `số điện thoại 0858xxxxxx gọi đến số điện thoại của chị H và tự xưng là cán bộ làm Căn cước công dân thuộc Công an thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai).
Đối tượng yêu cầu chị H cung cấp các thông tin cá nhân để hỗ trợ thực hiện việc định danh điện tử mức độ 2 (định danh mức 2) và gửi cho chị H đường link để chị H đăng nhập, khai báo (chị H đã xóa đường link này).
Tin tưởng đối tượng là cán bộ Công an, chị H đã đăng nhập đường link do đối tượng gửi, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng chiếm quyền điều khiển thiết bị, truy cập ứng dụng ngân hàng điện tử thực hiện thao tác chuyển tiền đi và chuyển toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong tài khoản mở tại BIDV của chị H đến nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Khi phát hiện bị chiếm đoạt số tiền trên chị N.T.H đã trình báo với cơ quan Công an.
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chỉ đạo cán bộ nhanh chóng kiểm tra, xác minh ban đầu, thực hiện các biện pháp kỹ thuật chuyên biệt để truy vết đối tượng.
Cơ quan công an cũng đồng thời khẩn trương liên lạc, phối hợp với các Chi nhánh Ngân hàng thương mại tại Gia Lai gồm: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, LPBank, MSB, OCB để truy vết, xác minh dòng tiền, tạm khóa chiều ghi nợ (khóa chiều chuyển đi). Kết quả đã phối hợp tạm giữ được toàn bộ số tiền 850 triệu đồng trong 05 tài khoản ngân hàng mà các đối tượng sử dụng để chiếm đoạt, luân chuyển dòng tiền.
Kết quả thành tích trên đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong công việc, tinh thần tận tụy vì Nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai, sự phối hợp rất hiệu quả, trách nhiệm của các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, LPBank, MSB, OCB chi nhánh Gia Lai, góp phần hiện thực hóa và thể hiện tính hiệu quả của Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm công nghệ cao nói riêng giữa Công an tỉnh Gia Lai với các Chi nhánh Ngân hàng thương mại đứng chân trên địa bàn tỉnh.
Từ vụ việc trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân khi có số điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ Công an cần hết sức bình tĩnh và trực tiếp đến cơ quan Công an để giải quyết công việc có liên quan đến cá nhân, không truy cập, đăng nhập các đường link lạ do đối tượng gửi hoặc chuyển tiền đến tài khoản do đối tượng yêu cầu để đề phòng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân khi nhận được các cuộc điện thoại xưng là cán bộ Công an yêu cầu cung cấp, xác thực thông tin cá nhân cần kiểm tra bằng cách liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với cán bộ Công an cơ sở để được hướng dẫn, xử lý.
Trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh ngân hàng nơi mở, chuyển khoản để đề nghị kiểm tra, tạm khóa và liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc đến ngay Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai (địa chỉ số 80 Nguyễn Văn Trỗi, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) để được hướng dẫn giải quyết./.
Nhịp sống thị trường