TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bồi đắp bao tiền bạc cũng không bằng bổ sung loại hạt đến từ tự nhiên sau vào bữa ăn, bổ như sâm nhất là với phụ nữ

27-08-2020 - 18:08 PM | Sống

Theo các chuyên gia, nạp đủ vi chất, khoáng chất và vitamin cần thiết từ thực phẩm tự nhiên thông qua chế độ ăn có lợi hơn nhiều so với việc sử dụng thực phẩm chức năng, bổ sung từ bên ngoài.

Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo và bày bán rộng rãi trên thị trường với đủ loại vitamin, đồ dưỡng sinh, bổ trợ... nhưng không phải hễ uống thì “không bổ dọc cũng bổ ngang” như nhiều người vẫn nghĩ.

Phó Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng đã cho rằng: “Khi các sản phẩm này được nạp vào cơ thể, quy trình đào thải cũng được xử lý giống như các loại thực phẩm chúng ta dùng nên dù là thuốc bổ vẫn có thể gây ảnh hưởng xấu đến gan và thận; gây hại nếu dùng không đúng cách, lạm dụng liều cao dài kỳ. Bên cạnh đó, việc tùy tiện dùng quá nhiều loại thực phẩm chức năng trong ngày và trong thời gian dài là không nên.”

Bác sĩ cũng cho biết, nguyên tắc quan trọng là chỉ bổ sung thực phẩm chức năng khi cơ thể thiếu hoặc khi chế độ ăn uống hằng ngày không bảo đảm. Nếu chế độ ăn đầy đủ rồi thì không cần phải bổ sung. Nếu có thể, hãy trực tiếp nạp vi chất, vitamin có rất nhiều trong thực phẩm tự nhiên.

Trong đó, “họ hàng nhà đậu” luôn là một trong những buồn thực phẩm tự nhiên bổ sung hàm lượng protein và chất xơ dồi dào hàng đầu mà người ta kiếm tìm. Đặc biệt là hạt đậu đen vì chúng cũng chứa nhiều muối khoáng, sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất có lợi, cùng các loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Có thể kể tới, trong 100g phần ăn được của đậu đen có chứa: protein 24.4g, lipid 1.7g, glucid 53.3g, celulose 4g, vitamin A 5mcg, vitamin B1 0.5mg, vitamin B2 0.21mg, vitamin PP 1.8mg, vitamin C 8mg, lysin 310 mg, tryptophan 310mg, phenylalanin 1160mg, threonin 1090mg, valin 970 mg, leucin 1260mg, isolcucin 1110mg, arginin 1720mg, histidin 750mg, Ca 56mg, P 354mg, Fe 6.1mg.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích sử dụng đậu đen vì chúng đem đến rất nhiều lợi ích sức khỏe, thanh nhiệt giải độc, lại góp phần kiểm soát cân nặng, mang lại làn da tươi trẻ, mịn màng, rất dễ chế biến tại nhà.

Đây chính là lý do mà hạt đậu đen được coi là “thuốc bổ” tự nhiên đảm bảo yếu tố Ngon - Bổ - Rẻ. Đặc biệt đối với phụ nữ, ăn đậu đen thường xuyên có rất nhiều lợi ích.

Bồi đắp bao tiền bạc cũng không bằng bổ sung loại hạt đến từ tự nhiên sau vào bữa ăn, bổ như sâm nhất là với phụ nữ - Ảnh 1.

Lợi ích của việc sử dụng đậu đen thường xuyên

1. Làm đẹp và chống lão hóa

Đậu đen rất giàu vitamin B và E, đặc biệt là vitamin E, hàm lượng có thể gấp 5 đến 7 lần so với thịt.

Nên biết rằng, vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, là một thành phần quan trọng giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể là một chất chống oxy hóa giúp làm chậm các quá trình gây tổn thương tế bào, hạn chế tác hại của các gốc tự do. Từ đó, nó góp phần rất lớn vào hiệu quả làm đẹp và chống lão hóa.

2. Hỗ trợ hệ tiêu hóa, thanh nhiệt giải độc cho cơ thể

Đậu đen rất giàu protein và chứa nhiều chất xơ. Cứ 100g đậu đen chứa khoảng 20% ​​chất xơ, sau khi sử dụng, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn, giảm các vấn đề về đường tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

Do làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn, lối sống hiện đại khiến mọi người ngồi lâu trong văn phòng, thiếu vận động, chế độ ăn uống nhiều tinh bột mà thiếu chất xơ nên dễ gây táo bón. Vì vậy, ăn đậu đen thường xuyên giúp làm sạch ruột, thải độc tố, bồi bổ sức khỏe cho con người.

Đậu đen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận, hoạt huyết giải độc, lợi niệu, bổ huyết giải phong nhiệt nên trở thành bài thuốc thanh mát và giải độc cơ thể thường được nhiều người lựa chọn khi thời tiết oi bức.

3. Cải thiện tình trạng thiếu máu

So với nam giới, phụ nữ dễ có các triệu chứng thiếu máu hơn. Đậu đen rất giàu khoáng chất, bao gồm cả sắt, cụ thể, trong 100g đậu đen chứa 6,1mg Fe. Và các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, chiết xuất từ ​​vỏ đậu đen có thể tăng cường hấp thụ sắt trong dạ dày và ruột, giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Do đó, sử dụng thường xuyên sẽ rất hữu ích cho nhóm người bị mất máu bởi chấn thương, hoặc cho phụ nữ giai đoạn hành kinh cũng như cho nhóm người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển.

4. Tăng cường sức khỏe lá lách và thận

Y học Trung Quốc cho rằng, đậu đen thông kinh lạc thận, đi vào kinh lạc tỳ vị, có thể tăng cường sinh lực cho lá lách, tán hàn ẩm thấp, dưỡng âm, dưỡng thận. Như vậy, chúng có thể bổ thận âm, bổ thận khí giúp da dẻ hồng hào, sáng bóng, có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng rất tốt.

Bồi đắp bao tiền bạc cũng không bằng bổ sung loại hạt đến từ tự nhiên sau vào bữa ăn, bổ như sâm nhất là với phụ nữ - Ảnh 2.

5. Giảm cholesterol

Tuy đậu đen có chứa dầu nhưng axit béo không no lại chiếm phần lớn, có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol và cải thiện sự tích tụ cholesterol trong cơ thể.

Loạt hạt tự nhiên này còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể. Như vậy, chúng đóng vai trò hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

6. Phòng ngừa ung thư

Đậu đen là một trong những thực phẩm có khả năng giúp chống ung thư vì chứa 8 loại khác nhau của flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào, gây ung thư. Ngoài ra, vì đậu đen chứa nhiều chất xơ nên có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết (ung thư ruột già).

Những lưu ý khi sử dụng đậu đen tự nhiên:

- Đậu đen tuy có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất xơ, nếu ăn nhiều sẽ dễ gây khó tiêu, nhất là đối với trẻ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện.

- Đậu đen bổ thận âm nên người bệnh thiếu thận dương không nên ăn, người dị ứng với đậu đen không nên ăn.

- Không dùng đậu đen nấu nước uống hằng ngày vì dễ làm ảnh hưởng đến hấp thu các chất trong cơ thể, đặc biệt là trẻ em. Chỉ sử dụng cách ít nhất là 4 tiếng với các loại khoáng chất khác.

- Người mắc bệnh viêm đại tràng, hay ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên dùng.

- Khi chế biến, bạn không nên cho đường vào nước đậu đen rang để tránh ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Bạn cũng không bỏ vỏ bởi công dụng giải nhiệt, tiêu độc là ở phần vỏ của loại hạt này.

Phương Thúy

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên