Bữa tiệc lẩu nướng 6.300 tỷ của ông chủ Gogi, Manwah, iSushi: Tiền chỗ ngồi lên cao kỷ lục, 100 đồng khách chi thì 24 đồng tiền nhân công, 'thịt cá' chỉ chiếm 1/3
Khác với nhiều doanh nghiệp F&B, chi phí quảng cáo mà Golden Gate bỏ ra nhìn chung không đáng kể.
- 21-05-2024Ông chủ đứng sau chuỗi quán nhậu lớn gấp 3 lần chuỗi Vuvuzela của Golden Gate
- 03-05-2024Chuỗi buffet nổi tiếng dưới trướng Golden Gate Capital phá sản vì cho khách ăn thoải mái tôm hùm và bán hết BĐS khiến 55.000 lao động mất việc: Bài học giá trị cốt lõi ngành ẩm thực khi thực khách ai cũng ‘khôn’
- 29-03-2024'Vua nhà hàng' Golden Gate mỗi ngày kiếm hơn 17 tỷ đồng
Năm 2023, chủ sở hữu chuỗi lẩu nướng GoGi House, Manwah, Kichi Kichi, Vuvuzela... - Golden Gate ghi nhận kinh doanh sụt giảm sau khi báo lãi kỷ lục trong năm 2022. Cụ thể, doanh thu thuần đạt gần 6.300 tỷ đồng (tương đương thu về hơn 17 tỷ đồng mỗi ngày), giảm 9,7% so với năm 2022.
Trừ đi các loại chi phí, ông lớn ngành F&B đạt 177,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tương ứng cứ mỗi 100 đồng doanh thu – không tính thuế giá trị gia tăng (VAT) – thì Golden Gate thu về 2,8 đồng lợi nhuận.
Trong hơn 97 đồng chi phí, chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí nguyên vật liệu, với 34,2 đồng, giảm 7,5% so với năm 2022. Khoản mục lớn thứ 2 là chi phí liên quan đến nhân công, chiếm 24,4 đồng.
Khoản mục theo sau là chi phí thuê & sửa mặt bằng, chiếm 19,4 đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này. Trong đó bao gồm chi phí thuê cửa hàng, phân bổ chi phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, chi phí khấu hao và hao mòn tài sản cố định,...
Khác với nhiều doanh nghiệp F&B, chi phí quảng cáo mà Golden Gate bỏ ra nhìn chung không đáng kể. Tổng các loại chi phí còn lại như quảng cáo, chi phí dịch vụ mua ngoài, phân bổ lợi thế thương mại, phân bổ chi phí nhượng quyền lần đầu... chiếm 19 đồng.
Trong 2,8 đồng lợi nhuận, Golden Gate phải trích ra 0,6 đồng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn lại là 2,2 đồng lãi sau thuế.
Theo chia sẻ của ông Đào Thế Vinh - Tổng Giám đốc Golden Gate tại sự kiện hồi tháng 2/2024 vừa qua, Golden Gate đã có hơn 500 nhà hàng tính đến năm cuối năm 2023 và đón hơn 18 triệu lượt khách mỗi năm.
Tại thời điểm 31/12/2023, Golden Gate có tổng cộng 17.807 nhân viên, giảm hơn 2.700 người só với số đầu năm mặc dù doanh nghiệp này này đã mở thêm chuỗi. Golden Gate cũng sở hữu 9 công ty con với tổng tài sản đạt 2.873 tỷ đồng.
Thành lập từ năm 2005, Golden Gate là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm: Lẩu, Nướng, Á, Âu và quán cà phê. Khởi đầu với thương hiệu lẩu nấm Ashima, đến hết năm 2022 Golden Gate sở hữu hơn 23 thương hiệu cùng gần 500 nhà hàng đa phong cách trên 50 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Một số chuỗi nhà hàng tiêu biểu của Golden Gate có thể kể đến như lẩu băng chuyền Kichi Kichi (lẩu tự chọn giá rẻ cho khách hàng trẻ), nhà hàng Nhật (iSushi, Durama, Icook), nướng (Gogi House, Sumo BBQ), pizza cho giới trẻ (Cowboy Jack's), chuỗi nhà hàng bia (Vuvuzela, Citybeer Station)... Đầu năm 2024, Golden Gate đã ra mắt thương hiệu Golden Gate Foods và khánh thành nhà máy thực phẩm thứ hai tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.