Các thủ đoạn lừa đảo khi mua sắm online
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, nhiều đối tượng đã lừa đảo người dân bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.
- 08-09-2023Hiệp hội An ninh mạng quốc gia giúp Việt Nam chuyển từ gia công, đại lý sang làm chủ về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng
- 08-09-2023Muốn livestream trên mạng xã hội phải xin phép?
- 08-09-2023Lộ diện 4 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất Việt Nam: FPT, VNPT, Misa cùng startup tối ưu vận hành điều hòa Benkon được vinh danh
Các đối tượng đã triệt để sử dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số của ứng dụng mua sắm trực tuyến, sự bất cẩn của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các thủ đoạn lừa đảo khi mua sắm trực tuyến
Lừa đảo qua dịch vụ "Ship Cod" để thu khoản chênh lệch giá
Đối tượng giả làm người mua thỏa thuận với người bán yêu cầu nâng giá ghi trên phiếu mua hàng của sản phẩm thông qua dịch vụ "Ship Cod". Người bán cho rằng việc đó không ảnh hưởng gì đến mình nên đồng ý và sử dụng dịch vụ "Ship Cod" để giao nhận hàng.
Sau đó, người bán giao hàng cho đơn vị vận chuyển và nhận tiền ứng hàng (số tiền này lớn hơn so với giá trị sản phẩm) và người bán chuyển khoản số tiền chênh lệnh lại cho người mua theo như thỏa thuận.
Khi dịch vụ vận chuyển thông báo không tìm thấy người nhận ở địa chỉ nhận hàng hoặc không có ai mang tên như trên phiếu giao hàng thì người bán phải hoàn lại tiền ứng hàng vì không thể giao hàng. Như vậy, người bán đã bị lừa mất số tiền chênh lệnh giá.
Lừa đảo qua lệnh chuyển khoản giả
Đối tượng giả làm khách đặt mua hàng qua mạng, đồng thời chụp màn hình điện thoại về thông tin chuyển khoản số tiền phải thanh toán cho bên bán thành công qua internet Banking.
Người bán nhẹ dạ cả tin thông tin chuyển khoản số tiền là thật nên nhờ dịch vụ giao nhận chuyển hàng cho khách.
Khi shipper lấy hàng đi, tài khoản ngân hàng của người bán chưa nhận được tiền nên gọi cho khách hàng thì sẽ được trấn an là do ngân hàng bị lỗi mạng nên tiền chưa tới. Lúc này, phía dịch vụ vận chuyển giao hàng xong nên bên bán không thể lấy lại hàng được.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo
Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, các đơn vị là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành.
Người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.
Tổ quốc