Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn đảm bảo tiến độ cán đích
Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn đang tăng tốc thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ cán đích vào dịp Lễ 2/9 năm nay, theo mục tiêu của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.
- 15-07-2023Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng chóng mặt
- 15-07-2023Kinh nghiệm Maldives thích ứng thành công phát triển du lịch sau Covid-19: Việt Nam có thể học hỏi
- 15-07-2023Quy hoạch cảng hàng không sân bay - cơ hội “hút” đầu tư theo hình thức PPP
Video Cận cảnh cao tốc QL45 - Nghi Sơn tăng tốc về đích:
Ql45ns
Dưới thời tiết nắng nóng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời luôn duy trì mức trên 40 độ C, những ngày trung tuần tháng 7/2023, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường xây dựng cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn, ghi nhận không khí thi công tăng tốc, thể hiện tinh thần "đội nắng thắng mưa" của hàng trăm kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động để đảm bảo tiến độ hoàn thiện các hạng mục và những km đường cuối cùng của tuyến cao tốc.
Đến thời điểm này, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT - Đại diện chủ đầu tư), cao tốc đã đạt khoảng 80% tiến độ tổng thể. Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc đã cơ bản đã hoàn thành thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối, các nhà thầu đang khẩn trương thi công cuốn chiếu, thảm cấp phối đá dăm các đoạn dỡ tải theo dõi lún, dựng dải phân cách, gia cố mái taluy, đóng cọc hàng rào bảo vệ, hàng rào hộ lan, lắp đặt đường ống điện, cấp thoát nước... cũng như hoàn thiện cầu Yên Mỹ, cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Trưởng Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tập trung ngày đêm "bám" đường găng tiến độ. Cao tốc thành phần QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá), có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021, dự kiến hoàn thành dịp Lễ 2/9 năm nay. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.
Đây là 1 trong 11 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và là 1 trong 5 tuyến cao tốc còn lại phải hoàn thành trong năm 2023 đến đầu năm 2024, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cầu Mỹ Thuận 2. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp XL01, XL02, XL03. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu XL01, Công ty Cổ phần Lizen thi công gói thầu XL02, gói thầu XL03 do Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.
Từ đầu năm 2023, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó, vấn đề nguồn vật liệu đất đắp chưa được giải quyết kịp thời, tài chính và nhân lực, máy móc của một số nhà thầu trong dự án chưa tập trung cao độ, cộng với thời tiết mưa nhiều... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. Trong tháng 4 và đầu 5/2023, sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đi thị sát cao tốc, yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực, tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, đến nay, dự án đang băng băng về đích.
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, nối tiếp với đường cao tốc Mai Sơn – QL45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.
Để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ cán đích dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các nhà thầu huy động đầy đủ các trạm trộn bê tông nhựa, trạm trộn cấp phối đá dăm, các thiết bị, dây chuyền, mũi thi công và tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đúng theo kế hoạch đã đề ra; đồng thời, siết chặt tiến độ thi công các gói thầu từng ngày, từng tuần.
Báo tin tức