Case study
![[Case Study] Thất bại đắt đỏ nhất ngành xe điện: Better Place và cú ngã trị giá 850 triệu USD [Case Study] Thất bại đắt đỏ nhất ngành xe điện: Better Place và cú ngã trị giá 850 triệu USD](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/203337114487263232/2025/6/12/avatar1749727461052-174972746179068548073.png)
[Case Study] Thất bại đắt đỏ nhất ngành xe điện: Better Place và cú ngã trị giá 850 triệu USD
12/06/2025 19:50
Từ một ý tưởng đột phá được rót vốn gần 1 tỷ USD, Better Place từng mơ biến trạm xăng thành trạm đổi pin xe điện chỉ trong vài phút. Nhưng giấc mơ ấy đã vỡ vụn khi công nghệ, thị trường và thực tế không đứng về phía họ. Startup này ra đi, nhưng để lại những bài học vẫn còn nguyên giá trị cho thế giới xe...
![[Case Study] Startup 1,2 tỷ USD Byton: Định nghĩa lại cabin ô tô, nhưng quên học cách đưa xe ra khỏi nhà máy [Case Study] Startup 1,2 tỷ USD Byton: Định nghĩa lại cabin ô tô, nhưng quên học cách đưa xe ra khỏi nhà máy](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/203337114487263232/2025/6/10/avatar1749523907017-17495239075882045946090.png)
[Case Study] Startup 1,2 tỷ USD Byton: Định nghĩa lại cabin ô tô, nhưng quên học cách đưa xe ra khỏi nhà máy
10/06/2025 10:10
Ra mắt giữa cao trào của làn sóng xe điện toàn cầu, Byton từng khiến giới công nghệ choáng ngợp với màn hình dài 48 inch tràn táp-lô, đội ngũ toàn sao và hơn 1,2 tỷ USD gọi vốn. Họ tuyên bố sẽ thay đổi cách con người tương tác với ô tô. Nhưng chỉ sau vài năm, cái tên này biến mất khỏi bản đồ công...
![[Case Study] Coolest Cooler – Thùng đá triệu đô trên Kickstarter và cú sập khiến 20.000 người ôm hận [Case Study] Coolest Cooler – Thùng đá triệu đô trên Kickstarter và cú sập khiến 20.000 người ôm hận](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/203337114487263232/2025/6/4/avatar1749004066587-17490040676291005440407.png)
[Case Study] Coolest Cooler – Thùng đá triệu đô trên Kickstarter và cú sập khiến 20.000 người ôm hận
04/06/2025 09:52
Coolest Cooler từng huy động hơn 13 triệu USD trên Kickstarter nhờ ý tưởng một chiếc thùng đá tích hợp loa, máy xay, pin sạc và đèn LED. Nhưng sau vài năm loay hoay sản xuất, phần lớn người ủng hộ không nhận được hàng. Dự án sụp đổ, công ty phá sản, và hơn 20.000 người mất tiền đặt trước. Đây là...

Case study kinh điển của ứng dụng Scan: Hành trình từ số 0 đến 54 triệu USD chỉ trong 3 năm, ý tưởng đơn giản - thực thi xuất sắc, cả gan lên Shark Tank “chèn link quảng cáo”
06/07/2023 15:50
Garrett Gee rất “tinh ranh” khi chỉ kích hoạch đường link sau khi ghi hình, giúp hàng triệu khán giả tại nhà dễ dàng tải được ứng dụng Scan, bất chấp sự kiểm duyệt gắt gao của ban tổ chức.
![[Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản [Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/203337114487263232/2021/2/26/photo1614312336704-16143123372041851198114.jpg)
[Case study] 9 năm không biết lỗ, CEO Eva de Eva quyết tái định vị thương hiệu: Tham vọng mở 100 cửa hàng, chẳng ngờ khiến công ty suýt phá sản
26/02/2021 11:15
"Mọi người hay chia sẻ thành công, còn tôi hôm nay muốn chia sẻ những khó khăn chúng tôi đã trải qua, hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn đa chiều trong việc xây dựng thương hiệu", bà Dung Tô - nhà sáng lập hãng thời trang công sở nữ Eva de Eva - trải lòng. Eva de Eva từng trải qua khó khăn...
![[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình? [Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2020/7/7/photo1594114915580-1594114915582161244758-crop-15941150437611925946594.jpg)
[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?
07/07/2020 17:00
Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Từ chuyện "phở chọc trời" 920k, hãy xem case study một quản lý nhà hàng phân tích tại sao đồ ăn uống ở chỗ sang chảnh lại có giá cắt cổ như vậy!
03/05/2019 16:43
Đây là một case study rất thú vị về góc nhìn hoàn toàn khác nhau của khách hàng và chủ doanh nghiệp. Rất nhiều "thượng đế" luôn miệng than trời vì họ không biết được những gì đã xảy ra để đưa sản phẩm/ dịch vụ đến tận tay mỗi người.
![[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh [Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/7/21/photo1532142242485-15321422424861131764761.jpg)
[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh
21/07/2018 15:00
Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.
![[Case Study] Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi [Case Study] Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/7/20/photo1532071037172-15320710371721551263522.jpg)
[Case Study] Công thức bất hủ để bán "hàng xịn giá bèo" của IKEA: Tiết kiệm, tiết kiệm nữa, tiết kiệm mãi
20/07/2018 16:29
IKEA – nhà bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới hiện đang sở hữu 355 cửa hàng trên khắp 29 quốc gia. Để thành công, IKEA chỉ cần một “vũ khí” bất hủ: Giá rẻ.
![[Case Study] Chuyến đi ác mộng tới Ai Cập của blogger du lịch: An ninh bất ổn, lừa đảo khắp nơi, nơi tôn kính thành chợ trời, kim tự tháp thì nằm kế… KFC [Case Study] Chuyến đi ác mộng tới Ai Cập của blogger du lịch: An ninh bất ổn, lừa đảo khắp nơi, nơi tôn kính thành chợ trời, kim tự tháp thì nằm kế… KFC](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/7/11/photo1531294419323-15312944193231687473842.jpg)
[Case Study] Chuyến đi ác mộng tới Ai Cập của blogger du lịch: An ninh bất ổn, lừa đảo khắp nơi, nơi tôn kính thành chợ trời, kim tự tháp thì nằm kế… KFC
11/07/2018 16:47
Thuở bé, có lẽ ai cũng từng mơ một lần được đặt chân tới những kim tự tháp vĩ đại, được nhìn thấy vị Nhân sư trong truyền thuyết… nhưng tiếc rằng thực tế lại không như mong đợi.
![[Case Study] Làm du lịch kiểu Hàn: "Xuất khẩu" Oppa và dùng "virus" K-Pop xâm chiếm thế giới [Case Study] Làm du lịch kiểu Hàn: "Xuất khẩu" Oppa và dùng "virus" K-Pop xâm chiếm thế giới](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/7/6/photo1530846570728-15308465707281865644891.jpg)
[Case Study] Làm du lịch kiểu Hàn: "Xuất khẩu" Oppa và dùng "virus" K-Pop xâm chiếm thế giới
06/07/2018 12:23
Cơn nghiện sẽ bắt đầu với K-pop và phim Hàn, sau đó người hâm mộ sẽ chuyển sang tìm hiểu về diễn viên, ca sĩ, văn hóa, ẩm thực… và cuối cùng là khát khao được một lần đến xứ sở kim chi.
![[Case Study] "Malaysia - Truly Asia": Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ! [Case Study] "Malaysia - Truly Asia": Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ!](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/6/26/photo1529982802577-1529982802577164262553.jpg)
[Case Study] "Malaysia - Truly Asia": Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ!
26/06/2018 10:38
Slogan "Malaysia, Truly Asia" quảng bá một hình ảnh Malaysia đầy đa dạng nhưng cũng thật gần gũi. Hàn gắn những xung đột sắc tộc khi xưa thành một quần thể tượng trưng tinh hoa Châu Á.
![[Case Study] “Campuchia – Vương quốc nhiệm màu”: Nơi làm du khách “yêu say đắm” nhưng cũng nhanh chóng “bóp nát” trái tim họ [Case Study] “Campuchia – Vương quốc nhiệm màu”: Nơi làm du khách “yêu say đắm” nhưng cũng nhanh chóng “bóp nát” trái tim họ](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/6/22/photo1529633810727-15296338107272069216231.jpg)
[Case Study] “Campuchia – Vương quốc nhiệm màu”: Nơi làm du khách “yêu say đắm” nhưng cũng nhanh chóng “bóp nát” trái tim họ
22/06/2018 10:58
Một vị đại sứ Mỹ từng nói: “Hãy cẩn thận khi đặt chân tới Campuchia, nó là vùng đất nguy hiểm nhất thế giới. Tại sao ư? Vì Campuchia sẽ khiến bạn yêu say đắm ngay từ lần gặp đầu tiên và cũng nhanh chóng làm tan nát trái tim bạn.”
![[Case Study] Gym - Kiếm tiền trên “những giấc mơ dang dở”: Dụ khách hàng đăng ký thật lâu rồi hy vọng họ sớm bỏ cuộc [Case Study] Gym - Kiếm tiền trên “những giấc mơ dang dở”: Dụ khách hàng đăng ký thật lâu rồi hy vọng họ sớm bỏ cuộc](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/6/18/photo1529288787269-15292887872691993608689.png)
[Case Study] Gym - Kiếm tiền trên “những giấc mơ dang dở”: Dụ khách hàng đăng ký thật lâu rồi hy vọng họ sớm bỏ cuộc
18/06/2018 09:28
Trên thực tế, chỉ có 18% người đăng ký các gói Gym nhiều tháng theo đuổi được đến cùng.
![[Case Study] Buffet - Mô hình kinh doanh “lời không tưởng”: Khách ăn càng nhiều, nhà hàng càng lãi, nhờ áp dụng cả kinh tế học và tâm lý học [Case Study] Buffet - Mô hình kinh doanh “lời không tưởng”: Khách ăn càng nhiều, nhà hàng càng lãi, nhờ áp dụng cả kinh tế học và tâm lý học](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/6/13/photo1528856796839-15288567968391292091906.jpg)
[Case Study] Buffet - Mô hình kinh doanh “lời không tưởng”: Khách ăn càng nhiều, nhà hàng càng lãi, nhờ áp dụng cả kinh tế học và tâm lý học
13/06/2018 10:42
Buffet là một “đấu trường” giữa các chủ nhà hàng và những thượng đế phàm ăn, nhưng với số nhà hàng buffet mọc lên như nấm sau mưa hiện nay, không khó để đoán được ai đang là người chiến thắng.
![[Case Study] Bí quyết “từ zero thành tỷ đô” chỉ trong 5 năm của 1 startup bán dao cạo: Khiến khách hàng nghiện vì quá thú vị, đến đại gia Gillette cũng phải bắt chước! [Case Study] Bí quyết “từ zero thành tỷ đô” chỉ trong 5 năm của 1 startup bán dao cạo: Khiến khách hàng nghiện vì quá thú vị, đến đại gia Gillette cũng phải bắt chước!](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/6/8/photo1528440760081-1528440760081635093213.jpg)
[Case Study] Bí quyết “từ zero thành tỷ đô” chỉ trong 5 năm của 1 startup bán dao cạo: Khiến khách hàng nghiện vì quá thú vị, đến đại gia Gillette cũng phải bắt chước!
08/06/2018 16:43
Từ một startup nhỏ bé thành lập vào năm 2011 đến màn hạ cánh an toàn với giá 1 tỷ USD vào năm 2016 khi gia nhập Unilever. Dollar Shave Club (DSC) là một minh chứng sống của bán hàng thông minh.
![[Case Study] Cách vua tương ớt gốc Việt bán Sriracha cho toàn nước Mỹ: Chỉ cần làm ra sản phẩm thật tốt, khách hàng sẽ quảng cáo thay cho bạn [Case Study] Cách vua tương ớt gốc Việt bán Sriracha cho toàn nước Mỹ: Chỉ cần làm ra sản phẩm thật tốt, khách hàng sẽ quảng cáo thay cho bạn](https://cafefcdn.com/zoom/260_163/2018/5/31/photo1527738366433-15277383664331957085724.jpg)
[Case Study] Cách vua tương ớt gốc Việt bán Sriracha cho toàn nước Mỹ: Chỉ cần làm ra sản phẩm thật tốt, khách hàng sẽ quảng cáo thay cho bạn
31/05/2018 11:33
[Case Study] Cách vua tương ớt gốc Việt bán Sriracha cho toàn nước Mỹ: Chỉ cần làm ra sản phẩm thật tốt, khách hàng sẽ quảng cáo thay cho bạn

Case study kinh điển ở Harvard: "Gã điên" đốt tiền tấn để nghiên cứu làm kính áp tròng cho… gà, cung ứng cho hầu hết trại gà lớn khắp nước Mỹ và trở thành triệu phú đô la
28/05/2018 12:52
Case study kinh điển ở Harvard: "Gã điên" đốt tiền tấn để nghiên cứu làm kính áp tròng cho… gà, cung ứng cho hầu hết trại gà lớn khắp nước Mỹ và trở thành triệu phú đô la

Vì sao vụ 'mua máy tính bảng cho học sinh' ở trường Mỹ lại thành bê bối?
13/09/2014 21:12
Dùng thuốc công nghệ chữa bệnh lỗi thời cho giáo dục cũng phải cẩn trọng lắm thay!

Xử lý khủng hoảng kiểu 'chối tội, đổ lỗi' của Toyota
30/08/2014 22:11
Nếu vẫn tiếp tục xử lý bằng cách này, thì các vụ phàn nàn dành cho Toyota vẫn còn tiếp nối dài dài.