Chủ tịch Jerome Powell tiết lộ yếu tố hàng đầu khiến lạm phát vẫn ở mức cao trong vài năm qua khiến Fed chưa thể vội vàng cắt giảm lãi suất
Đây được cho là những nguyên nhân hàng đầu gây ra lạm phát trong vài năm qua.
- 16-03-2024Bòn rút hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàng, ông trùm giới tiền số bị đề nghị mức án lên tới 50 năm tù
- 16-03-2024Ở điểm xa xôi nhất trên Trái Đất, các nhà khoa học đã nghe thấy một âm thanh kỳ lạ với tần số cực thấp
- 16-03-2024Quả việt quất khổng lồ phá kỷ lục Guinness Thế giới
Lạm phát nóng hơn dự kiến đang ngày càng khiến nhiều người băn khoăn liệu bao giờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất và số đợt cắt giảm là bao nhiêu trong năm nay.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell nói rằng một số loại bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm nhà và xe hơi, đã tăng vọt trong vài năm qua. Điều này làm tổn hại đến nỗ lực của Fed nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.
Ông nói rằng: “Các loại bảo hiểm khác nhau - bao gồm bảo hiểm nhà ở, bảo hiểm ô tô và những thứ tương tự - là những nguyên nhân hàng đầu gây ra lạm phát trong vài năm qua".
Hồi đầu tuần, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy số liệu về phí bảo hiểm ô tô, bao gồm thiệt hại vật chất, trách nhiệm pháp lý và các khoản bảo hiểm khác cho các phương tiện hành khách cá nhân, đã tăng 20,6% trong năm qua và tăng 0,9% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, một nghiên cứu từ S&P Global Market Intelligence cho thấy bảo hiểm nhà ở đã tăng 11,3% trong năm 2023.
Nhìn chung, trong tháng trước, lạm phát đã tăng cao hơn một chút so với dự kiến, ở mức 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo BLS.
Các chuyên gia cho rằng những yếu tố như biến đổi khí hậu và giá cả phụ tùng ô tô tăng cao đã làm tăng giá bảo hiểm.
Theo một nghiên cứu từ Bankrate, thời tiết khắc nghiệt diễn ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu đang dẫn đến rủi ro cao hơn cho các công ty bảo hiểm, buộc họ phải tăng giá.
Nghiên cứu cho thấy, trong thập kỷ qua, Mỹ đã phải chịu thiệt hại kỷ lục 1,1 nghìn tỷ USD do thời tiết khắc nghiệt, mức cao nhất được ghi nhận, góp phần làm tăng chi phí bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm trả tiền cho những công ty tái bảo hiểm để giúp họ không rơi vào cảnh mất khả năng thanh toán trong trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết nghiêm trọng.
Nhưng do xác suất xảy ra của các điều kiện thời tiết có thể gây hại cho nhà cửa đang ngày càng tăng nên các công ty tái bảo hiểm đang tăng phí. Điều này khiến các công ty bảo hiểm phải chuyển chi phí này sang cho khách hàng, theo Bankrate.
Ở một số khu vực có rủi ro cao nhất, các công ty bảo hiểm thậm chí còn ngừng cung cấp dịch vụ của họ hoàn toàn. “Về lâu dài, các công ty đang rút lui khỏi việc cung cấp bảo hiểm tại một số khu vực ven biển”, ông Powell nhận định. “Đó là một vấn đề quan trọng".
Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, tỷ lệ bảo hiểm ô tô cũng đang ở mức cao nhất trong gần 50 năm. "Có nhiều yếu tố gây ra điều này bao gồm thời tiết khắc nghiệt và tội phạm, cũng như bản thân những chiếc ô tô bị hư hỏng", Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao của Bankrate nhận định.
Hamrick cho biết: “Giá xe mới tăng mạnh và độ phức tạp của những chiếc xe cũng tăng lên, khiến việc sửa chữa trở nên phức tạp và tốn kém hơn”.
Dữ liệu BLS được công bố cho thấy chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe tại các thành phố của Mỹ đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng 3,2% của lạm phát.
Mặc dù một số tác động của việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi, Hamrick cho biết người tiêu dùng có thể cố gắng đạt được thỏa thuận tốt hơn bằng cách điều chỉnh hoặc tìm hiểu các phương án bảo hiểm khác nhau và xem xét chi phí bảo hiểm khi quyết định mua xe.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chi phí bảo hiểm tăng cao thực sự là một tình thế không có lợi đối với người tiêu dùng.
“Giá bảo hiểm ô tô tăng mạnh là kết quả của nhiều yếu tố bất lợi cùng xuất hiện một lúc, khiến người dùng rơi vào tình thế phải trả nhiều hơn mức họ mong đợi để được bảo hiểm", ông bày tỏ.
Tuần tới, Fed sẽ tổ chức họp chính sách bàn về thời điểm cắt giảm lãi suất. Các quan chức cấp cao của Fed bày tỏ thái độ thận trọng và muốn có bằng chứng thuyết phục hơn cho thấy lạm phát đang quay về mức mục tiêu 2%.
Hiện tại, thị trường đang đưa ra dự đoán về số đợt và thời điểm bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2024. Kristina Hooper, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco nói rằng Fed có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối quý 2. Còn Moira McLachlan, chiến lược gia đầu tư cấp cao của AllianceBernstein, cho biết công ty dự đoán sẽ có 3 hoặc 4 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Tham khảo Yahoo Finance, CNBC
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Chuyện của FED
Xem tất cả >>- Thị trường ‘nín thở’ chờ cuộc họp chính sách của Fed trong tuần này: Câu hỏi gây tranh cãi về quyết định cắt giảm lãi suất sẽ sớm sáng tỏ
- Quan chức Fed bác bỏ khả năng suy thoái, dự báo cắt giảm lãi suất vào cuối năm
- Fed sẽ không cắt giảm lãi suất khẩn cấp’: 5 chuyên gia thị trường đồng loạt lên tiếng phân tích giữa đồn đoán
- Số liệu việc làm Mỹ tháng 7 thấp bất ngờ, tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh gần 3 năm, Dow Jones lập tức giảm 500 điểm: Fed liệu có ‘chậm chân’ trong quyết định cắt giảm lãi suất?
- Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có sự kết hợp hiếm có trong lịch sử: Thêm vài tháng Fed ‘án binh bất động’ sẽ không đáng kể?