MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ GTVT cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã hoàn thiện báo cáo giải trình Quốc hội về việc chưa trình dự thảo nghị quyết về thu phí đường cao tốc đầu tư công. Thay vào đó, sẽ sửa đổi quy định trong Dự thảo Luật Đường bộ, nếu được thông qua sẽ áp dụng thu khoản phí này khi luật có hiệu lực.

Bộ GTVT vừa hoàn chỉnh dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) và giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2). Báo cáo cũng đề cập tới việc triển khai nhiệm vụ “xây dựng phương án, tổ chức thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách trung ương (với dự án thành phần đầu tư công - PV)”. Đây là nhiệm vụ Quốc hội giao Chính phủ thực hiện trong nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư - Ảnh 1.

Một đoạn đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Ảnh: H.Việt

Tin từ Bộ GTVT cho hay, trên cơ sở nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ giao, bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng phương án thu phí thu hồi vốn ngân sách đầu tư cao tốc Bắc - Nam. Dự thảo đã hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Trong cùng kỳ họp Quốc hội cuối năm nay này, Chính phủ cũng trình Dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có nội dung quy định về thu phí để thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào cao tốc, cao tốc Nhà nước sở hữu, quản lý và khai thác.

Để tránh việc một kỳ họp Quốc hội thảo luận 2 lần về cùng một nội dung thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư, Bộ GTVT đã đề nghị và được Chính phủ chấp thuận kiến nghị Quốc hội không xem xét ban hành riêng nghị quyết về thu phí. Do đó, việc thu phí đường bộ trên cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ chỉ thực hiện theo Luật Đường bộ khi được thông qua và có hiệu lực (dự kiến năm 2025); không thực hiện thu thí điểm bằng nghị quyết riêng trước khi luật có hiệu lực.

Trước đó, trình phương án thu phí cao tốc đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, đặc biệt tuyến cao tốc Bắc - Nam bằng nghị quyết của Quốc hội. Việc thu phí thí điểm trên được thực hiện trước khi Luật Đường bộ được thông qua và có hiệu lực, với các tuyến cao tốc đầu tư công đã đưa vào khai thác.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

Trở lên trên