Cơ hội có một không hai cho các ngân hàng đột phá
Ngân hàng số là cơ hội để các nhà băng gia tăng doanh thu, năng suất, tiết kiệm chi phí và tiếp cận thị trường khách hàng đầy tiềm năng tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngân hàng số cũng đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các Fintech, Bigtech.
Tại tọa đàm "Ngân hàng số thúc đẩy phát triển những hệ sinh thái đặc thù" diễn ra sáng nay (14/6), TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính cho biết, khái niệm ngân hàng số đang bị nhiều người nhầm lẫn với khái niệm số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống. Theo cách hiểu số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống, các ngân hàng sẽ số hóa tất cả hoạt động và dịch vụ ngân hàng hiện hữu. Tuy nhiên, cách hiểu này là không đủ.
"Ngân hàng số còn là mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có", ông Lực nhấn mạnh. Ông dẫn định nghĩa mà ngân hàng UOB đưa ra và cho rằng đây là khái niệm khá đầy đủ, tức ngân hàng số là tương tác với nhau về dịch vụ tài chính trong thời đại công nghệ số.
Nhiều cơ hội mở ra với ngân hàng nếu làm ngân hàng số, như gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí; Tiếp cận thị trường khách hàng số đầy tiềm năng tại Việt Nam; Tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác (nhất là với các Fintech…); Đi tắt đón đầu trong kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo khả năng phát triển đột phá so với đối thủ.
Có cơ hội cũng có thách thức, ông Lực nhấn mạnh về khung pháp lý hiện nay chưa đầy đủ và thường đi sau sự phát triển quá nhanh của công nghệ. Sự cạnh tranh từ các tổ chức phi tài chính như fintech và bigtech cũng sẽ tạo áp lực không ít tới ngân hàng số. Ngoài ra, các thách thức khác như khả năng bảo mật của hệ thống; Nguồn nhân lực; Đòi hỏi thay đổi và đầu tư lớn cho hệ thống Công nghệ thông tin.
Với thực trạng ngân hàng số tại Việt Nam, ông Lực cho biết, các Fintech, Bigtech năng động và từng bước cạnh tranh với ngân hàng. Trong xu thế kinh tế số, các trung gian thanh toán không phải là NHTM đã và đang phát triển khá nhanh, gồm các công ty công nghệ tài chính (Fintech) và các nhà mạng viễn thông, điện tử, CNTT (Telcos, Bigtech), chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán và cho vay ngang hàng.
Sự cạnh tranh giữa mô hình kinh doanh truyền thông và phi truyền thống là tất yếu. "Tuy nhiên, nên nhớ rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ ngân hàng nói riêng và dịch vụ tài chính nói chung. Mới chỉ có 40% người trường thành có tài khoản ngân hàng hiện nay", ông nói.
Ngoài ra, trên thực tế phân khúc khách hàng của các nhóm hướng đến cũng có sự khác biệt, chẳng hạn các Bigtech như Vingroup tập trung vào bản thân khách hàng của họ, rồi mới phát triển ra bên ngoài. Các Fintech hướng đến các khách hàng nhỏ lẻ,...
Vị chuyên gia này cho rằng ngân hàng số là cơ hội có một không hai để ngân hàng đột phá, để nền kinh tế đột phá. "Chính phủ đề xướng cách mạng 4.0, chả nhẽ ngân hàng lại không làm gì?", ông Lực nói. Vị chuyên gia này nhận định, ngân hàng số không phải là trào lưu, đó là xu hướng phát triển tất yếu.