Còn trẻ nhưng đã sớm lão hoá não do thói quen độc hại: 3 bài tập Refresh trí não, giúp đầu óc nhanh nhẹn hơn
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cải thiện cấu trúc não và chức năng nhận thức có thể giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn. Và bạn thực sự có thể thực hành các bài tập trí não để giúp đầu óc trở nên nhanh nhẹn hơn.
- 11-12-2021Thấy con liên tục mệt mỏi, ăn nhiều nhưng sụt cân, cơ thể có mùi táo thối, mẹ vội đưa đi viện thì mới biết con mắc bệnh phải dùng thuốc cả đời
- 11-12-20213 "lười" khiến đường huyết tăng nhanh, tiểu đường rình rập: Sau 40 tuổi phải cố gắng thay đổi thì mới mong khoẻ mạnh
- 11-12-2021Loại đồ uống làm não bộ xuống cấp siêu nhanh nhưng lại khiến hội chị em thời hiện đại "đổ rầm rầm"
Với tư cách là Giám đốc điều hành của một trong những công ty chuyên về nhà ở lớn nhất, phần lớn thời gian trong ngày của tôi dành để xem xét các dữ liệu kinh tế và báo cáo tài chính. Tuy nhiên, ngay cả khi khá giỏi về toán học, tôi vẫn biết điều gì mới là quan trọng nhất đối với công ty của mình: Đảm bảo rằng tâm trí của nhân viên của mình luôn ở trạng thái tốt nhất.
Ví dụ, vào mỗi buổi sáng trên đường đi làm, tôi cố gắng nhớ lại và nói thành tiếng danh sách các nhiệm vụ quan trọng nhất của mình để có thể duy trì sự tập trung vào chúng suốt cả ngày.
Có thể rất khó để biết nên áp dụng bài tập nào cho não khi muốn nâng cao năng lực tinh thần của mình, tuy nhiên, các chuyên gia tại Center for Brain Health - Trung tâm Sức khỏe Não bộ tại Đại học Texas đã đưa ra một bài tập hữu ích.
Đưa bài tập này vào thói quen hàng ngày của mình, và khuyến khích nhân viên làm điều tương tự, đã giúp ích đáng kể cho công ty của tôi, và giờ, tôi hy vọng nó cũng có thể hữu ích cho bạn.
1. Luyện tập "tư duy mở rộng"
"Tư duy mở rộng" là cách suy nghĩ về các vấn đề hoặc tình huống lớn, táo bạo và tìm ra nhiều cách để giải quyết hoặc cải thiện chúng. Ví dụ như các quyết định nhân sự quan trọng, chẳng hạn như tuyển dụng các nhà lãnh đạo cấp cao, những người sẽ giúp hình thành và định hướng cho công ty.
Những quyết định đó liên quan tới việc thúc đẩy bất kỳ sáng kiến quy mô lớn nào trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Vì những vấn đề này có thể đòi hỏi nhiều thời gian và sự tập trung, nên sẽ rất khôn ngoan nếu bạn cấu trúc một ngày của mình sao cho có thể để ra những khoảng thời gian nhất định, mỗi lần khoảng 45 phút, để tập trung cho những mục này.
2. Nghỉ ngơi ngắn khoảng ba đến năm phút
Bộ não của bạn cần thời gian để thư giãn và tự phục hồi. Thay vì sắp xếp các cuộc họp liên tục, hãy để bản thân vài phút để nạp năng lượng trước khi bắt đầu đưa ra những quyết định tiếp theo.
Bạn có thể đi dạo một lát, hoặc nhắm mắt lại và thiền trong giây lát, hoặc thậm chí nói chuyện với đồng nghiệp về những chủ đề không liên quan đến công việc. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngắt kết nối với đồ công nghệ hoặc tránh email, điện thoại và tin nhắn trong vài phút đó. Hãy chỉ ngồi và ôm lấy sự im lặng.
Thành thật mà nói, tôi đã gặp khó khăn khi thực hiện việc này khi đang trong giờ làm việc, vì vậy thay vào đó, tôi dành một vài phút trong quá trình đi làm buổi sáng và buổi tối của mình. Những khoảnh khắc bình yên này giúp tôi tập trung vào mình giữa một ngày bận rộn.
Hiện tại tôi đã có thể đồng cảm với điều mà nhà đầu tư huyền thoại Ray Dalio luôn chia sẻ trong nhiều năm: rằng điều quan trọng là hãy thực hành chánh niệm. Khi nhận thức rõ hơn về suy nghĩ của mình, bạn sẽ không phản ứng theo cảm xúc và có xu hướng đưa ra những quyết định thông minh hơn. Thật vậy, Dalio cho rằng thiền là "lý do quan trọng nhất" cho sự thành công của ông.
3. Thực hành "giải quyết vấn đề một cách đổi mới"
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tích cực trong việc cố gắng điều chỉnh lại các vấn đề hoặc nhìn nhận vấn đề theo một khía cạnh mới, điều này sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt trong nhận thức của bạn và củng cố khả năng giải quyết vấn đề bằng cách tiếp cận gián tiếp và sáng tạo.
Một cách để thực hành "giải quyết vấn đề một cách đổi mới" là tìm ra điều gì đó mà bạn vẫn đang quen làm nó trong rất nhiều năm (ví dụ: cách một cuộc họp được điều hành) và bắt đầu xem xem liệu bạn có thể suy nghĩ lại về cách thức thực hiện nó hay không.
Bạn có thể bắt đầu với việc hỏi nhân viên mới về quan điểm của họ đối với cách mà bạn đang vận hành mọi thứ, bởi lẽ họ sẽ có một cái nhìn khách quan hơn những nhân viên cũ đã quá quen với mô típ hiện tại. Tôi thường hay hỏi mọi người trong một bộ phận về quan điểm của họ về những thách thức mà bộ phận khác đang phải đối mặt.
3 phương thức này là một gợi ý hữu ích để bạn có thể cấu trúc lại một ngày của mình. Hãy viết nó vào một tờ giấy và dán nó ở chỗ làm việc của bạn. Một lời nhắc nhở như vậy có thể giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn và tận hưởng công việc nhiều hơn.
Tác giả của bài viết là Sanjiv Das, Giám đốc điều hành của Calibre Home Loans, một trong những công ty chuyên về nhà ở lớn nhất. Từ năm 2008 đến năm 2013, ông là Giám đốc điều hành của CitiMortgage. Trước khi gia nhập Calibre, ông là Phó Chủ tịch Điều hành, Giải pháp Tài chính Toàn cầu tại First Data Corporation.
Doanh nghiệp và Tiếp thị
- Bộ tộc “sống thọ nhất thế giới”, hơn 900 năm không bị ai mắc ung thư nhờ 4 thói quen: Đặc biệt họ không ăn 1 loại thực phẩm
- Ngôi làng ở Ý “sống thọ nhất thế giới” nhờ “kiêng” 1 loại gia vị: Hạn chế sẽ tránh được ung thư, đường huyết nhảy vọt
- Không phải chạy bộ hay bơi lội, thực hiện 2 bài tập này cũng giúp hạ đường huyết, kéo dài tuổi thọ hiệu quả
- Người có tuổi thọ ngắn thường nằm ở 3 chỗ: Sau 50 tuổi ăn thêm 2 thứ này để cơ thể “sạch”, sống thọ hơn
- Người có tuổi thọ ngắn thường có 3 thói quen này: Học người Nhật 2 việc để sở hữu "cơ thể trường thọ"