Covid-19 cũng là lúc doanh nghiệp được tập "gym" thay vì chạy đua theo khách hàng, sau dịch mỗi đơn vị sẽ có một "body" khoẻ hơn, đẹp hơn!
Một số tập đoàn thế giới và Việt Nam cũng sẽ chia nhỏ Công ty ra, để mỗi đơn vị là một chiếc F1 chạy nhanh hơn, chiến đấu hiệu quả hơn là một con voi. Giới kinh doanh đang có câu nói vui là "Xoá cờ đánh lại", thực tế các doanh nghiệp đều đang thiết lập lại mô hình kinh doanh mới.
Dịch Covid-19 đến nay đã, đang và tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu, gây ngưng trệ chuỗi cung ứng, giao thương… Làm thế nào để duy trì được dòng tiền, nội lực để sống sót, đặc biệt hơn là vươn lên sau dịch là vấn đề được giới kinh doanh quan tâm hàng đầu, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup.
Một số tập đoàn thế giới và Việt Nam cũng sẽ chia nhỏ Công ty ra, để mỗi đơn vị là một chiếc F1 chạy nhanh hơn một con voi
Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến "Gỡ khó dòng tiền cho doanh nghiệp thời khủng hoảng", ông Ngô Công Trường – Chủ tịch CTCP Tư vấn và Giáo dục John & Partners cho biết: "Một tính toán thú vị là doanh nghiệp mà trường tồn lâu nhất trên thị trường hiện nay vào khoảng 3 tháng với giả thuyết không có doanh thu liên tục. Tính toán như vậy để thấy được tình hình hiện khó khăn như thế nào".
Tại Hội thảo chất lượng tại Hoa Kỳ, các công ty đa quốc gia cũng đang chia làm 2 loại, trong đó với doanh nghiệp có sẵn kế hoạch duy trì các tình huống ứng phó thường gặp ít khó khăn hơn vì mọi thứ nằm trong quản trị thay đối. Ngược lại, với doanh nghiệp chưa có kế hoạch này thì bị động và đang gặp khó khăn hơn.
Ngoài ra, các công đa quốc hiện còn chia thành 2 nhóm xấu và rất xấu, ông Trường nhấn mạnh khác biệt hoàn toàn so với giai đoạn đầu năm 2020 khi cả thế giới bước sang kỷ nguyên mới thì mọi người rất vui, và đưa ra rất nhiều mô hình kinh tế như chữ U, L….
Tuy nhiên, bây giờ các công ty đa quốc gia đồng loạt đưa ra tình huống đơn giản nhất là khả năng linh hoạt, tức nhanh chóng biến đổi để ứng phó kịp thời nhất với các tình huống. "Chúng ta đang ở giai đoạn mà mọi thứ đã không thể xác định được nữa rồi, do dó phải linh hoạt để ứng phó", vị này nói.
Mặt khác, một số tập đoàn thế giới và Việt Nam cũng sẽ chia nhỏ Công ty ra, để mỗi đơn vị là một chiếc F1 chạy nhanh hơn, chiến đấu hiệu quả hơn là một con voi. Giới kinh doanh đang có câu nói vui là "Xoá cờ đánh lại", thực tế các doanh nghiệp đều đang thiết lập lại mô hình kinh doanh mới.
Covid-19 là 1 sự việc trong chuỗi các biến động sắp tới, và mỗi biến động sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn
Một ví von vui khác là các Tập đoàn đã đến lúc tập gym, thay vì trước giờ chạy đua theo khách hàng, không có thời gian ngồi lại rà soát và tối ưu hóa hệ thống. Do đó, giữa đại dịch một số công ty đã bắt đầu tái cấu trúc, sau dịch thì hệ thống chuẩn hóa hơn, ứng phó nhanh hơn, nhân viên được nâng cao kỹ năng hơn…. "Như vậy, sau dịch thì body mình sẽ đẹp hơn, khỏe hơn. Sẽ có một số tập đoàn quay lại với mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới, nếu chúng ta không biết sẽ rất bỡ ngỡ về họ".
Lấy ví dụ, trên thế giới có tập đoàn Amazon, đợt này họ vô cùng vui với dịch, theo ông Trường dù CEO nói tất cả kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn đều đã bị phá vỡ bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay họ đang đạt doanh thu về cao nhất vì tất cả các mảng đều đang chuyển đổi. Đáng chú ý là chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đa quốc gia cũng tận dụng cơ hội này để chuyển đổi số. Thực ra giữa dịch Covid-9 thì doanh nghiệp đã có giáo dục sẵn rồi, và dịch sẽ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn thay vì trước đó thì chỉ nói về nó.
Bổ sung, Chuyên gia tài chính ngân hàng Huỳnh Bửu Sơn nhận định dịch Covid-19 đến lúc này có thể nói là một sự việc là nằm trong một chuỗi mà cách khoảng vài năm (5-10 năm) sẽ xảy ra. "Không phải chống dịch là hết, trước đó đã có SARs, bây giờ là Covid-19 và thời gian đến còn nhiều dịch bệnh nữa, càng ngày càng nhiều hơn và nghiêm trọng hơn".
Theo đó, doanh nghiệp đang bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn mà mọi thứ không còn được dự đoán trước. Như vậy, linh hoạt và khả năng ứng phó, chuyển nguy thành cơ trở thành năng lực cần thiết để tồn tại.
Trên thế giới, thay vì chiến lược 5-10 năm thì nay được rút ngắn về 3-5 năm. Nhiều đơn vị còn bắt buột kế hoạch không được quá 3 năm, và trong một năm sẽ có review theo quý, mỗi lần review sẽ do những nhân sự chủ chốt thực hiện rất kỹ lưỡng. Song song với kế hoạch thì doanh nghiệp cũng sẽ chuẩn bị "vision" (tầm nhìn) 5 năm, đi kèm với những chiến lược ứng phó linh hoạt.
Nhiều doanh nghiệp thấy được cơ hội giữa dịch Covid-19 và chia sẻ từ "vua bánh mỳ" Kao Siêu Lực
Ghi nhận, một số đơn vị đã nhìn thấy Covid-19 lại là cơ hội, trường hợp này rơi vào ngành sản xuất nhu cầu thiết yếu. Tại Việt Nam, cộng đồng mạng xã hội cũng như giới kinh doanh những ngày dịch đã lan truyền câu chuyện về vua bánh mỳ Kao Siêu Lực.
Với những thành công ban đầu, ông Lực cho biết hiện ông còn muốn bánh mỳ thanh long sẽ chính thức trở thành ẩm thực văn hóa Việt Nam.
Tham gia chia sẻ câu chuyện tại Tọa đàm hôm nay, ông chủ thương hiệu ABC Bakery Kao Siêu Lực tâm sự: "Nếu nói về từ suy nghĩ gì mà tạo ra các loại bánh mỳ trái cây và tạo cảm hứng cho thị trường, thì cảm hứng của tôi nảy đến trong một chuyến tình cờ đi đến miền Tây thăm nông dân mua sầu riêng..."
Ông Lực kể, lúc bây giờ có 1 người nông dân chạy báo hiện nay có khoảng 300 containers đã xuất đi nhưng không được, phải mắc kẹt lại trong khi tại vườn tá thì trái cây cũng đang chín hết. Ban đầu tôi định mua giúp nông dân, nhưng khả năng mua 1-2 tấn cho công nhân ăn thì giải quyết được vấn đề gì?
"Khi trên xe về lại bản thân tôi có suy nghĩ làm bánh mỳ thanh long, nhưng thực tế tôi chỉ nghĩ và chưa dám nói. Về đến văn phòng, tôi mới họp bộ phạn R&D cùng các con để nói về ý tưởng này, thì tất cả đều ủng hộ. Đặc biệt, các con cũng khuyến khích nếu làm gì đó có ý nghĩa thì ba nên làm".
Ông Lực cùng doanh nghiệp sau đó lập tức triển khai thực hiện. Thực tế ban đầu có thất bại và không gọi là thành công hoàn toàn, tuy nhiên đội ngũ cố gắng khắc phục và đạt được thành công sau 3 ngày.
"Tôi không làm cho mỗi thương hiệu ABC, mà muốn chia sẻ cho toàn bộ các hãng khác để tạo được sức mạnh. Do đó tôi tung công thức lên mạng cho tất cả mọi người cùng làm, kết quả chỉ sau vài ngày thì số lượng tăng lên rất nhiều, và cũng được đánh giá rất cao. Khoảng 10 ngày sau đó, thanh long từ giá 5.000-6.000 VND/kg lập tức tăng lên 30.000 VND/kg".
Như vậy, theo ôn Lực, mục đích của ông là giải phóng thanh long về giá cả giúp nông dân đã hoàn thành. Hơn nữa, ông còn chia sẻ và lan tỏa được giá trị trái thanh long của Việt Nam, khi bánh mỳ thanh long là sản phẩm mà thế giới chưa có ai có.
Với những thành công ban đầu, ông Lực cho biết hiện ông còn muốn bánh mỳ thanh long sẽ chính thức trở thành ẩm thực văn hóa Việt Nam.
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19