MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cung cấp nội dung số cho khách hàng nước ngoài, áp thuế GTGT bao nhiêu?

| | Kinh tế số

Công ty bà Trần Thị Thanh Trà (Đà Nẵng) chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất và phát triển nội dung số theo thỏa thuận (khách hàng giao yêu cầu, công ty sản xuất nội dung, đăng lên các website/kênh của khách hàng).

Công ty ký hợp đồng với khách hàng ở nước ngoài, khoảng ngày 20-25 của tháng sau, hai bên sẽ ký nghiệm thu kết quả đạt được của tháng trước.

Căn cứ biên bản nghiệm thu, công ty bà Trà xuất hóa đơn, sau đó khách hàng sẽ thanh toán tiền về tài khoản ngoại tệ của công ty.

Bà Trà hỏi, mức thuế suất khi xuất hóa đơn công ty áp dụng là 0% hay 8%?

Về vấn đề này, Thuế thành phố Đà Nẵng có ý kiến như sau:

Căn cứ Luật Thuế GTGT 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025:

Tại điểm b khoản 1 Điều 9 quy định mức thuế suất 0% áp dụng đối dịch vụ xuất khẩu:

"b) Dịch vụ xuất khẩu bao gồm: dịch vụ cung cấp trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam; dịch vụ cung cấp trực tiếp cho tổ chức ở trong khu phi thuế quan và được tiêu dùng trong khu phi thuế quan phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất xuất khẩu;".

Tại khoản 3 Điều 9 quy định:

"Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số".

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 về giảm thuế GTGT có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026:

"1. Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 của Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng)".

Căn cứ Nghị định số 181/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế GTGT:

Tại điểm d khoản 3 Điều 17 quy định mức thuế suất 0% áp dụng đối với:

"d) Sản phẩm nội dung thông tin số cung cấp cho bên nước ngoài là sản phẩm nội dung, thông tin bao gồm văn bản, dữ liệu, hình ảnh, âm thanh được thể hiện dưới dạng số, được lưu giữ, truyền tải trên môi trường mạng xác định theo quy định của pháp luật về công nghệ thông tin. Cơ sở kinh doanh cung cấp sản phẩm nội dung thông tin số phải có hồ sơ, tài liệu chứng minh tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, như: thông tin về tình trạng cư trú của bên nước ngoài (tổ chức, cá nhân) ở nước ngoài (thông tin địa chỉ thanh toán, địa chỉ giao hàng, địa chỉ trụ sở, địa chỉ nhà hoặc các thông tin tương tự mà tổ chức, cá nhân mua hàng khai báo với cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ ở Việt Nam); thông tin về truy cập của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, như thông tin về mã vùng điện thoại quốc gia của thẻ SIM, địa chỉ IP, vị trí đường dây điện thoại cố định hoặc các thông tin tương tự của tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ".

Tại khoản 2 Điều 18 quy định điều kiện áp dụng thuế suất 0% đối với dịch vụ xuất khẩu bao gồm:

"a) Hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoặc ở trong khu phi thuế quan.

b) Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ xuất khẩu".

Căn cứ Điều 4 Thông tư số 69/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về quy định hồ sơ, thủ tục áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế GTGT như sau:

"1. Người nộp thuế căn cứ hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng và Điều 17 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng để xác định đối tượng áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 0%.

2. Khi cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu thì người nộp thuế phải xuất trình hồ sơ, thủ tục đảm bảo đáp ứng quy định về điều kiện áp dụng thuế suất 0% quy định tại Điều 18 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng".

Đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác, khi cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu thì người nộp thuế phải xuất trình hồ sơ, thủ tục đảm bảo đáp ứng quy định về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào quy định tại Điều 27, Điều 28 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng".

Căn cứ các quy định nêu trên, để được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với dịch vụ xuất khẩu, doanh nghiệp phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ đáp ứng theo quy định tại khoản 3 Điều 17 và khoản 2 Điều 18 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP.

Đề nghị bà căn cứ vào tình hình thực tế, đối chiếu với các viện dẫn nêu trên để thực hiện theo đúng quy định.

Theo PV

Báo Chính phủ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên