Điện thoại tự nhiên tắt phụt, 50 triệu trong tài khoản ngân hàng "bốc hơi", trò lừa đảo ai cũng cần cảnh giác
Điện thoại bất ngờ tắt đột ngột, khiến chàng trai chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tuy nhiên sau đó mọi chuyện còn bất ngờ hơn khi anh phát hiện 50 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng cũng đã biến mất.
- 30-11-2024Khách yêu cầu chuyển 175 triệu, ngân hàng chuyển nhầm 17,5 tỷ: Người nhận không chịu trả lại, tòa án Trung Quốc phán quyết bất ngờ
- 30-11-2024Người đàn ông bị lừa chuyển số tiền lớn vào tài khoản 21926868 tại Techcombank, Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
- 30-11-2024Một ngân hàng lớn cảnh báo khách hàng về chiêu lừa đảo mới xuất hiện
Đây là câu chuyện của một anh chàng có tên AzMan KaSim tại Singapore. KaSim có nuôi thú cưng và anh thấy được một quảng cáo về dịch vụ chăm sóc thú cưng với giá khá mềm trên một hội nhóm những người nuôi thú cưng tại Singapore trên Facebook. Vì muốn tiết kiệm chi phí nên anh chàng đã đăng ký. Tuy nhiên lúc này anh không hề biết mình sẽ bị lừa mất khoản tiền trong tài khoản ngân hàng chính vì quyết định này.
Kể lại diễn biến vụ lừa đảo, KaSim cho biết anh xem một bài đăng trên Facebook nói về dịch vụ chăm sóc và chải lông cho mèo với mức giá hấp dẫn chỉ 105 SGD (khoảng 2 triệu đồng) cho 3 chú mèo. Thấy giá hợp lý, anh đã để lại bình luận dưới bài đăng này và nhắn tin với bên cung cấp dịch vụ trên WhatsApp. Sau đó, người này nói rằng trao đổi qua điện thoại sẽ tiện hơn, anh chàng cũng không hề nghi ngờ gì.
Bên cung cấp dịch vụ nhắn tin cho anh và thuyết phục tải một ứng dụng để đăng ký dịch vụ và hưởng ưu đãi với giá như quảng cáo. "Anh ta bảo tôi tải xuống một ứng dụng để đăng ký và tôi đã làm theo", KaSim kể lại.
Ứng dụng mà anh chàng tải về dẫn đến một trang web giả mạo tên là Olo Pet Grooming Salon, đồng thời lúc này điện thoại cũng bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Máy liên tục bị nhiễu màn hình và không thể cuộn trang, điền thông tin. Dù vậy, KaSim cho rằng đây là do điện thoại của anh đã khá cũ và xuất hiện lỗi mà không nghi ngờ về ứng dụng vừa tải.
Sau khi KaSim cố gắng đặt cọc 5 SGD để xác nhận lịch chăm sóc thú cưng nhưng lúc này trang web báo rằng số tài khoản không khớp. Điều này khiến anh khá lo lắng vì có thể xảy ra lỗi. Liên lạc với người cung cấp dịch vụ thì người này trấn an anh rằng không cần lo, anh có thể đặt lịch và đến địa điểm này vào ngày mai. Yên tâm, anh chàng dường như quên mất việc điện thoại mình vừa gặp vấn đề.
Bất ngờ hơn, lúc này điện thoại của anh chàng nhận tin nhắn SMS thông báo số tiền 2.667 SGD (khoảng 50 triệu đồng) đã bị trừ đi. Sau đó điện thoại tắt phụt và không thể bật lên được nữa.
Mất một lúc sau, anh chàng mới có thể khởi động lại máy và phát hiện ra rằng thiết bị đã khôi phục cài đặt gốc và tất cả dữ liệu đã mất. Những trao đổi thông qua tin nhắn giữa anh và kẻ lừa đảo cũng đã bị xóa sạch. Còn số tiền 2.667 SGD trong tài khoản ngân hàng cũng đã biến mất.
Sau đó, KaSim đã báo ngân hàng và cảnh sát để giúp mình tìm lại số tiền. Dù biết mình đã bị lừa, anh vẫn chưa hiểu được kẻ gian đã làm cách nào để chuyển tiền mà mình không hề hay biết và khiến điện thoại khôi phục cài đặt gốc nhằm xóa dấu vết.
Cảnh sát Singapore đã đưa ra cảnh báo về sự gia tăng trở lại của các trò lừa đảo liên quan đến phần mềm độc hại được cài đặt trên điện thoại Android của nạn nhân.
Các trò gian lận sẽ xuất hiện dưới dạng quảng cáo các dịch vụ như chăm sóc thú cưng, bán thực phẩm trên Facebook và Instagram, đặc biệt nhắm đến người dùng thiết bị di động Android.
Khi liên hệ dịch vụ thông qua các nền tảng nhắn tin như WhatsApp, kẻ lừa đảo sẽ gửi đường dẫn tải xuống phần mềm độc hại cho nạn nhân để yêu cầu đặt dịch vụ hoặc mua các mặt hàng thực phẩm và thanh toán tại đây. Sau đó, nạn nhân sẽ được chuyển hướng đến các trang web đăng nhập ngân hàng trực tuyến giả mạo để nhập thông tin đăng nhập ngân hàng trực tuyến hoặc thông tin thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ để thực hiện thanh toán trong ứng dụng.
Các ứng dụng sẽ chuyển hướng thông tin đăng nhập ngân hàng và SMS OTP từ điện thoại của nạn nhân đến tay kẻ lừa đảo.
Phụ nữ số