Hà Nội: Tài khoản ngân hàng bị mất 300 triệu sau khi cài đặt một phần mềm
Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của kẻ giả danh công an, chị P kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị mất gần 300 triệu đồng.
- 02-12-2024Lạ lùng vay online phải chuyển trước 45 triệu mới rút được tiền: Chi tiết thủ đoạn lừa đảo nhiều người mắc phải
- 01-12-2024Cập nhật CCCD gắn chip trong tháng 12 để tránh bị gián đoạn giao dịch từ 1/1/2025, khách hàng Agribank lưu ý điều này để không bị lừa đảo
- 30-11-2024Người đàn ông bị lừa chuyển số tiền lớn vào tài khoản 21926868 tại Techcombank, Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Công an quận Long Biên, TP Hà Nội, đang xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 300 triệu đồng liên quan đến vụ việc một người phụ nữ nhận cuộc gọi thông báo cập nhật dữ liệu dân cư cho con trai.
Theo đó, ngày 23/11/2024, Công an phường Phúc Đồng, quận Long Biên tiếp nhận tin trình báo của chị P (SN 1985; HKTT: Long Biên, Hà Nội) về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng, tự xưng là Công an quận Long Biên, yêu cầu bổ sung thông tin cho con trai để hoàn thiện sổ hộ khẩu điện tử. Đối tượng yêu cầu chị cài đặt phần mềm để thực hiện bổ sung thông tin. Sau khi thực hiện theo hướng dẫn, chị P kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị mất gần 300 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư. Việc cập nhập, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hiện nay đang phân cấp ở Công an cấp xã phường, thị trấn và làm bằng hình thức trực tiếp khi người dân có đề xuất nguyện vọng.
Khi gặp trường hợp như trên, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ ngân hàng…để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Nhịp sống Thị trường