Doanh số xe điện tăng hơn 300%, vì sao Toyota vẫn kiên quyết 'bỏ bê' xe điện, ưu ái xe xăng?
Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vương thương hiệu bán chạy nhất trong năm thứ 4 liên tiếp nhưng phần lớn lại không đến từ xe điện.
- 31-01-2024Một mặt hàng của Việt Nam được Thái Lan mạnh tay săn lùng: Sản lượng gấp 62 lần so với xứ chùa Vàng, nước ta áp đảo thế giới về nguồn cung
- 31-01-2024Vựa dầu giá rẻ mới của thế giới vừa được khai phá: Sản lượng gần 3 triệu thùng mỗi ngày, Trung Quốc nhanh chân đến đặt gạch
- 31-01-2024Nga ưu ái xuất sang Việt Nam một mặt hàng cả thế giới đang ‘thèm khát’: Giá rẻ cực hấp dẫn, Trung Quốc cũng phải tìm đến để mua hàng
Thương hiệu ô tô Nhật Bản Toyota đã bị cả thế giới chỉ trích vì chậm chân trong cuộc đua xe điện và được dự báo sẽ tụt hậu so với các đối thủ. Tuy nhiên doanh số bán xe của hãng này trong năm 2023 đã đưa ra minh chứng cho hướng đi đúng đắn của mình.
Cụ thể trong năm 2023, Toyota vẫn giữ ngôi vương về doanh số bán hàng năm thứ 4 liên tiếp với tổng số xe bàn giao đến tay khách hàng đạt mức cao nhất mọi thời đại. Trong tổng số 11.233.039 chiếc ô tô được bán ra bởi Toyota và các công ty con, rất ít trong số đó loại bỏ động cơ đốt trong.
Số lượng xe điện chạy bằng pin được giao là 104.018 chiếc. Mặc dù đây là mức tăng trưởng 325,2% so với năm trước, nhưng tỷ lệ lại chỉ chiếm 0.926% trong tổng số xe bán ra của Toyota.
Mặc dù dòng xe điện bZ chuẩn bị ra mắt, Toyota ước tính rằng xe điện chạy bằng pin vẫn sẽ chiếm thiểu số. Ngay cả khi hãng cho biết sẽ đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình trong tương lai, xe điện được dự báo chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng. Trong một cuộc phỏng vấn với Toyota Times, Chủ tịch Akio Toyoda cho biết:
"Toyota khẳng định động cơ đốt trong vẫn sẽ tồn tại ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô khác đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2. Các nguyên mẫu thử nghiệm của GR Yaris và GR Corolla đã được thử nghiệm với động cơ ba xi-lanh, dung tích 1,6 lít tăng áp được sửa đổi để chạy bằng hydro thay vì xăng.
Ngoài ra, công ty tin rằng nhiên liệu tổng hợp cũng có thể là cứu tinh của xe động cơ đốt trong. Đồng thời, hãng sẽ không từ bỏ công nghệ hydro vì chiếc Nexo hoàn toàn mới với pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo đã được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2025."
Sự trỗi dậy vượt bậc của Tesla chắc hẳn khiến Toyota phải lo ngại, đặc biệt khi Model Y là phương tiện bán chạy nhất thế giới vào năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để Toyota hành động và phát triển những chiếc xe điện thu hút khách hàng.
Đã có những đồn đoán rằng lệnh cấm ô tô phát ra khí thải của Liên minh Châu Âu có thể bị trì hoãn sau năm 2035. Nếu điều đó xảy ra sẽ làm giảm bớt một số áp lực mà Toyota đang phải đối mặt. Trong khi đó, họ đang làm điều mà họ biết rõ nhất – bán hàng triệu chiếc ô tô với nhiều loại động cơ hybrid khác nhau.
Tập đoàn Volkswagen, đối thủ chính của Toyota, một lần nữa phải xếp ở vị trí thứ hai vào năm 2023 khi tổng lượng xe giao hàng tăng 12% lên 9,24 triệu chiếc. Tuy nhiên, tập đoàn ô tô Đức đã bán được nhiều xe điện hơn Toyota trong 12 tháng qua khi lô hàng xe điện khoảng 770.000 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng ô tô điện tăng lên 8,3%, tăng 1,4% so với năm trước.
Theo InsideEVs
Nhịp sống thị trường