Đường chưa đạt chuẩn đã khai thác theo cao tốc: Rất nguy hiểm
Cho ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa được Bộ GTVT đưa vào sử dụng và ngày 18/2 đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm, cả cơ quan có chuyên môn và Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, không đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.
- 21-02-2024Tỉnh giáp TP. HCM được doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá có môi trường đầu tư xuất sắc
- 21-02-2024Doanh nghiệp Việt Nam ồ ạt bán hàng trong 7 ngày nghỉ Tết: Bán những gì mà thu về gần tỷ USD?
- 21-02-2024Toàn cảnh đường nối 2 cao tốc gần 2,5 tỷ USD sắp hoàn thành, đi qua 2 tỉnh siêu nhỏ dự kiến lên thành phố trực thuộc Trung ương
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa ô tô con và 3 xe đầu kéo trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vừa qua, từ thực tế kiểm tra và rà soát, đại diện Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, tuy được gọi là cao tốc nhưng tuyến đường này chưa thể khai thác theo đúng tốc độ cao tốc.
Lý giải cho việc này, đại diện Cục CSGT cho hay, do lòng đường hẹp, chỉ có 1 làn xe và 1 làn dừng khẩn cấp, nên khi gặp xe đi chậm các phương tiện không thể vượt lên được. Trường hợp tài xế muốn vượt buộc phải đè vạch liền hoặc lấn sang làn dừng khẩn cấp, nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Ngoài ra, trên dọc tuyến dài 98,3 km qua hai tỉnh là Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có rất nhiều nút giao, tại mỗi nút giao lại có những đoạn đường có 3 làn xe, điều này vô tình tạo ra vô số những nút thắt cổ chai.
“Thực trạng trên rất nguy hiểm cho những lái xe, tài xế chưa quen đường, nhất là vào ban đêm tầm nhìn, quan sát bị hạn chế”, đại diện Cục CSGT quản lý về giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nói.
Theo đại diện Cục CSGT, vụ tai nạn ô tô vừa qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn lỗi do lái xe vượt ẩu (vượt phải), nhưng lại xảy ra tại đoạn cao tốc đang có 3 làn xe (đoạn qua nút giao Cầu Tuần, xã Hương Thọ, thành phố Huế) rồi thu hẹp xuống 1 làn. Việc này, về mặt khách quan có thể lái xe đang chạy trên đoạn 3 làn xe, khi vượt phải, tài xế đã bị bất ngờ khi thấy điểm thu hẹp làn xe quá gần, dẫn đến không kịp xử lý (?).
Không nước nào làm cao tốc như Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Quang - Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, trong bộ tiêu chí kỹ thuật và tiêu chuẩn làm đường cao tốc của thế giới, không có đường cao tốc nào chỉ có 1 làn xe hoặc đường cao tốc hai làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp. “Chỉ Việt Nam mới thấy có cao tốc 1 làn xe và cao tốc 2 làn xe không làn dừng khẩn cấp. Hạ tầng không đạt chuẩn cao tốc nhưng khai thác theo tốc độ cao tốc thì rất nguy hiểm, sớm muộn gì cũng gây hệ lụy lớn cho người dân và xã hội” - PGS.TS Nguyễn Quang nói.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước khi tuyến đường thông xe, đưa vào khai thác, Cục đã cùng với Cục CSGT khảo sát hạ tầng trên tuyến và đưa ra phương án tổ chức, phân luồng giao thông.
Tuy nhiên, sau vụ tai nạn giao thông vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành rà soát các vị trí nút giao, đoạn đường được mở rộng, thu hẹp, trong đó có đoạn qua nút giao Cầu Tuần (xảy ra tai nạn) để báo cáo Bộ GTVT, sớm đưa ra phương án tổ chức giao thông, điều chỉnh hạ tầng hợp lý trong thời gian sớm nhất.
PGS.TS Nguyễn Quang - Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, trong bộ tiêu chí kỹ thuật và tiêu chuẩn làm đường cao tốc của thế giới, không có đường cao tốc nào chỉ có 1 làn xe hoặc đường cao tốc hai làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp.
“Chỉ Việt Nam mới thấy có cao tốc 1 làn xe và cao tốc 2 làn xe không làn dừng khẩn cấp. Hạ tầng không đạt chuẩn cao tốc nhưng khai thác theo tốc độ cao tốc thì rất nguy hiểm, sớm muộn gì cũng gây hệ lụy lớn cho người dân và xã hội” - PGS.TS Nguyễn Quang nói.
Tiền phong