Gặp gỡ Nhà thiết kế Nguyễn Quốc Khánh – “Người kể chuyện thương hiệu”
Đối với NTK Nguyễn Quốc Khánh, mỗi thương hiệu là một con người với những câu chuyện riêng.
Tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc nhưng NTK Nguyễn Quốc Khánh lại bén duyên với nghề thiết kế đồ hoạ. Suốt 10 năm lăn lộn trong nghề, anh được biết đến với nhiều vai trò khác nhau: Chuyên gia thiết kế nhận diện thương hiệu, giảng viên thiết kế tại một số trường Đại Học, đồng thời là nhà sáng lập của nhiều dự án, trong đó có agency chuyên thiết kế nhận diện thương hiệu Horus Agency, Trung tâm đào tạo thiết kế đồ hoạ Horus Class.
"Người kể chuyện" cho thương hiệu
Trong kinh doanh hiện đại, việc xây dựng nhận diện thương hiệu không chỉ giúp khách hàng nhận ra nhãn hàng mà còn góp phần truyền tải sứ mệnh của công ty. "Quả táo khuyết" của Apple là câu chuyện về nỗ lực hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ, "dấu phẩy" dứt khoát của Nike là tinh thần dám nghĩ dám làm, 3 chiếc sọc của Adidas đại diện cho thử thách trập trùng mà người vận động viên phải vượt qua.
Ngày nay, việc xây dựng nhận diện thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo và màu sắc, mà còn bao gồm cả giao diện website, bao bì sản phẩm, thiết kế văn phòng, tài liệu hướng dẫn,...Bên cạnh những điểm chạm hình ảnh này, thương hiệu của một doanh nghiệp còn được xây dựng dựa trên sự thấu cảm của khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường bỏ qua hoặc xem nhẹ yếu tố nhận diện cốt lõi, gây khó khăn trong việc phát triển thương hiệu bền vững.
Nhận thấy nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp, "người kể chuyện thương hiệu" Nguyễn Quốc Khánh đã tự mở 1 con đường riêng cho mình: Xây dựng chiến lược nền tảng cho thương hiệu, sản phẩm thông qua ngôn ngữ thiết kế thị giác.
Năm 2019, NTK Nguyễn Quốc Khánh mở 1 công ty chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Đà Nẵng là Horus Agency. Thời điểm đó, lĩnh vực này đã có nhiều agency làm, tuy nhiên anh nhận thấy chưa có ai tư vấn cho khách hàng ngay từ bước lên chiến lược. Nhiều thương hiệu thiếu các yếu tố thị giác, thiếu sự phù hợp với tính cách thương hiệu, cảm xúc khách hàng
Điều này thôi thúc anh trở thành người đi tiên phong - Anh muốn thiết kế theo một quy trình chỉnh chu: từ bước nghiên cứu, tư vấn chiến lược đến sáng tạo câu chuyện và chuyển thể câu chuyện thành hình ảnh.
Dù mở công ty nhưng anh Khánh không hề đặt yếu tố kinh doanh lên hàng đầu, mà trước tiên anh muốn thay đổi quan điểm của mọi người về tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu đã. Đối với anh, thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ cần đẹp, mà còn phải có "cốt cách". "Trong mắt tôi, một thương hiệu, một sản phẩm cũng là một con người, phải có tâm hồn, có câu chuyện, có cảm xúc, có tính cách riêng. Làm thế nào để cái chất "người" trong thương hiệu toát lên thông qua thiết kế bên ngoài, chính là công việc mà tôi đang làm hàng ngày", NTK Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ.
Người thay đổi nhận thức thị trường về lĩnh vực xây dựng thương hiệu
Tuy nhiên, đối với một thị trường doanh nghiệp mới mẻ như Đà Nẵng, anh Khánh đã gặp không ít khó khăn vào thời gian bắt đầu. Khó khăn về nhận thức thị trường, khó khăn về giải pháp chiến lược cho từng mô hình kinh doanh khác nhau.
Đa phần khách hàng lại chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nhận diện thương hiệu nên việc đầu tư một khoản ngân sách cho việc này là một dấu hỏi lớn. Việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thường đi kèm với "nỗi đau" của khách hàng, việc giải quyết "nỗi đau" ấy chính là thử thách để anh hoàn thiện chất lượng sản phẩm hơn từng ngày.
Có lần, anh Khánh nhận được đề bài tái định vị thương hiệu cho một công ty tập đoàn về kiến trúc, xây dựng, từ phân khúc khách hàng bình dân lên phân khúc khách hàng cao cấp nhưng vẫn phải giữ được bản sắc ban đầu của thương hiệu. Anh kể lại: "Khi nhận được đề bài này, điều đầu tiên tôi làm không phải là bắt tay ngay việc thiết kế. Mà tôi sẽ dành nhiều tuần để trò chuyện, trao đổi, tìm hiểu và thấu hiểu khách hàng. Sau đó, tôi sẽ tư vấn cho họ một số giải pháp: cần thay đổi những gì, thay đổi ra sao và chừng nào là đủ - liệu họ có cần thiết kế lại 1 website mới hoàn toàn, tối giản lại logo, đổi sang màu sắc mới hay sửa sang lại văn phòng làm việc không..."
Cũng theo anh, đa phần agency thiết kế bây giờ chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ, mặc cho tính thẩm mỹ chỉ đóng góp một phần nhỏ vào thành công của nhận diện thương hiệu. "Nếu ví thương hiệu như một con người, thì ta cần xem xem thương hiệu đó có cá tính, cốt cách ra sao, phù hợp với thị trường không. Đó mới là điều quan trọng nhất."
Trong tương lai, ngoài việc đào tạo và xây dựng các chiến lược nhận diện thương hiệu dành cho doanh nghiệp. Nhà thiết kế Nguyễn Quốc Khánh còn mong muốn Việt Nam sẽ có những thương hiệu mạnh mẽ, có những điểm chạm vươn xa vào thị trường Quốc tế.