Giá dầu tụt xuống dưới 0 nhưng các cây xăng sẽ không trả tiền cho bạn khi đổ đầy bình và đây là lý do
Đây là điều mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận những lý do phía sau.
- 21-04-2020Yếu tố cung cầu chỉ là một phần, đây mới là nguyên nhân khiến giá dầu âm trong phiên 20/4
- 21-04-2020Tại sao giá dầu có thể âm và những chuyện thú vị phía sau cuộc chiến dầu giữa Nga và Ả Rập Saudi
- 21-04-2020Giá dầu rớt xuống mức thấp kỷ lục, Dow Jones mất gần 600 điểm
- 20-04-2020[Cập nhật] Giá dầu xuống chỉ còn hơn 14 USD/thùng; Alibaba rót 28,2 tỷ USD vào điện toán đám mây để tận dụng cơ hội từ Covid-19
- 20-04-2020Giá dầu tụt xuống đáy 21 năm do khủng hoảng nhu cầu toàn cầu, cắt giảm dự trữ
Chưa bao giờ, giá dầu lại giảm xuống dưới 0 USD như phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn sẽ được trả tiền khi đổ đầy bình ở các cây xăng. Trên thực tế, giá dầu chỉ có tác động gián tiếp tới giá bán lẻ xăng.
Tiêu thụ xăng dầu của Mỹ đã giảm mạnh trong những tuần gần đây do đại dịch làm gián đoạn kinh tế. Nó cũng đẩy giá dầu và giá xăng xuống thấp do nguồn cung của cả 2 loại mặt hàng này đều dư thừa. Trong khi đó, thiếu nơi chứa được xem là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm xuống mức âm trong phiên giao dịch đầu tuần.
Tuy nhiên, giá trung bình một gallon xăng ở Mỹ hôm thứ 2 vẫn là 1,81 USD, giảm 5 cent so với tuần trước và giảm 36 cent so với ngày này tháng trước. Nếu so với một năm trước, giá xăng rẻ hơn 1 USD. Tuy nhiên, nó khó mà có thể giảm xuống dưới 0 USD.
Giá dầu thô trong phiên giao dịch đầu tuần là kết quả của một số động thái bất thường với thị trường dầu của Mỹ. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 có lượng giao dịch rất ít vì chúng sẽ đáo hạn vào ngày 22/4 trong bối cảnh người ta lo ngại dầu được giao tháng 5 sẽ không còn chỗ chứa. Trong khi đó, hợp đồng tháng 6, giá dầu chỉ giảm 10% xuống còn 22 USD/thùng. Dầu thô Brent, vốn được coi là chuẩn mực của thế giới, chỉ giảm 5% xuống còn 26,5 USD/thùng.
Tuy nhiên, dầu thô không phải yếu tố tốt nhất để dự báo giá xăng bán lẻ. Nó là một giao dịch độc lập. Không giống với giá dầu, giá xăng tương lai cũng chỉ giảm một chút trong phiên giao dịch ngày 21/4.
Jeff Lenard, người phát ngôn của Hiệp hội các cửa hàng tiện ích Quốc gia Mỹ, cho biết: "Giá xăng bán buôn tương lai và dầu tương lai có mối quan hệ nhưng chúng không nhất thiết phản ánh giá của nhau". Trong khi đó, ngay cả giá xăng bán buôn cũng không phải giá mà các đại lý bán lẻ bán ra cho khách hàng.
Khi đi đổ xăng, bạn sẽ không bao giờ mua được giá như gián bán buôn. Nhiều chi phí khác sẽ được tính vào giá bán lẻ mà bạn mua. Theo cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ước tính, năm 2019, khi mức giá xăng là 2,60 USD/gallon, chi phí vận chuyển và tiếp thị trung bình là 39 cent. Chi phí khác và lợi nhuận vào khoảng 34 cent.
Trong khi lượng xăng bán ra giảm một nửa hoặc nhiều hơn, nhiều chủ cây xăng có thể thay đổi cách tính, bù thêm vài xu vào giá bán để duy trì lợi nhuận trong bối cảnh đại dịch khiến nhu cầu với mặt hàng thiết yếu này giảm mạnh.
Cuối cùng, thuế với xăng tiếp tục tác động đến giá bán. Luật Thuế xăng liên bang thu 18 cent/gallon từ người mua. Tuy nhiên, quy định mỗi tiểu bang ở Mỹ một khác nhau nên khoản tiền này dao động trong khoảng từ 14 cent/galoon ở Alaska tới 60 cent/gallon ở California. Trong khi đó, thuế liên bang thu thêm 36 cen/gallon, đưa thuế trung bình của 1 gallon xăng lên khoảng 54 cent trên toàn nước Mỹ.
Chính vì thế, ngay cả khi bạn mua 1 thùng dầu thô mà không tốn xu nào, bạn vẫn sẽ phải trả tiền khi đi mua xăng.
Tổ Quốc
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19