Giám đốc quỹ đầu tư VI Group: Covid-19 thay đổi thói quen người tiêu dùng, doanh nghiệp phải đón đầu để nắm bắt cơ hội
Ông David Đỗ cho rằng, dịch Covid-19 tạo ra rất nhiều thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Chẳng hạn, do họp online nhiều nên các shop bán chạy áo hơn quần. Dựa vào những thay đổi này, shop quần áo có thể điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- 23-04-2020Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đồng loạt thông báo tăng chuyến bay nội địa sau khi hết thời hạn "cách ly xã hội"
- 23-04-2020Toàn cảnh ngành tổ chức tiệc cưới đang "đóng băng" vì yêu cầu giãn cách: Hướng kinh doanh nào để có cơ hội sống sót qua bão dịch Covid?
- 23-04-2020Quán Phở Thìn thái thịt xuyên đêm sau tin nới lỏng cách ly, cà phê Giảng kê bàn ghế giãn cách
Đó là chia sẻ của ông David Đỗ, Giám đốc Điều hành VI GROUP, nhà đầu tư của chuỗi rạp Galaxy, Thiên Minh Group, các hệ thống giáo dục (Wellspring, AMA), bất động sản Nam Long, các công ty về vận tải (Gemadept, Vinafco), VNFoods, VNDirect, HiPT… trong tọa đàm trực tuyến Chiến lược quản lý khủng hoảng do Endeavor Việt Nam tổ chức mới đây.
Giám đốc Điều hành của VI Group đã có nhiều nhận định về đầu tư, điều hành doanh nghiệp trong Covid-19.
Covid-19 thay đổi thói quen người tiêu dùng và cách nắm bắt cơ hội của doanh nghiệp
Ông David Đỗ cho rằng, dịch Covid-19 tạo ra rất nhiều thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Chẳng hạn, do họp online nhiều nên các shop bán chạy áo hơn quần. Dựa vào những thay đổi này, shop quần áo có thể điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, do làm việc ở nhà nên nhiều người quan tâm đến trang trí nhà cửa, phòng làm việc. Do đó, các đơn vị kinh doanh mặt hàng, phụ kiện trang trí nhà cửa đắt khách trong dịch lần này.
"Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem người tiêu dùng sau vài tháng ở nhà, họ sẽ ưu tiên mua món hàng nào, sẵn sàng bỏ tiền để chi cho các đồ dùng nào để đón đầu xu hướng và bán được nhiều hàng", ông David Đỗ gợi ý.
Đối với doanh nghiệp B2B, doanh nghiệp cần quan tâm đến sức khỏe của đối tác ra sao, họ khó khăn ở điểm nào. "Do Covid-19, có thể doanh nghiệp đối tác bị giảm sút về doanh thu, không đủ thanh toán các khoản phí", Giám đốc Điều hành VIG nhận định và cho biết, doanh nghiệp B2B cần phải hiểu được đối tác để có thể chia sẻ hoặc có những biện pháp thích nghi kịp thời.
Tháng 5, tháng 6 sắp tới, doanh nghiệp cần làm gì?
Trong bối cảnh Covid-19 vẫn cần phải hạn chế tập trung đông người, quỹ VI Group đang đầu tư vào phần mềm quản lý sao cho có thể kiểm soát được số lượng người tập trung cùng một chỗ.
Điểm khác mà ông David Đỗ nhắc đến, đó là khi doanh nghiệp chuyển qua online và đa kênh thì phải chú ý đến việc giao hàng vì việc giao hàng hàm chứa nhiều công đoạn và có nhiều vấn đề cần giải quyết. "Nếu doanh nghiệp nào muốn đầu tư vào logistics thì cần giải quyết được vấn đề đang tồn đọng trong logistics. Đó là làm sao để tài xế có thể giao được 11 món/ngày nhằm đảm bảo thu nhập cho họ. Và để giao được 11 món thì phải gom làm sao để đảm bảo chất lượng của món hàng (giao hàng cho các sàn thương mại điện tử, đồ ăn - thức uống… đảm bảo được chất lượng của thực phẩm)".
Một điểm nữa mà ông David Đỗ đề cập là nhân sự. Khi chuyển mình qua online hoặc đa kênh thì cần đào tạo nhân sự để áp dụng những chính sách mới, công nghệ mới để nhân viên bắt kịp xu hướng công nghệ mới.
"Đào tạo nhân sự ở tình hình mới cần tập trung về cách làm việc nhóm khi làm việc từ xa. Hình thức làm việc này rất cần tính kỷ luật do không trực tiếp gặp nhau. Đồng thời đào tạo cho nhân viên về IT, xử lý các vấn đề về mạng, phần mềm để mọi người có thể tự giải quyết các vấn đề về công nghệ thông tin trong các buổi làm việc, họp online", ông David Đỗ chia sẻ.
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19