MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không còn gà rán Mc Donald’s, cà phê Starbucks, người Nga chuộng mặt hàng này từ xứ kim chi, các công ty thu về hàng chục triệu USD nhờ bám trụ thị trường “béo bở” này

16-05-2023 - 11:01 AM | Thị trường

Lợi nhuận của các nhà sản xuất thực phẩm Hàn Quốc tăng trưởng mạnh tại thị trường đang bị các đối thủ cạnh tranh “bỏ rơi”.

Không còn gà rán Mc Donald’s, cà phê Starbucks, người Nga chuộng mặt hàng này từ xứ kim chi, các công ty thu về hàng chục triệu USD nhờ bám trụ thị trường “béo bở” này - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong năm 2022, sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra, các thương hiệu lớn từ ô tô, điện thoại cho đến thực phẩm,...đã lần lượt khỏi Nga, trong đó bao gồm 2 ông lớn ngành thực phẩm và đồ uống là McDonald's và Starbucks. Tận dụng cơ hội này, Orion và Lotte đến từ xứ sở kim chi đã "tấn công" vào thị trường này và thu được lợi nhuận không ngờ tới.

Doanh thu của nhà sản xuất thực phẩm Orion có trụ sở tại Seoul (nổi tiếng với những chiếc bánh Choco Pie không còn xa lạ gì với người Việt và các món ăn nhẹ khác) đã đạt 36,1 triệu USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm 2022 (theo số liệu được cung cấp từ công ty). Lợi nhuận hoạt động kinh doanh đã tăng hơn gấp đôi lên 8,3 tỷ won. Tính trong cả năm 2022, doanh thu tại thị trường Nga của công ty đã tăng 82,9% so với năm 2021 lên 182,6 tỷ won, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng gấp đôi lên 34,8 tỷ won.

Orion cho rằng hiệu quả hoạt động là nhờ việc tăng nguồn cung bánh Choco Pie và bánh quy tại nhà máy mới của họ ở Tver, phía tây bắc Moscow. Việc xây dựng nhà máy đã bắt đầu vào năm 2020, trước khi xung đột xảy ra nhưng bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm ngoái. Công ty cho biết các đơn vị Nga và Trung Quốc đã đầu tư vào dự án, nhưng không tiết lộ về mức chi phí.

Giá cổ phiếu của Orion đã tăng 52,8% trong năm qua và đóng cửa ở mức 140.600 won/cp vào thứ Hai, với hiệu quả hoạt động của công ty ở Nga đã thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.

Paldo, một nhà sản xuất thực phẩm khác nổi tiếng với mì ăn liền Doshirak vào tháng 10 vừa qua đã mua lại một đơn vị tại Nga của công ty thực phẩm Tây Ban Nha GBfoods để mở rộng kinh doanh tại đó. Người phát ngôn của Paldo nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi hy vọng thỏa thuận này sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư của chúng tôi tại quốc gia này vì GB là thương hiệu chuyên về nước sốt." Công ty từ chối đưa ra giá trị của thỏa thuận.

Lợi nhuận ròng tại đơn vị Nga của Paldo - Doshirak Rus, đã tăng 170,2% lên 90,6 tỷ won vào năm 2022 với doanh thu tăng 70,3% lên 377,8 tỷ won. Nhờ sự đóng góp từ thị trường Nga, lợi nhuận hoạt động chung của Paldo tăng gần gấp đôi lên 106,9 tỷ won trong cùng kỳ, trong khi doanh thu tăng 35,3% lên 1.000 tỷ won.

Lotte Wellfood, tiền thân là Lotte Confectionery, cũng có diễn biến tương tự. Bộ phận thực phẩm của tập đoàn Lotte Group cho biết doanh thu tại Nga đã tăng 58,1% lên 19,3 tỷ won trong quý 1 với lợi nhuận hoạt động tăng 3,5 tỷ won. Vào năm 2022, doanh thu của công ty đã tăng 53,4% lên 80,6 tỷ won nhờ việc tăng giá những chiếc bánh Choco Pie. Lợi nhuận hoạt động của công ty tại Nga cũng tăng 2,5 tỷ won trong cùng kỳ.

Tổng doanh thu của Lotte tăng 4,1% lên 959,6 tỷ won trong quý đầu tiên của năm, trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 36,5% lên 18,6 tỷ won.

Không còn gà rán Mc Donald’s, cà phê Starbucks, người Nga chuộng mặt hàng này từ xứ kim chi, các công ty thu về hàng chục triệu USD nhờ bám trụ thị trường “béo bở” này - Ảnh 2.

Thực phẩm được “ưu ái” hơn trong xuất khẩu

Trong báo cáo tài chính quý 1, Lotte cho biết họ được hưởng lợi từ việc các công ty đang rời khỏi Nga. Họ sẽ tiếp tục bám trụ thị trường này và tiết lộ về kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình trên thị trường cũng như cải thiện về mặt năng suất để có thể tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Trên thực tế các công ty Hàn Quốc khác đã "xa lánh" Nga. Samsung Electronics đã đình chỉ các lô hàng điện thoại thông minh và các sản phẩm khác vào tháng 3 năm ngoái.

Chính phủ Hàn Quốc đã cấm vận chuyển 741 sản phẩm bao gồm chất bán dẫn và ô tô sang Nga vào tháng trước, nâng số lượng sản phẩm bị cấm lên 798. Tuy nhiên, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát xuất khẩu sang Nga, cho biết. rằng thực phẩm không phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu.

"Các sản phẩm chính của kiểm soát xuất khẩu là chất bán dẫn, máy móc và ô tô có thể được sử dụng trong vũ khí", một giám đốc của Bộ nói với Nikkei.

Vào tháng 2, Reuters cho biết GDP của Nga đã giảm 2,1% vào năm 2022 sau khi tăng 5,6% vào năm 2021. Cùng tháng đó, Bloomberg cho biết nền kinh tế Nga có thể mất 190 tỷ USD GDP vào năm 2026 so với xu hướng trước khi xung đột xảy ra.

Theo Nikkei Asia

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên