Làm 4-5 tiếng/ngày vẫn kiếm 3,8 tỷ/năm: Không cần dậy sớm, không đến công ty vẫn có thu nhập cao nhờ nắm vững 4 tuyệt chiêu này
Nhiều người trẻ đang ngày càng có xu hướng chọn làm việc tại nhà. Tuy nhiên, muốn có được thu nhập tốt, bạn cần nắm rõ một số quy tắc sau.
- 12-08-2023Tăng 100 tỷ USD từ đầu năm, vốn hoá của Berkshire Hathaway chạm đỉnh: Không phải công ty công nghệ vẫn đứng top đầu, là minh chứng cho thấy Warren Buffett không hề mất đi sức hút
- 11-08-2023Xây thủy điện kiểu "lạ đời", có khả năng tự hút nước bên dưới làm đầy hồ chứa, Trung Quốc giải tỏa cơn khát điện cho vùng sa mạc Gobi và cao nguyên Tây Tạng
- 11-08-2023Phát hiện mỏ đá cứng chứa ‘kho báu’ khổng lồ được cả thế giới săn lùng, quốc gia này dự kiến sẽ ‘làm mưa làm gió’ trong ngành pin xe điện
*Bài viết dựa trên chia sẻ giữa Jane (tên nhân vật đã được thay đổi) và Business Insider (BI).
Jane là một freelancer trong suốt 12 năm qua. Trong 4 năm đầu tiên, cô lựa chọn viết bài trên blog, tuy nhiên mức thu nhập không cao. “Tôi chỉ kiếm được vài trăm USD/tháng”, cô chia sẻ.
Một thời gian sau, Jane được nhận viết bài cho một công ty startup về tài chính cá nhân. Trong quãng thời gian đó, cô đã học hỏi được nhiều kiến thức chuyên ngành và cách để phát triển công việc kinh doanh từ các biên tập viên khác.
Sau khi nghỉ việc, Jane đã áp dụng các kiến thức đó vào công việc tự do của mình và thành công. Theo BI, từ tháng 1/2020, cô bắt đầu dồn 100% sức lực của mình để làm việc tự do và kiếm được 163.000 USD (hơn 3,8 tỷ đồng) trong một năm. Công việc này giúp cô có được thời gian linh hoạt, có ngày chỉ phải làm việc khoảng 4-5 tiếng và làm ở bất cứ đâu.
Để có mức thu nhập như vậy, Jane chia sẻ mình đã tuân thủ 4 “bí quyết vàng”:
Tìm ra một thị trường ngách
Ban đầu, Jane chủ yếu viết những câu chuyện có tính sáng tạo hoặc các câu chuyện tập trung vào cá nhân. Tuy nhiên, chúng không được đón nhận.
Sau đó, để khắc phục, Jane quyết định lựa chọn một thị trường ngách mới: viết về đề tài “tài chính cá nhân”. Với 4 năm kinh nghiệm làm việc cho công ty tài chính, cô dễ dàng viết được những bài “chạm đến nhu cầu” của người đọc nên được khách hàng tin tưởng.
Tìm khách hàng từ các mối quan hệ
Jane đưa ra lời khuyên rằng mọi người nên bắt đầu mọi thứ từ các mối quan hệ xung quanh, như cộng đồng địa phương, gia đình hay các hội nhóm cựu sinh viên đại học. “Hãy bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn đều biết bạn đang làm việc tự do và cần tìm việc làm”.
Jane từng thấy có người được giới thiệu một công việc tốt chỉ bằng cách liên hệ với bạn bè và nói: “Tôi cần việc làm, nếu bạn biết ai có hứng thú với nghề của tôi, hãy giới thiệu nhé”.
Nếu không nói, sẽ không ai nhớ đến công việc của bạn để giới thiệu. Một phương pháp khác là bạn có thể tìm đến các trang web tìm việc làm. Cô đã liên tục kiểm tra các bài viết liên quan tới tuyển dụng người viết nội dung freelance trên LinkedIn hoặc tìm việc trực tiếp trên Google.
Tập trung vào một tệp khách hàng
Pitching (thuyết phục khách hàng chọn cá nhân/doanh nghiệp) là một trong những hoạt động khiến Jane mất nhiều thời gian nhất khi làm việc tự do. Cô mất nhiều công sức để nghiên cứu cũng như làm sản phẩm để chứng minh trước khách hàng. Tuy nhiên, hiếm khi cô nhận được phản hồi.
Vì vậy, Jane quyết định tập trung xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng và chỉ pitching với họ để tránh lãng phí thời gian.
Hãy tính phí cao hơn mức bạn nghĩ
Jane từng nhận được một lời khuyên rằng: “Khi báo giá cho khách hàng, bạn sẽ cảm thấy có phần không thoải mái. Chính vì vậy, hãy để một mức giá nhỉnh hơn một chút so với mức bạn nghĩ vì có thể bạn đang đánh giá thấp chính mình”.
Khi bắt đầu quay lại nghề vào năm 2020, Jane đã có chuyên môn nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm nên cô kiếm được trung bình khoảng 25 xu cho mỗi từ. Bây giờ, cô thường báo mức cơ bản là 50 xu/từ. Nếu khách hàng không thể đáp ứng mức giá này, cô sẽ lựa chọn bỏ qua.
Tuy nhiên, để có thể tính mức phí cao, bạn cần đảm bảo chất lượng công việc và chăm chỉ trau dồi từng ngày. Năng lực tốt luôn là chìa khóa để tăng thu nhập.
Tham khảo: BI
Nhịp sống thị trường