MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lỗ lũy kế 3.400 tỷ, một công ty thành viên của Vinalines muốn thay tên để "đổi vận"

31-05-2017 - 10:50 AM | Doanh nghiệp

Nếu 2017 Nosco vẫn không có lãi thì đây sẽ là năm thứ 6 liên tiếp công ty này ngập trong thua lỗ, nợ nần hiện vẫn ở mức cao với gần 3.000 tỷ đồng.

CTCP Vận tải biển Bắc (UPCoM: NOS) công bố nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

Năm 2016 lỗ 340 tỷ đồng, bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Về kết quả kinh doanh năm 2016, sản lượng vận chuyển của NOS đạt mức 904.327 tấn, vượt gần 21% kế hoạch. Sản lượng luân chuyển 1.511.000 nghìn tấn km, đạt 77% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt 154,5 tỷ đồng hoàn thành 97% kế hoạch và tiếp tục lỗ 340 tỷ đồng. Trong năm 2016, công ty đã bàn giao tàu Nosco Victory cho các tổ chức tín dụng để xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay (ngày 31/08/2016 đã bàn giao tàu cho chủ khác).

Đáng chú ý tại BCTC kiểm toán 2016, kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ, kiểm toán cho rằng đối với giá trị thuần của khoản đầu tư vào công ty con và các công ty liên kết được xác định trên số liệu Báo cáo tài chính đo đơn vị lập chưa được kiểm toán với tổng giá trị các khoản đầu tư theo giá trị gốc là gần 126 tỷ đồng.

Trong năm 2016 công ty đang ghi giảm giá trị khoản vay Ngân hàng TMCP Đông Nam Á số tiền là 637 tỷ đồng tương ứng với giá trị còn lại của tàu Nosco Victory là tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng. Tại thời điểm kiểm toán, chúng tôi chưa thu thập được đầy đủ các hồ sơ có liên quan đến việc xử lý khoản nợ vay từ phía ngân hàng cho vay nên kiểm toán chưa thể đưa ra ý kiến về số dư khoản vay này.

Kiểm toán cũng đưa ra ý kiến về vấn đề cần nhấn mạnh là đến thời điểm 31/12/2016, tổng nợ phải trả của công ty là 4.842,3 tỷ đồng, lỗ lũy kế của công ty là 3.398,4 tỷ đồng lớn hơn tổng tài sản là 3.139,4 tỷ đồng. Khả năng hoạt động liên tục của công ty phụ thuộc khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu. Theo đó báo cáo tài chính hợp nhất này không bao gồm sự điều chỉnh nào liên quan đến tính không chắc chắn và khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Kế hoạch 2017 giảm lỗ tối đa

Công ty nhận định thị trường vận tải biển năm 2017 vẫn phải đối mặt với khó khăn và thách thức do thực tế hiện nay tổng cung về tàu vẫn dư thừa nhiều hơn so với nhu cầu vận chuyển. Năm nay đội tàu NOS giảm còn 5 tàu, trong đó 1 tàu Nosco Glory dừng hoạt động, còn 4 tàu hoạt động thì 2 tàu phải lên đà sửa chữa định kỳ (Nosco Trader và Eastern Star) dẫn đến doanh thu vận tải biển năm nay sẽ giảm hơn năm trước. Theo đó doanh thu chủ yếu là vận tải biển và doanh thu khác từ việc bán dầu khi chuyển đổi người thuê, tiền trợ cấp điện tín, tiếp khách... và cho thuê văn phòng.

Theo đó, năm 2017, NOS đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển đạt 750 ngàn tấn và sản lượng luân chuyển 1.35 triệu Ngh.KM. Tổng doanh thu dự kiến đạt 87.5 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2016. Theo tài liệu công bố trước đại hội, NOS đặt chỉ tiêu lỗ trong năm 2017 hơn 206 tỷ đồng, tuy nhiên tại nội dung nghị quyết chỉ tiêu về lợi nhuận đã không được đề cập đến mà chỉ được chia sẻ tại phần thảo luận là sẽ phấn đấu giảm lỗ, cân bằng bảng cân đối kế toán.

Kết thúc quý 1/2017, NOS ghi nhận lỗ ròng 57 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30/03/2017 âm 3.456 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm 3.196 tỷ đồng. Vay nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn lần lượt là 845 tỷ đồng và 2.157 tỷ đồng. Như vậy nếu năm 2017 công ty vẫn không có lãi thì sẽ là năm thứ 6 liên tiếp Nosco ngập trong thua lỗ.

Được biết, trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2016 ông Trịnh Hữu Lương - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của NOS cho biết, nếu theo luật thì NOS đã đáp ứng đủ điều kiện để có thể làm thủ tục phá sản. Tuy nhiên, ý kiến từ phía các Ngân hàng chủ nợ khi đó đều muốn phối hợp, hỗ trợ để tình hình Công ty trở nên tốt lên. Một phần vì lý do, cho dù bán hết 7 tàu khi đó công ty có thì NOS cũng không thể trả hết nợ. Đã qua một năm nhưng có vẻ tình hình kinh doanh của Nosco vẫn chưa có điểm sáng.

Đổi tên công ty, cân nhắc làm logistics

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua việc đổi tên công ty thành CTCP Vận tải Biển Phương Đông, với tên viết tắt là OSCO, công ty cho biết việc đổi tên là nhằm tạo thuận lợi cho quá trình kết nối với các đối tác, khách hàng khi giao dịch và kinh doanh theo hướng phát triển mới của công ty trong giai đoạn mới...Các đối tác của công ty cũng thống nhất cao với công ty, nếu đổi tên, họ sẵn sàng hợp tác, khoanh nợ, xóa nợ và đầu tư.

Nosco vốn là công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines. Năm 2015, Vinalines đã bán bớt 2% vốn tại Nosco, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%, qua đó Nosco từ công ty con trở thành công ty liên kết. Động thái này giúp cho Vinalines không còn tiếp tục phải gánh lỗ từ Nosco.

Về ý kiến của cổ đông Lê Văn Tám liên quan đến 3 nhà đầu tư muốn mua lại công ty, ông Trịnh Hữu Lương chia sẻ, 3 nhà đầu tư muốn muốn mua lại công ty đều không hoạt động trong lĩnh vực hàng hải. Mục đích của họ là nhắm tới mảnh đất hơn 2.000 m2 tại 278 Tôn Đức Thắng để đầu tư vào BĐS chưa không quan tâm tới đội tàu và việc duy trì hoạt động sản xuất của công ty.

Trả lời ý kiến của cổ đông Phạm Mạnh Toàn về việc nên thay đổi hình thức cho thuê tàu như hạn chế cho thuê tài định hạn bởi rủi ro cao, cân nhắc mở rộng ngành nghề hoặc dịch vụ kinh doanh khác do khó khăn của lĩnh vực vận tải biển, lãnh đạo công ty cho biết hiện công ty đã có những chân hàng, đối tác tin cậy trong và ngoài nước. Công ty đã ký được hợp đồng dài hạn 2-3 năm với chính phủ Maldives về vận chuyển vật liệu xây dựng, đảm bảo được nguồn hàng cho đội tàu. Vì thế định hướng trong những năm tiếp theo là đầu tư tài để đáp ứng yêu cầu thị trường. Về đầu tư đa ngành nghề, công ty sẽ cân nhắc việc mở rộng ngành nghề SXKD có liên quan như dịch vụ logistics.

Trần Dũng

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên